Nhu cầu nhà ở cao, lượng giao dịch vẫn đạt thấp

ANH HUY |

Trong quý I/2023, tỉ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường bất động sản đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù nhu cầu nhà ở cao nhưng lượng giao dịch thấp do nguồn cung trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm đầu tư và cao cấp không phù hợp với nhu cầu thực sự.

Theo báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), quý I/2023 thị trường tiếp tục trạng thái trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực về nguồn cung và giao dịch tại một số dự án chung cư có vị trí thuận lợi, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín và có chất lượng bàn giao tốt.

Đáng nói, trong hai tháng cuối quý, thị trường đón nhận những tín hiệu tích cực từ việc ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP, Nghị quyết 33/NQ-CP, thông tin về gói tín dụng 120 nghìn tỉ đồng của các ngân hàng thương mại, 5 quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng nhà nước và thông tin sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN.

Các giải pháp nhằm gỡ rối cho thị trường thể hiện được quyết tâm đồng hành từ phía Chính phủ đối với các doanh nghiệp bất động sản. Qua đó, tiếp thêm niềm tin cho các doanh nghiệp và các cá nhân tham gia thị trường.

Tuy nhiên, các giải pháp mới đang phát huy ở giai đoạn trấn an tinh thần, chưa đủ độ ngấm và lực để trở thành đòn bẩy, tạo cú hích cho thị trường bật dậy.

Thị trường có tín hiệu tích cực nhưng chưa có kết quả cụ thể, chưa thực sự thoát ra khỏi khó khăn, trầm lắng. Nhiều doanh nghiệp vẫn lao đao, đối mặt với khủng hoảng và phá sản.

Đặc biệt, thị trường vẫn tồn tại tình trạng lệch pha ở cả 2 phân khúc: Cao cấp và bình dân, giá rẻ.

Báo cáo của VARS cho thấy trong quý I/2023, nguồn cung ra thị trường đạt khoảng hơn 25.000 sản phẩm ở tất cả các phân khúc.

Cơ cấu nguồn cung phần lớn vẫn là các sản phẩm thấp tầng, đất nền, chiếm 51% tổng lượng cung nhà ở cả nước. Nguồn cung sơ cấp phân bổ không đồng đều, hầu như chỉ tập trung vào giai đoạn kế tiếp của một vài dự án có quy mô lớn.

“Thị trường thiếu vắng hẳn các sản phẩm nhà ở phù hợp với túi tiền của số đông người dân”, VARS nhận định.

Trong khi đó, về tỉ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường, theo VARS trong quý I/2023 đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% cùng kỳ năm ngoái.

VARS nhận định, dù có nguồn cầu cao nhưng lượng giao dịch thấp là do nguồn cung trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm đầu tư và cao cấp, điều này không phù hợp với nhu cầu thực sự và khả năng chi trả của người dân.

 
Lượng cung mới, giao dịch nhà ở quý I/2022- quý I/2023. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo thống kê, lượng giao dịch thị trường bất động sản, giao dịch căn hộ chung cư chiếm hơn 72%. Còn các sản phẩm biệt thự, shop house, nhà phố, đất nền dự án ven đô ở nhiều địa phương gần như không có giao dịch.

Vì giá cao, niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác, việc mua đi bán lại bất động sản để ăn chênh lệch hay cho thuê trở nên rủi ro hơn.

Chia sẻ với Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp – Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội BĐS Việt Nam – cho biết, để giải quyết vấn đề lệch pha cung cầu và gia tăng nhà ở vừa túi tiền, cần có những giải pháp cụ thể và đồng bộ.

Trong đó, theo ông Điệp, Việt Nam cần triển khai chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hơi và đồng bộ, đẩy nhanh việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp tương tự các nước phát triển.

Ngoài ra, vị này cho biết thêm, việc Chính phủ ưu tiên tạo điều kiện và hỗ trợ cho phân khúc nhà ở có nhu cầu thật chính là chìa khóa phá băng thị trường địa ốc.

ANH HUY
TIN LIÊN QUAN

Tháo gỡ nhanh các vướng mắc cho việc phát triển nhà ở xã hội

Gia Miêu |

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, trong khi số dự án được triển khai còn quá ít vì vướng mắc quá nhiều trong cơ chế triển khai.

Triển khai đa dạng các loại hình nhà ở cho người lao động

Đình Trọng |

Hiện Bình Dương có khoảng 3 triệu dân, trong đó khoảng 1,5 triệu người nhập cư, đa số là công nhân lao động đang đi thuê nhà, ở trọ nên nhu cầu cần nhà ở ổn định rất lớn. Tỉnh Bình Dương đang tính toán phát triển đa dạng loại hình nhà ở để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Giao dịch nhà ở đang dần tan băng

ANH HUY |

Nỗ lực tái cấu trúc bằng cách tăng chiết khấu, hạ giá bán của nhiều chủ đầu tư đang góp phần kích hoạt lại các giao dịch nhà ở vốn đóng băng trên thị trường nhiều tháng qua. Nhờ đó, thanh khoản vào nhà ở đang có dấu hiệu ấm trở lại.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.