1 tỉ Euro, 23 cái tên và bản danh sách “thảm họa” của Barca

TAM NGUYÊN |

Barcelona chi ra gần 1 tỉ Euro trong 5 năm qua để mua cầu thủ nhưng số gây thất vọng thì dài dằng dặc, trong đó có tên Antoine Griezmann.

Ngày 15.8, có thể gọi là dấu mốc cho cái gọi là khủng hoảng ở Barcelona. Thất bại 2-8 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League như ngọn núi lửa bùng lên, làm nổ tung mọi vấn đề của đội bóng xứ Catalunya đã dồn nén trong suốt mùa giải vừa qua. Thậm chí là từ vài năm qua.

Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất là chính sách chuyển nhượng, khi ban lãnh đạo dẹp sang một bên sự phát triển tài năng do Học viện La Masia đào tạo để ném tiền vào thị trường chuyển nhượng, đầu tư vào các ngôi sao.

Gần 1 tỉ Euro để mua cầu thủ ở Barca trong 5 năm qua, với tổng cộng 23 cái tên. Sau thảm bại trước Bayern để khép lại mùa giải tay trắng, người ta có lý do để nhìn sâu hơn vào những bản hợp đồng mà Barca thực hiện.

Theo đó, trong danh sách 23 cầu thủ mà tờ Marca liệt kê, trang Tiermaker đã làm một bảng xếp hạng, đánh giá với các bậc thang đi từ “hoàn toàn là thảm họa” cho đến “thực sự truyền cảm hứng”.

Xếp hạng các nhóm tân binh của Barca. Ảnh: Tiermaker
Xếp hạng các nhóm tân binh của Barca. Ảnh: Tiermaker

Bắt đầu từ nấc thang thấp nhất, 4 cái tên "thảm họa" được nhắc tới là Philippe Coutinho, Antoine Griezmann, Andre Gomes và Malcom. Riêng 2 cầu thủ đầu đã tốn của Barca tới 260 triệu euro phí chuyển nhượng, đổi lại người đầu tiên bị đem cho mượn sau 1 mùa, người thứ hai chỉ có 9 bàn thắng ở La Liga mùa vừa qua.

Đau hơn, Coutinho lại là cầu thủ Barca cho Bayern mượn và ghi 2 bàn thắng trong chiến thắng 8-2 mới đây. Trong khi đó, giá của Gomes và Malcom không đắt nhưng quy đổi những gì họ thể hiện trên sân cỏ lại là... quá đắt.

Nhóm “trung bình” có Arda Turan, Denis Suarez, Martin Braithwaite, Yerry Mina, Neto. 3 nhân tố đầu gần như chưa từng chạm đến ngưỡng tiêu chuẩn ở Barca, sự xuất hiện củ aMina ở đội là điều kỳ lạ, còn Neto không có mấy cơ hội để cạnh tranh với thủ thành Marc-Andre ter Stegen.

Nhóm “ổn” được xếp với Aleix Vidal, Arturo Vidal, Jasper Cillessen, Lucas Digne và Paco Alcacer. Họ không gây thất vọng nhưng cũng không đáp ứng được sự kỳ vọng, khi Barca cần. Arturo hiện giờ vẫn là nhân vật chính nhưng từ một chiến binh, anh giờ cũng chẳng còn sức chiến đấu.

Nhóm “quá sớm để phán quyết” có tân binh Pedri và Jean-Clair Todibo đang được cho Schalke 04 mượn. Còn nhóm “Khá” có Frenkie de Jong, Ousmane Dembele, Arthur Melo, Samuel Umtiti, Paulinho.

Nhóm “rất tốt” có Clement Lenglet và Nelson Semedo, dù hậu vệ người Bồ Đào Nha mới bị các cầu thủ Bayern hành hạ không thương tiếc. Và cuối cùng, nhóm “thực sự truyền cảm hứng” không có ai cả. Đương nhiên, khi bao năm qua Barca vẫn chỉ trông chờ và phụ thuộc hoàn toàn vào Messi!

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Barcelona sa thải Abidal, tiếp cuộc thanh trừng

BÍCH THÙY |

Barcelona đã sa thải Giám đốc thể thao Eric Abidal, tuyên bố đưa ra hôm 18.8, chỉ 1 ngày sau khi CLB cho huấn luyện viên Quique Setien nghỉ.

Sa thải Setien, Barca vẫn chưa thể bổ nhiệm Koeman

TAM NGUYÊN |

Barcelona đã có quyết định chính thức sa thải huấn luyện viên Quique Setien nhưng chưa thể công khai người thay thế.

Ronald Koeman có thể dẫn dắt Barcelona: Nou Camp và cuộc thanh trừng

VIỆT HÙNG |

Sau thất bại muối mặt trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League, Barca đang đối diện với một tương lai mịt mờ và cần gấp một cuộc đại cải tổ.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.