Người trẻ thoát khỏi tư tưởng mua chung cư là không để lại tài sản cho con

Tuyết Lan |

Nên mua chung cư hay nhà đất vẫn là vấn đề được đặt lên bàn cân đối với nhiều người khi tìm nơi an cư. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người trẻ đã không còn tư tưởng phải mua nhà đất để "có của để dành" cho con cái.

Hơn 2 năm trước chị Nguyễn Huyền Trang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn luôn có suy nghĩ mua chung cư để ở chỉ có lỗ, mất giá trị tài sản và không để lại được cho con. Nếu mua nhà đất sẽ tăng giá trong tương lai và sử dụng được lâu dài. Tuy nhiên, đầu năm 2023 chị Trang đã quyết định mua một căn chung cư ở quận Thanh Xuân để tiện đường đi làm và trải nghiệm sống tiện nghi.

"Trước đây tôi định dành tiền để mua một căn nhà đất ở ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên, chỗ làm cố định của tôi ở Thanh Xuân nên nếu nhà ở ngoại thành sẽ mất nhiều thời gian di chuyển bất tiện. Hiện nay nhu cầu cũng như giá bán mua chung cư tăng cao.

Chung cư đã không còn là tiêu sản mà trở thành tích sản. Nhiều chung cư cũ hiện nay bán giá cao hơn hàng trăm triệu so với thời điểm mua vào. Không chỉ vậy, chung cư thường có vị trí ở trung tâm, có nhiều tiện ích xung quanh. Tôi đã lựa chọn mua chung cư để "sống cho hiện tại". Đây cũng chính là động lực cho các con phấn đấu sau này" - chị Trang cho hay.

Tương tự như chị Trang, gia đình chị Nguyễn Thị Như (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng vừa cho thuê dài hạn căn nhà đất trong ngõ của gia đình để chuyển lên chung cư. Chị như cho biết, căn nhà hiện tại của chị có 5 tầng, vợ chồng chị và con gái ở không hết nên đã cho thuê. Chị Như đang đợi thị trường bất động sản phục hồi để bán giá cao.

"Cuộc sống trong ngõ hẻm bí bách ngột ngạt và cũng có phần phức tạp. Từ khi chuyển lên chung cư, tôi thấy cuộc sống có phần tiện nghi và thoải mái hơn nhiều. Tuy nhiên, ở chung cư sẽ có hạn chế là mất khá nhiều tiền dịch vụ hàng tháng" - chị Như cho hay.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - cho biết hiện nay tư tưởng an cư của người Việt đã có nhiều chuyển biến và thay đổi theo hướng tích cực. Nhà đất, nhà trong ngõ đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân.

"Nhiều người trẻ hiện nay lựa chọn ở chung cư có vị trí đẹp, tiện lợi với môi trường sống văn minh và hiện đại. Chung cư hiện nay cũng là phân khúc sáng trong thị trường bất động sản khi nhu cầu người dân tăng cao. Trong thời gian qua, thị trường chung cư phù hợp với nhu cầu thật, đặc biệt ở các thành phố lớn phân khúc này luôn tăng giá bất chấp thị trường bất động sản trầm lắng" - ông Điệp cho hay.

Theo ông Điệp, nhiều người trẻ cũng đang có tư tưởng tiến bộ khi lựa chọn thuê căn hộ. Trước đây việc đi thuê căn hộ chỉ là lựa chọn tạm thời của những gia đình chưa đủ kinh tế nhưng nay đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn với tốc độ đô thị hóa cao và tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Điều này đã phổ biến ở rất nhiều quốc gia lớn trên thế giới.

"Phân khúc chung cư trong thời điểm hiện tại sẽ đem lại dòng tiền ổn định hàng tháng nếu gia đình không có nhu cầu sử dụng cho thuê. Trong thời gian tới, phân khúc chung cư có triển vọng tốt, đặc biệt là tại các thành phố có nhu cầu về nhà ở cao trong khi quỹ đất hạn hẹp" - ông Điệp nhận định.

Tuyết Lan
TIN LIÊN QUAN

Có 1,5 tỉ đồng nên gửi tiết kiệm hay mua chung cư làm tích sản đầu tư?

Tuyết Lan |

Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là hình thức đầu tư khá an toàn và phù hợp với đối tượng khách hàng có khẩu vị rủi ro thấp. Tuy nhiên, tại thời điểm này, khi lãi suất tiết kiệm đang giảm, kênh tiền gửi trở nên kém hấp dẫn. Nhiều người băn khoăn nên gửi tiết kiệm hay đầu tư tiền mua chung cư chờ lên giá.

Bỏ tiền tỉ mua căn hộ chung cư nhưng không có chỗ gửi xe

Tuyết Lan |

Hiện nay nhiều chung cư có diện tích bãi, hầm đỗ xe nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu mua ô tô ngày càng cao của cư dân. Điều đó đã khiến cho tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại chung cư trở thành nỗi ám ảnh của không ít cư dân tại chung cư cao cấp.

Giao dịch chung cư tăng trưởng trở lại, thị trường có dấu hiệu phục hồi

BẢO THOA |

Sau đà giảm về nguồn cung và nhu cầu suốt nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản đã xuất hiện những dấu hiệu phục hồi trong tháng 7, đặc biệt là ở phân khúc nhà chung cư.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Thêm giả thuyết chấn động về MH370

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất cho biết, sau một xác nhận mới về vị trí chiếc máy bay mất tích, một chuyên gia tìm kiếm nhấn mạnh, MH370 "không bị rơi".

Giá vàng cao kỷ lục, vẫn hướng tới đỉnh mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

giá vàng đang cao kỷ lục, kim loại quý này được nhận định "sẽ chạm đỉnh mới trong những ngày hoặc tuần tiếp theo".