Thu hồi đất nông nghiệp, người dân được nhận những khoản tiền đền bù nào?

Minh Huy (T/H) |

Đất nông nghiệp bị nhà nước thu hồi mà có đủ điều kiện hưởng đền bù, sẽ nhận được những khoản tiền, hoặc bồi thường về đất, theo quy định tại Điều 74 Luật Đất đai 2013.

3 trường hợp nhà nước thu hồi đất nông nghiệp

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Luật Đất đai 2013, nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trong các trường hợp dưới đây:

- Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

- Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

- Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Khi thu hồi đất nông nghiệp, người dân sẽ nhận được những khoản tiền nào?

Theo quy định tại Điều 74 Luật Đất đai 2013, nếu đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi mà có đủ điều kiện hưởng đền bù, sẽ nhận được những khoản tiền, hoặc bồi thường về đất.

Cụ thể:

+ Đền bù bằng đất: Khi thu hồi đất nông nghiệp, nhà nước sẽ đền bù bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất đã thu hồi.

+ Tiền đền bù đất: Khi thu hồi đất, người dân sẽ được hưởng tiền đền bù. Tùy vào giá đất cụ thể, loại đất thu hồi Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh sẽ đưa ra mức đền bù phù hợp tại thời điểm thu hồi đất.

+ Chi phí đầu tư vào đất còn lại: Người dân cũng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 129, Điều 130 Luật Đất đai 2013 và diện tích đất do được thừa kế. Với những diện tích vượt hạn mức, không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất con lại.

Đối với đất nông nghiệp sử dụng trước 1.7.2004, người dân không có sổ đỏ, hoặc không đủ điều kiện cấp sổ đỏ được bồi thường với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp theo Điều 129 Luật Đất đai 2013.

+ Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

+ Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp khi bị thu hồi

+ Tính giá bồi thường với đất thu hồi:

Giá bồi thường đất do UBND cấp tỉnh quy định. Việc xác định giá đất dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin thửa đất, giá đất thị trường...

Tiền đền bù đất = Diện tích đất bị thu hồi (m2) x Giá đền bù (VND/m2).

Trong đó, giá đất được tính bằng = Giá đất ghi trong bảng giá đất x Hệ số điều chỉnh đất nông nghiệp qua các năm x Hệ số điều chỉnh khác (nếu có).

+ Giá hỗ trợ với đất nông nghiệp khi bị thu hồi:

Khoản hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất: Mỗi nhân khẩu nhận được tiền tương đương 30kg gạo trong 1 tháng, theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

Hỗ trợ ổn định sản xuất bằng tiền với mức cao nhất bằng 30% một năm thu nhập sau thuế (theo mức thu nhập bình quân 3 năm liền kề trước đó).

+ Tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp (theo quy định tại Khoản 6 Điều 4 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Tiền hỗ trợ = Diện tích đất được bồi thường (m2) x Giá đất nông nghiệp trong bảng giá đất x Hệ số bồi thường do địa phương quy đinh.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo các tin bài về đất nông nghiệp của Báo Lao Động TẠI ĐÂY...

Minh Huy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Quy định điều kiện tách thửa đất nông nghiệp mới nhất năm 2024

Minh Quân |

Tách thửa đất được hiểu là việc phân chia quyền sử dụng đất từ một cá nhân hoặc một hộ gia đình sang cho nhiều cá nhân khác. Pháp luật đất đai hiện nay cho phép người sử dụng đất được tách thửa đất nông nghiệp để chuyển nhượng, mua bán...

Chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp mới nhất năm 2024

Minh Quân |

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng chứng minh quyền sử dụng đất. Dưới đây là quy định về chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp bạn đọc có thể tham khảo.

Hồ sơ chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư mới nhất năm 2024

Khương Duy (T/H) |

Để được cấp sổ đỏ cho đất sử dụng, người dùng đất phải tuân thủ quy trình đăng ký và xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Quá trình này đòi hỏi thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Sạt lở rình rập, nhiều người Yên Bái chưa thể về nhà

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.