Nhà tập thể cũ được rao bán trên 60 triệu đồng/m2, chuyên gia nói không đắt

Khánh Linh - Hoàng Lộc |

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc các khu nhà tập thể dù đã cũ nhưng được rao bán với mức giá vượt quá 60 triệu đồng/m2 vẫn chưa quá đắt bởi nó có nhiều lợi thế.

Sau nhiều năm lên Hà Nội làm việc, tích góp được số tiền hơn 1,5 tỉ đồng, trước tình hình giá chung cư ngày càng tăng phi mã, anh Nguyễn Minh Khôi (quê Thái Bình) bàn với vợ chuyển hướng sang tham khảo mua nhà tập thể cũ ở khu vực Tô Hiệu, Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) với hy vọng loại hình nhà ở này sẽ hợp túi tiền hơn và cũng thuận tiện hơn khi gần cơ quan cả hai vợ chồng.

Thế nhưng, giá các khu nhà tập thể cũ cũng khiến anh không khỏi bất ngờ. Với một căn tập thể diện tích gần 40m2, đã có phần xuống cấp và cơi nới chuồng cọp được rao bán với giá 2,65 tỉ đồng.

Anh Khôi chia sẻ: "2,65 tỉ đồng cho một căn nhà tập thể xuống cấp, tức là giá hơn 66 triệu đồng/m2. Với tài chính này, đi xa hơn một chút thì gia đình tôi cũng có thể mua một căn chung cư với chất lượng tốt hơn".

Tương tự, có 2 con trai sinh đôi đang học đại học ở Hà Nội, chị Bùi Thị Minh (Hòa Bình) cũng dự kiến mua một căn nhà tập thể cũ để phục vụ cho việc ăn ở, đi lại và học hành của các con. Thế nhưng, đã nhiều tháng nay, chị vẫn chưa tìm được căn nhà ưng ý.

Chị Minh cho hay: "Nhà ưng ý thì giá lại quá cao, mà nhà vừa phải thì chất lượng lại không đảm bảo, thực sự rất khó. Căn nào giá thấp nhất cũng hơn 2 tỉ với diện tích 50m2, còn có một số căn rộng 80m2 cũng được rao bán với giá 3,5 - 4 tỉ đồng".

a
Các căn nhà ở khu tập thể Nghĩa Tân đã xuống cấp. Ảnh: Khánh Linh

Cũng theo chị Minh, dù nằm trong khu tập thể cũ nhưng hiếm có căn nhà nào thoáng mát, vừa có thể ở và cho thuê.

TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia Kinh tế, nguyên trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội - cho biết: "Xét về hình thức, việc nhà cũ xập xệ được bán giá cao khiến nhiều người ngạc nhiên. Thế nhưng, trong thực tế lại có một lí do mà ai cũng thừa nhận, đó là các khu tập thể thường ở vị trí rất đắc địa, gần trường học, công viên, các chợ dân sinh, khu dân cư sầm uất".

Theo ông Phong, xu hướng tái định cư hiện nay là tái định cư tại chỗ, thậm chí còn được cộng thêm diện tích dôi dư. Chính vì thế, các khu nhà tập thể cũ nằm trong dự án cải tạo lại thì chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho chủ sở hữu và nó thường được rao bán với giá cao.

Cũng theo TS. Nguyễn Minh Phong, mặc dù giá cao nhưng những ngôi nhà tập thể cũ thường có diện tích nhỏ nên tổng tiền cho một ngôi nhà cũng phù hợp với túi tiền của nhiều người dân.

a
Những "chuồng cọp" ở khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Linh

"Những khu nhà tập thể ở Hà Nội không có nhiều, do vậy lượng cung cầu có một khoảng cách chênh lệch khá lớn, đó cũng là một trong những lý do giá thường được đẩy lên cao.

Với giá 60 triệu đồng/m2, theo tôi đánh giá, đây vẫn là mức giá bình thường, trong khi các ngôi nhà chung cư thường dao động 70 - 80 triệu đồng, thậm chí 100 triệu đồng/m2 mà vị trí không đẹp được như thế" - chuyên gia kinh tế cho hay.

Khánh Linh - Hoàng Lộc
TIN LIÊN QUAN

Khu nhà tập thể cũ ở Hà Nội được đẩy giá vượt mốc 60 triệu đồng/m2

Thu Giang |

Dù có hiện trạng xuống cấp, cơi nới chuồng cọp thế nhưng nhiều căn nhà tập thể cũ Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thời gian qua đang được rao bán hơn 60 triệu đồng/m2.

Bất ngờ 2 khu nhà tập thể Hà Nội được đẩy giá ngang căn hộ chung cư

Thu Giang |

Các căn nhà tập thể cũ Kim Liên, Nghĩa Tân (TP Hà Nội) thời gian qua đang được đẩy giá ngang căn hộ chung cư, được nhiều người săn lùng dù hiện trạng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Gần 3 tỉ đồng/căn, chủ nhà tập thể cũ Hà Nội bất ngờ không chốt bán

Thu Giang |

Dù hiện trạng xuống cấp, mức giá bán đang được đẩy lên cao gần 3 tỉ đồng/căn thế nhưng nhiều chủ sở hữu nhà tập thể cũ tại Hà Nội vẫn không chốt bán, chờ đợi cải tạo, làn sóng tăng giá tiếp theo.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.