Mức tiêu thụ căn hộ thấp nhất 3 năm, khách hàng hoãn giao dịch chờ giá tốt

LÂM ANH |

Theo thống kê, thị trường căn hộ ở TPHCM trong quý cuối cùng năm 2022 đã khá trầm lắng, mức tiêu thụ được cho là thấp nhất trong 3 năm. Nhu cầu sở hữu căn hộ đang sụt giảm do rào cản tín dụng, và thực tế nhiều khách hàng hoãn kế hoạch mua nhà với kỳ vọng mức giá tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Colliers, thị trường căn hộ ở TPHCM cuối năm khá trầm lắng, mức tiêu thụ được cho là thấp nhất trong 3 năm và thanh khoản thị trường kém do tác động từ việc siết tín dụng, lãi suất tăng.

Theo đó, năm 2022, thị trường căn hộ TPHCM ghi nhận tổng cộng 17.028 căn chào bán, tăng 87% so với năm 2021. Trong quý IV/2022, doanh số bán mới đạt 983 căn, giảm 76% so với quý trước.

Cũng trong quý này, việc Chính phủ rà soát phát hành trái phiếu cùng chính sách kiểm soát tín dụng thắt chặt đã phần nào tạo nên tâm lý dè chừng của người mua và chủ đầu tư. Trong quý, thị trường chỉ ghi nhận gần 1.100 căn hộ được mở bán mới, giảm đến 74% so với lượng mở bán mới quý trước, và chỉ chiếm 6,5% tổng nguồn cung cả năm 2022.

Dù vậy, giá sơ cấp phân khúc căn hộ hạng sang vẫn ổn định, trong quý vừa qua, những dự án căn hộ hạng sang mở bán tại khu vực Thủ Thiêm có mức giá bán khá cao từ 7.000 - 18.000 USD/m2. Tuy nhiên, ở những phân khúc thấp hơn, giá bán sơ cấp bình quân giảm nhẹ do một số dự án áp dụng chính sách chiết khấu.

 
Những dự án căn hộ hạng sang mở bán tại khu vực Thủ Thiêm có mức giá bán khá cao. Ảnh: Anh Tú.

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield, giá bán sơ cấp giảm nhẹ 0,2% theo quý do một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu, nhưng giá vẫn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước vì nguồn cung chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp ở các vị trí đắc địa.

Theo phân tích của Colliers, giá bán thứ cấp có phần giảm mạnh do nhiều nhà đầu tư thứ cấp gặp khó khăn về tài chính như khoản vay đến hạn bị nâng lãi suất và lo lắng về những biến động khó lường của thị trường trong năm tới, dẫn đến bán tháo sản phẩm để cắt lỗ.

“Nhu cầu sở hữu căn hộ đang sụt giảm do rào cản tín dụng, và nhiều khách hàng hoãn kế hoạch mua nhà với kỳ vọng mức giá tốt hơn trong thời gian tới”, báo cáo của Colliers nêu.

Thậm chí, người bán cũng đang rơi vào thế khó. Anh Trần Hữu Khang có nhu cầu bán căn hộ hiện tại đang sinh sống ở TP. Thủ Đức để đi làm gần hơn cũng như để dư ra một khoản tiền làm ăn. Song, gần nửa năm nay anh trong tình trạng đắn đo thấp thỏm không đưa ra giá vì thị trường khu vực xung quanh gần như không có giao dịch, hơn nữa 5 lần 7 lượt đến hẹn nhưng anh vẫn chưa nhận được giấy tờ sổ hồng của căn nhà đang sống.

"Tôi cần bán căn hộ hiện tại để chuyển sang mua 1 căn hộ nhỏ hơn ở gần nơi làm việc, đồng thời dự định số tiền dư ra từ bán căn hộ sẽ dùng vào việc đầu tư kinh doanh do hiện tại lãi vay từ ngân hàng tăng cao nên tôi không muốn vay. Nhưng hiện tại người tìm mua cũng không có, phải bán giá rẻ vài trăm triệu so với thị trường thì may ra mới bán được, nhưng bán rẻ thì tiếc"- anh Khang chia sẻ.

Theo đại diện, Cushman & Wakefield, cả người mua và nhà đầu tư đều có xu hướng chờ xem chính sách mới của năm 2023 trước khi đưa quyết định. Hiện nay, tệp khách hàng chủ yếu có tiền mặt trong tay và ưu tiên thanh toán nhanh với chiết khấu cao và nhiều ưu đãi.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng mở bán hơn 1.300 căn hộ thuộc nhà ở xã hội

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Sở Xây dựng thành phố vừa thông tin về việc mở bán một số căn hộ thuộc 2 dự án nhà ở xã hội ngoài ngân sách nhà nước đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Giá bán căn hộ sẽ tiếp tục tăng, nguồn cung mới chủ yếu từ vùng ven

LÂM ANH |

TPHCM - Bất chấp những khó khăn trên thị trường bất động sản hiện nay, phân khúc căn hộ đang kéo dài đà tăng trưởng về giá và sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm 2023.

Đầu tư vào căn hộ du lịch condotel với nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thành An |

Theo nhận định của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà đầu tư có khả năng gặp rủi ro khi đầu tư vào mô hình căn hộ du lịch (condotel), do còn nhiều hạn chế về pháp lý.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.