Nhà ở vừa túi tiền - phao cứu sinh của doanh nghiệp địa ốc

Tuyết Lan |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường còn đối mặt với nhiều khó khăn cùng với tình trạng “thừa nhà cao cấp, thiếu nhà giá rẻ” như hiện nay, nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực được xem là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp địa ốc.

Thiếu nhà ở vừa túi tiền

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý I/2024, toàn thị trường Hà Nội chỉ ghi nhận khoảng 3.000 căn hộ mở bán mới.

Như vậy, từ nay đến năm 2025, trung bình mỗi năm, Hà Nội thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ. Cầu tăng, cung giảm đã khiến chỉ số giá chung cư tại Hà Nội trong quý I/2024 tăng 48% so với quý I/2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023 - mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu, giá bán trung bình một số dự án tại TP Hà Nội và TPHCM dao động khoảng 50-70 triệu đồng/m2. Có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho biết, thực tế hiện nay không chỉ thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản còn chưa hợp lý. Chung cư cao cấp chiếm tỉ lệ cao trong khi đó nhà ở bình dân, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp còn ít.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - cho biết, hiện nay nguồn cung thiếu hụt có thể dẫn tới việc giá nhà bị đẩy lên cao, đặc biệt trong bối cảnh nhà ở bình dân, nhà ở xã hội ngày càng khan hiếm. "Việc phát triển nhà ở vừa túi tiền sẽ giúp tăng thanh khoản, mở ra cơ hội tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản cũng như đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở cho đại đa số người dân" - ông Điệp cho hay.

Doanh nghiệp địa ốc nhập cuộc làm nhà ở vừa túi tiền

Theo các chuyên gia, trong chiến lược phát triển 2024-2025, nhà ở vừa túi tiền là “phao cứu sinh” được các doanh nghiệp địa ốc tập trung phát triển và xem là chiến lược sống còn.

Chia sẻ kế hoạch hoạt động giai đoạn 2024-2025, Nam Long Group cho biết, trong 3 chiến lược trọng tâm của năm nay, doanh nghiệp ưu tiên bỏ vốn vào các phân khúc phù hợp với nhu cầu thị trường, tránh đầu tư vào phân khúc ít được khách hàng quan tâm. Theo đó, sẽ tập trung vào phát triển các dự án ở nhà vừa túi tiền, phù hợp với từng loại hình và khu vực nhất định.

Lãnh đạo Nam Long đánh giá, chúng tôi sẽ “chỉ bán thứ thị trường cần”, tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đang có nhu cầu rất lớn hiện nay.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư các sản phẩm nhà ở xã hội; Vinhomes khởi công 2 dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng và Khánh Hòa, song song với việc hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Hay mới đây Tập đoàn Hoàng Quân bắt tay cùng Novaland liên doanh phát triển các dự án nhà ở xã hội tại những quỹ đất mà Novaland đang có sẵn ở TPHCM, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An…

Becamex IDC lên kế hoạch vừa xây dựng, vừa mở rộng từ 10.000 - 20.000 căn nhà ở xã hội như dự án nhà ở xã hội Việt Sing (TP Thuận An) và Định Hòa (TP Thủ Dầu Một). Becamex IDC hiện đang phát triển 37 dự án nhà ở xã hội, có thể cung cấp 102.000 căn hộ cho 248.000 người ở các thành phố Thuận An, Thủ Dầu Một, Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Tuyết Lan
TIN LIÊN QUAN

Dư nợ ở mức cao, loạt doanh nghiệp địa ốc chậm trả nợ trái phiếu đến hạn

Lục Giang |

Loạt doanh nghiệp bất động sản như Hưng Thịnh Quy Nhơn, Hưng Thịnh Land… chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu đến hạn.

Giật mình với loạt doanh nghiệp địa ốc có 99% tài sản là nợ

Nguyễn Dân |

Kết thúc năm 2022, nhiều công ty địa ốc báo tài sản, nguồn vốn lên đến hàng nghìn tỉ đồng, tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nguồn vốn của nhiều doanh nghiệp được cấu thành chủ yếu từ nợ phải trả. Đây là nguyên nhân chính, khiến thanh khoản tại các đơn vị này kém linh hoạt, rơi vào tình thế khó khăn khi thị trường biến động theo hướng tiêu cực.

Phần lớn doanh nghiệp địa ốc đang đặt mình vào thế co cụm

ANH HUY |

Các chuyên gia nhận định, đối mặt với nhiều khó khăn về dòng vốn, pháp lý cùng thanh khoản thị trường suy giảm mạnh, phần lớn doanh nghiệp địa ốc đang tự đặt mình vào thế co cụm để giữ sức đi đường dài.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.