Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2, Điều 9, Khoản 9 Điều 11 và Khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại 2011, để thực hiện quyền khiếu nại trong trường hợp bị chậm, bị từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng, người dân cần phải có đủ điều kiện sau:
1. Có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi chậm giải quyết, không giải quyết hồ sơ đề nghị cấp từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chính mình (nếu quyết định, hành vi đó trái pháp luật nhưng không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì không có quyền khiếu nại mà có quyền tố cáo).
Lưu ý, Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không quá 30 ngày làm việc; không quá 40 ngày làm việc đối với xã vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Do đó, nếu hết thời gian trên (căn cứ vào giấy hẹn trả kết quả) mà không được giải quyết hoặc nhận, biết được quyết định từ chối cấp thì người dân có quyền khiếu nại.
2. Người khiếu nại tự mình thực hiện phải là người sử dụng đất chịu sự tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.
3. Người khiếu nại là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có người đại diện hợp pháp thực hiện khiếu nại trong trường hợp khiếu nại thông qua người đại diện.
4. Việc khiếu nại chưa được Toà án thụ lý để giải quyết (nghĩa là không đồng thời vừa khiếu nại, vừa khởi kiện).
5. Còn thời hiệu, thời hạn khiếu nại hoặc đã hết thời hiệu, thời hạn mà có lý do chính đáng: Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
6. Khiếu nại chưa có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.
Lưu ý, trên đây là các điều kiện theo thủ tục khiếu nại lần đầu. Nếu muốn thực hiện quyền khiếu nại lần hai phải có thêm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.