ÔNG LÊ HOÀNG CHÂU - CHỦ TỊCH HIỆP HỘI BẤT ĐỘNG SẢN TPHCM:

TPHCM có thể xây được căn hộ 200 triệu đồng

BẢO CHƯƠNG ghi |

TPHCM có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán trên dưới 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương.

Đó là những khu vực đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc.

Ví dụ, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất cho nhà ở xã hội như tại Khu chế xuất Linh Trung 1, 2 và 3 (326ha); Khu công nghệ cao (913ha); Công viên phần mềm Quang Trung (43ha); Đại học Quốc gia TPHCM (647ha). Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ, nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn. Khu chế xuất Tân Thuận (320ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Cty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI. Với quỹ đất nêu trên, TPHCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán trên dưới khoảng 200 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, tức mới đáp ứng được khoảng 1% nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Chính vì vậy bản thân các khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích 25 - 50m2/căn phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo. Với đặc thù của TPHCM, Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề nghị tập trung phát triển chủ yếu loại căn hộ nhà ở xã hội 1 - 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 25 - 77m2, có giá bán khoảng 250 - 700 triệu đồng/căn. 

BẢO CHƯƠNG ghi
TIN LIÊN QUAN

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết 2025

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.