Đè bẹp Leeds và những bài học với Manchester United

VIỆT HÙNG |

Trận thắng 4-2 tại Elland Road rất quan trọng với Manchester United. Thắng phải vui nhưng nhìn lại, còn nhiều điều đáng lo.

Những tín hiệu tích cực

Cuối cùng, sau 140 quả phạt góc liên tục, Manchester United đã có bàn thắng từ một pha không chiến trực tiếp. Dù Rangnick đã toan tính cùng các cộng sự, vẽ ra nhiều kiểu chiến thuật phạt góc nhưng M.U mãi không có bàn, bất chấp việc có nhiều "oanh tạc cơ" như Ronaldo, Maguire, Varane... Bàn thắng gần nhất của Maguire vào lưới Leeds không đem lại điều gì mới về chiến thuật cho "Quỷ đỏ" nhưng nó như sự khai thông bế tắc cho một chuỗi thất vọng. Có thể từ lúc này, các bàn thắng bằng đầu sẽ đến nhiều hơn với họ.

Ronaldo không ghi bàn nhưng M.U có tới 4 vị trí xé lưới đối thủ đến từ mọi tuyến. Maguire là trung vệ, Bruno là tiền vệ tấn công, Fred là tiền vệ phòng ngự còn Elanga là tiền đạo. Điều này chỉ ra, Rangnick đang trang bị thêm cho đội bóng sự đa dạng, các cơ hội phải được tận dụng bởi mọi cầu thủ, không thể đặt nặng vai trò ghi bàn lên vai bất cứ ai, kể cả Ronaldo.

Các bàn thắng bằng đầu đã đến với Manchester United. Ảnh: AFP
Các bàn thắng bằng đầu đã đến với Manchester United. Ảnh: AFP
Các bàn thắng bằng đầu đã đến với Manchester United. Ảnh: AFP
Các bàn thắng bằng đầu đã đến với Manchester United. Ảnh: AFP

Lại nói về Rangnick, khi quyết định rút Pogba ra sân để giữ sức cho trận gặp Atletico Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League, sự thay thế Fred của ông để lại nhiều dấu hỏi lớn. So với Pogba, Fred kém hơn trong mọi mặt và thời điểm đó M.U vừa bị gỡ 2-2. Người còn lại ông rút ra là Ronaldo và thay bằng Elanga. Nếu nhìn pha đệm bóng cẩu thả của Elanga khi khung thành Leeds chỉ còn thủ môn Meslier, nhiều người đã nghĩ Rangnick nhầm to về sự thay người của mình.

Thế nhưng, chính 2 cầu thủ vào sân lại là cặp đôi đem về chiến thắng cho "Quỷ đỏ" với 2 bàn liên tiếp. Khoảnh khắc Elanga ấn định chiến thắng 4-2, người hâm mộ M.U có thể thở phào vì biết chắc rằng chiến thắng đã đến.

Ít nhất tại Elland Road, các sự thay đổi người của Rangnick đã đúng 100%. Ảnh: AFP
Ít nhất tại Elland Road, các sự thay đổi người của Rangnick đã đúng 100%. Ảnh: AFP
Ít nhất tại Elland Road, các sự thay đổi người của Rangnick đã đúng 100%. Ảnh: AFP

Sự đa dạng về nhân sự có thể ghi bàn của Rangnick sẽ là bài toán rất khó với Atletico Madrid. Simeone từng nói, nếu không có Ronaldo, ông có thể vô địch Champions League. Lần này, ngoài Ronaldo, Rangnick còn đem đến nhiều thứ đáng sợ tương tự cho đối thủ.

Những điều sửa mãi không được

Việc cất Varane và thay bằng Lindelof của Rangnick lộ rõ ý định giữ quân cho trận gặp Atletico sắp tới. Lindelof tham gia tấn công và chuyền vượt tuyến vẫn hay nhưng khả năng phòng ngự của trung vệ này chưa từng được đánh giá cao, đặc biệt trong khâu bắt bài. Ở bàn thua thứ 2 của "Quỷ đỏ", khi biết chắc chắn James sẽ căng ngang nhưng cả Lindelof và Maguire đều chậm hơn người đồng đội cũ 1 nhịp. Chưa kể trước đó, Wan-Bissaka cũng thiếu quyết liệt.

Bị đặt vào tình huống như thế này liên tục, De Gea có là thánh cũng không thể cản phá. Ảnh: AFP
Bị đặt vào tình huống như thế này liên tục, De Gea có là thánh cũng không thể cản phá. Ảnh: AFP

Đó là pha bóng đủ mọi yếu tố để vẽ nên bức tranh chung về hệ thống phòng ngự của M.U mùa giải này, thiếu tính gắn kết và phán đoán kém. Trong thời gian qua, Shaw xuống phong độ thấy rõ khi liên tục hụt hơi ở những tình huống bứt tốc. Đây là điều Rangnick chưa tìm ra lời giải bởi thực tế, Telles vào thay chưa chắc đã tốt hơn.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Rangnick là giải pháp, không phải vấn đề của Manchester United

VIỆT HÙNG |

Mỗi trận đấu trôi qua, bài học cho Rangnick ở môi trường mới lại nhiều hơn và ông đang chứng minh mình không phải kẻ làm rối loạn mọi thứ tại Old Trafford.

Người đến sau Rangnick và sự kiên nhẫn của Pogba tại Manchester United

VIỆT HÙNG |

Dù chỉ còn nửa năm hợp đồng và chưa kí gia hạn nhưng chưa chắc, Pogba đã rời Manchester United khi mùa giải này khép lại.

Scandal của Greenwood và những hệ lụy Manchester United phải gánh chịu

VIỆT HÙNG |

Dù chỉ là ngôi sao trẻ, chưa phải nhân tố chủ chốt nhưng một khi để màu áo của Manchester United bị vấy bẩn, Greenwood không lường được những hậu quả anh đã gây ra.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Sạt lở rình rập, nhiều người Yên Bái chưa thể về nhà

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.