Bài toán mở khóa Phil Foden của đội tuyển Anh tại EURO 2024

VIỆT HÙNG |

Phil Foden là cầu thủ hay nhất Premier League mùa giải vừa rồi. Do đó, Gareth Southgate buộc phải tìm ra cách để ngôi sao của Man City có đất diễn trong bối cảnh đội tuyển Anh đang có quá nhiều ngôi sao.

Người hâm mộ tuyển Anh đang mơ về viễn cảnh Phil Foden cầm bóng ở giữa sân, đi qua vài cầu thủ phòng ngự của đối phương và sút tung lưới. Đó là những gì tiền đạo 24 tuổi đã làm rất nhiều trong vài mùa giải qua dưới màu áo Man City, đặc biệt trong chiến dịch vừa rồi.

Khi chứng kiến màn trình diễn của người hậu bối, Wayne Rooney chia sẻ, đội tuyển Anh đang có rất nhiều ngôi sao ở hàng tiền vệ, đặc biệt là Jude Bellingham. Thế nhưng, "Tam sư" nên xây dựng lối chơi lấy Phil Foden là trung tâm.

Trong nhiều năm trở lại đây, sự linh hoạt với nhiều vị trí và nhiều kiểu đá đã làm nên thương hiệu của Foden. Điều này vô tình trở thành bài toán khó với Gareth Southgate, một người không có sự linh hoạt về chiến thuật như Pep Guardiola. Mùa trước, Foden từng nói anh muốn chơi ở khu vực giữa sân vì cảm nhận được đó sẽ là nơi thăng hoa nhất. Tuy nhiên, ngôi sao của The Citizens là người luôn sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ ở vị trí mới, miễn điều đó có lợi cho tập thể.

Pep Guardiola là người xây dựng lên thành công của Phil Foden trong nhiều năm trở lại đây. Ảnh: AFP
Pep Guardiola là người xây dựng lên thành công của Phil Foden trong nhiều năm trở lại đây. Ảnh: AFP

Trong trận thua Iceland mới nhất tại Wembley, Foden chơi khá mờ nhạt dù được chạy ở khoảng không gian rất rộng. Quan điểm của Rooney có phần đúng nhưng chưa đủ. Đội tuyển Anh nên xây dựng lối chơi quanh Foden nhưng tiền đạo của Man City không phải người nhận toàn bộ đường bóng trong các pha triển khai. Vấn đề của Southgate ở chỗ phải làm cách nào đó để tất cả nhân tố còn lại đều có sức ép lớn về khung thành đối thủ, từ đó cởi trói cho Foden, biến anh thành nhân tố xuất hiện bất ngờ, thay vì chơi theo bài cố định như hiện tại.

Trong thời điểm đầu mùa giải 2023-2024 khi Kevin De Bruyne chấn thương, Pep đã để Phil Foden và Julian Alvarez thay phiên nhau đá "số 10" nhưng về sau, chỉ còn mình Foden đảm nhiệm chính. Tiền đạo trẻ tuổi gây ấn tượng mạnh với những pha đột phá từ trung lộ, điều Alvarez hay Haaland rất khó để làm được do kĩ năng xử lý bóng không tốt bằng.

Nếu tuyển Anh xây dựng lối chơi quanh Foden tại EURO 2024, vai trò của Bellingham sẽ là gì? Foden hay nhất Premier League mùa vừa rồi nhưng Bellingham cũng không kém cạnh khi giành MVP tại La Liga ngay mùa đầu tiên khoác áo Real Madrid. Đây là 2 nhân tố sẽ đá phía trên Declan Rice ở hàng tiền vệ 3 người của "Tam sư".

Trong quá trình phát triển sắp tới của Bellingham tại Real Madrid, tiền vệ này sẽ lùi sâu hơn để đá như thời còn ở Dortmund. Thế nhưng tại tuyển Anh, Southgate lại muốn Bellingham tấn công như những gì vừa có với Real Madrid trong mùa giải 2023-2024. Nếu để cả Foden và Bellingham áp sát vòng cấm của đối thủ, một mình Rice sẽ không quản nổi tuyến giữa.

Để sử dụng hiệu quả cả Foden và Bellingham là điều rất khó. Ảnh: AFP
Để sử dụng hiệu quả cả Foden và Bellingham là điều rất khó. Ảnh: AFP

Gần nửa năm trước, Southgate thừa nhận không muốn để Foden đá thấp vì khá mạo hiểm trong phòng thủ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ngôi sao của Man City có nhiều trận đá thấp để hỗ trợ phòng ngự nhưng vẫn ghi nhiều bàn quan trọng. Một lần nữa, sự linh hoạt của Foden lại khiến Southgate khó xử.

Một trong những cách xử lý trường hợp của Foden để Southgate vẫn dùng được Bellingham tấn công, đó là chuyển tiền đạo của City sang cánh trái, đối diện với Bukayo Saka bên cánh phải. Nếu đá cánh, Foden sẽ nhận bóng ít hơn và thường bị đơn điệu hơn về cách chơi khi liên tục phải tìm cách rẽ phải và đâm vào vòng cấm. Không phải lúc nào tiền đạo của Man City cũng có thể đi bóng qua 2 cầu thủ đối phương.

Có lẽ phải đến khi tuyển Anh có trận ra quân ở EURO 2024, Southgate mới có cái nhìn rõ nhất về trường hợp của Foden. Còn hiện tại có nhiều thứ khiến chiến lược gia 53 tuổi phải lo nhiều hơn như hàng phòng ngự chẳng hạn.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Bản tin EURO 2024 ngày 20.5: Gareth Southgate hết lời khen ngợi Phil Foden

Chi Trần |

Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate hết lời khen ngợi Phil Foden; Hungary công bố đội hình là những tin chính có trong bản tin EURO 2024 ngày 20.5.

Phil Foden nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FWA

Chi Trần |

Với màn trình diễn đầy ấn tượng trong mùa giải này, Phil Foden mới đây được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2024 của Hiệp hội Nhà báo Bóng đá (FWA).

Pep Guardiola đang muốn cầm cương Phil Foden

VIỆT HÙNG |

Trong mùa giải hay nhất từ trước tới nay của Phil Foden, Pep Guardiola muốn cậu học trò ngoài việc thăng hoa trên sân cỏ, sự điềm tĩnh và tỉnh táo cũng là điều cần được giữ vững.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.