Trong tháng 4.2024, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư) đã có báo cáo tình hình thực hiện dự án thành phần 1 của dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (tính đến hết ngày 28.3.2024).
Khối lượng thi công "nhỏ giọt"
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành 9/10 gói thầu. Trong đó chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù 5/10 gói thầu, chỉ định thầu rút gọn 2/10 gói thầu, đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng 2/10 gói thầu. Riêng gói thầu Xây dựng định mức tạm dừng chờ Viện Kinh tế xây dựng định mức mới.
Đáng chú ý trong các gói thầu thuộc giai đoạn 1, tỉnh Khánh Hòa có ký hợp đồng thi công xây dựng 10km đường cao tốc do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) đứng đầu, được chỉ định thầu. Gói thầu này hiện đang thi công "nhỏ giọt" vì vướng mặt bằng.
Vào tháng 8.2023, liên danh do Tập đoàn Thuận An đứng đầu được chỉ định thực hiện gói thầu nói trên với giá hơn 2.078 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 3 năm, giảm 41 tỉ đồng so với giá gói thầu (1,93%).
Tính đến hết tháng 3.2024, gói xây lắp số 2 do Tập đoàn Thuận An đứng đầu mới hoàn thành 9,5/9,5km về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; 3/9,5km thi công nền đường, cống thoát nước.
Gói thầu này hiện đang chậm do vướng mặt bằng, khối lượng thi công cũng khiêm tốn: mới chỉ dọn dẹp 56.465m2 trên tổng số 396.832m2 mặt bằng trước khi thi công.
Ngoài ra, gói thầu này còn thiếu một lượng lớn đắp đất K95 và K90. Cụ thể, đắp đất K95 mới có 79.904m3 trên tổng số 241.795m3; đắp đất K90 3.800m3/61.759m3; đào đất, đá 159.9741m3/ 2.949.008m3.
Đề xuất nâng cấp đầu tư dù giải ngân mới chỉ đạt hơn 10%
Vẫn theo chủ đầu tư, giai đoạn 1 dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột mới chỉ giải ngân 107 tỉ đồng trên tổng số 1.000 tỉ đồng (đạt 10,74%).
Chủ đầu tư cũng chỉ ghi nhận khối lượng thi công tại gói xây lắp số 1 (Km0+00 - Km 22+00) do Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu. Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải đã triển khai thi công được 10/22km nền đường, cống thoát nước và cầu vượt Tỉnh lộ 6, nút giao với cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Dù còn nhiều việc phải làm liên quan đến dự án cao tốc nói trên nhưng trong tháng 3.2024, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).
Việc đầu tư, nâng cấp giai đoạn 1 dự án sẽ sử dụng nguồn ngân sách với tổng kinh phí 2.095 tỉ đồng. Theo đó, địa phương dự kiến sẽ nâng cấp từ Km8+500 Km32+00 (có 10km trong đó hiện do Tập đoàn Thuận An đang thi công nhưng chậm tiến độ).
Theo đề xuất, địa phương sẽ mở rộng mặt cắt ngang đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
Cụ thể, 4 làn xe cơ giới 3,75m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp mỗi bên rộng 3m và chiều rộng lề đất 1,50m.
Ngoài ra, địa phương dự kiến xây dựng mở rộng cầu B=7,5m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh đồng thời, đầu tư bổ sung hoàn chỉnh các hạng mục trạm kiểm soát tải trọng xe, hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh).
Đang rà soát gói thầu của Tập đoàn Thuận An
Trong tháng 4.2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, báo cáo về gói thầu xây lắp số 2 - thi công xây dựng 10km (Km22-Km32) của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do Tập đoàn Thuận An thi công.
Còn theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh, gói thầu xây lắp số 2 của liên danh Tập đoàn Thuận An đang vướng giải phóng mặt bằng, chưa thể thi công.