Quy định về thời hạn và trách nhiệm bảo hành nhà chung cư

Kim Nhung (T/H) |

Nắm rõ các quy định về thời hạn và trách nhiệm bảo hành nhà chung cư sẽ giúp cư dân dễ dàng xử lý nếu chẳng may phát sinh hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Thời hạn bảo hành nhà chung cư

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 85 Luật nhà ở 2014, nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn cụ thể:

- Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng.

- Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng.

Ảnh: LĐO
Nhà chung cư được bảo hành tối thiểu 60 tháng, kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ảnh: LĐO

Nội dung bảo hành nhà ở bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.

Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

Trách nhiệm bảo hành nhà chung cư

Tại Điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

- Bên bán có trách nhiệm bảo hành nhà, công trình xây dựng đã bán cho bên mua. Trường hợp nhà, công trình xây dựng đang trong thời hạn bảo hành thì bên bán có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị có trách nhiệm thực hiện việc bảo hành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Thời hạn bảo hành nhà, công trình xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở; trường hợp đã hết thời hạn bảo hành thì do các bên thỏa thuận.

Đồng thời, theo Điều 113, Điều 125 Luật Xây dựng 2014, nhà thầu thi công công trình xây dựng có nghĩa vụ bảo hành công trình xây dựng do mình thi công. Nội dung bảo hành công trình bao gồm khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết do lỗi của nhà thầu gây ra.

Kim Nhung (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán chung cư hiện nay

Minh Huy (T/H) |

Đến nay vẫn có nhiều người phân vân có nên công chứng hợp đồng mua bán chung cư khi giao dịch. Thủ tục, chi phí công chứng hợp đồng mua bán... không phải ai cũng nắm được.

Bộ Xây dựng thúc các địa phương khẩn trương cải tạo, xây dựng chung cư cũ

CAO NGUYÊN |

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương kiểm định và lập danh mục các nhà chung cư, khu chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại đưa vào kế hoạch thực hiện của địa phương.

Mua chung cư trả góp và những điều nên biết để tránh rủi ro?

Minh Huy (T/H) |

Mua chung cư trả góp cần bao nhiêu tiền? Nên chọn vay thế chấp hay vay tín chấp để mua chung cư trả góp?... chắc hẳn đang là điều nhiều người quan tâm.

Ukraina cạn kiệt tên lửa Storm Shadow

Cao Thảo |

Số lượng tên lửa Storm Shadow trong kho vũ khí của Ukraina đang ở mức tương đối thấp.

Giá rau tăng chóng mặt sau bão, Bộ Tài chính chỉ đạo nóng

Minh Ánh |

Giá rau xanh tăng chóng mặt sau bão, Bộ trưởng Bộ Tài chính có công điện đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp điều hành giá.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 4 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Nhân Chiến - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho Công ty AIC và được bà chủ doanh nghiệp này cảm ơn nhiều tỉ đồng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kí kết phối hợp với Tỉnh ủy Hải Dương

Mai Dung |

Sáng 13.9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028.