Nếu không còn sở hữu chung cư vĩnh viễn, liệu giá bất động sản có giảm

Trà My |

Không còn được sở hữu chung cư vĩnh viễn mà chỉ sở hữu chung cư có thời hạn là điểm nổi bật gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Những người ủng hộ dự thảo mới cho rằng thông tin này sẽ giúp giá nhà giảm, người dân thu nhập thấp có thể mua được nhà. Nhưng không ít chuyên gia thẳng thắn đề nghị “không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư” bởi quy định này can thiệp đến quyền sở hữu, tác động rất lớn đến quyền lợi của người dân và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), với những thay đổi lớn trong chính sách nhà ở.

Tờ trình của Chính phủ đã chỉ ra những bất cập, hạn chế cần sửa đổi Luật Nhà ở. Cụ thể, luật hiện hành không quy định về chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư, nên các chủ sở hữu đều cho rằng, quyền sở hữu là vĩnh viễn. Do đó, họ không di dời, gây khó khăn cho cải tạo, xây mới khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn.

Dự thảo quy định nhà chung cư hết thời hạn sử dụng, hoặc chưa hết thời hạn nhưng buộc phải tháo dỡ theo quy định sẽ phải chấm dứt quyền sở hữu. Theo đó, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế, được ghi rõ trong văn bản thẩm định.

Tuy nhiên, dự thảo quy định chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phá dỡ sẽ được quyền tiếp tục sử dụng diện tích đất có nhà chung cư, nhưng phải đóng góp kinh phí xây dựng chung cư mới.

Quy định trong dự thảo này đang gặp nhiều ý kiến tranh luận trái chiều từ phía các chuyên gia.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho rằng, chung cư cần thiết sở hữu có thời hạn, bởi việc xử lý các chung cư khi hết niên hạn sử dụng là vấn đề cực kỳ khó. Nếu sở hữu chung cư có thời hạn, lợi ích đầu tiên là việc cải tạo chung cư sẽ được giải quyết rất đơn giản vì hết hạn, người dân sẽ chuyển đi nơi khác.

Về phía góc độ nhà quản lý, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Cục Phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho biết, tuổi thọ thiết kế của công trình được nêu rõ trong hồ sơ thiết kế và các hồ sơ liên quan (có thể 50-70 năm hoặc dài hơn tùy từng công trình cụ thể). Khi hết hạn sử dụng, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng công trình để cho phép tiếp tục sử dụng hoặc phá dỡ để xây dựng lại.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản VN (VARS) - cho rằng, quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư nếu được thông qua sẽ góp phần làm giảm giá nhà chung cư, người nghèo ở đô thị, công nhân khu công nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận nhà ở dễ hơn. Ở nhiều nước, loại hình nhà cho thuê hoặc căn hộ sở hữu có thời hạn rất phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của tầng lớp bình dân. Đã đến lúc cần quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Tuy nhiên, có không ít chuyên gia đưa ra ý kiến phản biện. “Thời hạn sở hữu nhà chung cư là quy định can thiệp đến quyền sở hữu, tác động rất lớn đến quyền lợi của người dân và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nên lựa chọn phương án không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư” - Phó tổng thư ký - Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cho biết.

GS-TS Trần Ngọc Đường - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cũng phản đối quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Ông nói căn cứ xây dựng đề xuất này của cơ quan soạn thảo không xác đáng, thiếu cơ sở thực tiễn. Ông cho biết, nhà chung cư hiện nay được xác lập quyền sở hữu dựa trên mua bán sòng phẳng theo cơ chế thị trường và được Nhà nước công nhận quyền sở hữu hợp pháp. Đây là khối tài sản rất lớn của người dân, “lẽ nào vì một điều khác hoàn toàn với thực tiễn mà Nhà nước ra mệnh lệnh chấm dứt quyền sở hữu đơn giản như thế”.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Quy định thời hạn sở hữu chung cư gây tâm lý bất an cho các chủ sở hữu

PHẠM ĐÔNG |

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho rằng, việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản về nhà chung cư của người dân, gây tâm lý bất an cho các chủ sở hữu nhà chung cư trong xã hội.

Chật vật vì giá thuê chung cư tăng mạnh

Thu Giang |

Giá thuê chung cư sau dịp Tết Nguyên đán 2023 đang trên trên đà tăng mạnh buộc nhiều người đi thuê phải chọn cách trả nhà, cân đối lại nguồn tài chính.

Đà Nẵng: Khó xử lý thực trạng dân cơi nới vỉa hè chung cư để buôn bán

Nguyễn Linh |

Một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn trong công tác xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không gian sử dụng chung tại các khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng là do phần lớn người dân sống tại đây thuộc đối tượng hộ chính sách, hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo, hộ khó khăn nhà ở....

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Lý do tiếp tục đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát

ĐÌNH TRỌNG |

Sau khi phục hồi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất điều tra, ra kết luận chuyển hồ sơ đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát.

Thu nhập thấp, công nhân xoay xở lo chi phí đầu năm học

NGỌC DIỆP |

Để lo các khoản chi tiêu đầu năm học mới cho con, nhiều công nhân, người lao động phải tiết kiệm, xoay xở đủ mọi cách.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.

Cháy nhà trong ngõ nhỏ tại Cầu Giấy, khói cao hàng chục mét

KHÁNH AN |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 12h trưa 17.9, tại một nhà dân trong ngõ 58 Trần Bình (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).