Nhận định về các tiêu chí lựa chọn địa điểm của các thương hiệu bán lẻ, bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội - cho biết, trong thời gian tới, các thương hiệu cao cấp, bán lẻ dự kiến sẽ gia nhập thị trường, một số sẽ là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Về giá thuê mặt bằng, bà Trang cho rằng sẽ phụ thuộc vào ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh cũng như vị trí. Hiện nay, mặt bằng bán lẻ đang có giá thuê cao là tại các trung tâm thương mại cao cấp hay chân khối đế của những tòa nhà hạng A.
Theo Savills, giá thuê đang có dấu hiệu hồi phục tích cực đối với các tầng bán lẻ ở trên, dự kiến tăng trưởng 3% (tầng 3 - tầng 5), trong khi giá thuê tầng trệt tiếp tục tăng cao, dự kiến 10% đối với mặt bằng tầng 1 trong năm 2023.
Cụ thể, từ quý IV/2022, giá thuê gộp tầng trệt đạt 1.013.000 đồng/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 10% theo năm. Kể từ năm 2018, giá thuê gộp tầng trệt tại các khu vực trung tâm đã tăng 7% mỗi năm, trong khi các khu vực khác chỉ tăng 1% mỗi năm. Nguồn cung tương lai được kỳ vọng sẽ phần nào đáp ứng sự khan hiếm về mặt bằng bán lẻ chất lượng của Thủ đô.
Đánh giá về triển vọng của phân khúc này, các chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng, năm 2023 thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ chào đón khoảng 212.400 m2, khu vực nội thành sẽ có 9 dự án và mỗi khu vực trung tâm, phía Tây và khu vực khác sẽ có 2 dự án. Trung tâm mua sắm chiếm 70% và khối đế bán lẻ đóng góp 30%.
Nhìn chung, Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm sáng thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Sức hút không chỉ từ nhu cầu mua sắm nội địa mà còn từ việc các hoạt động du lịch sôi nổi trở lại với số lượng du khách quốc tế gia tăng, tác động đến hoạt động bán lẻ, tiêu dùng của thị trường.
Đặc biệt, các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao của châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia... đều coi Việt Nam là thị trường trọng yếu trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong những năm tới với niềm tin về nhu cầu mua sắm tiêu dùng cho khách nội địa gia tăng và kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ấn tượng trong khu vực. Điều này sẽ gia tăng sự hiện diện của bán lẻ trong năm 2023.