Giải mã trái bóng Fussballliebe giúp EURO 2024 có nhiều siêu phẩm sút xa

Hoàng Sơn |

Trái bóng “Fussballliebe” (Tình yêu bóng đá) do Adidas sản xuất được cho là một trong những nguyên nhân khiến EURO 2024 ghi nhận số bàn thắng kỷ lục từ những cú sút xa.

Giai đoạn vòng bảng EURO 2024 đã trôi qua hơn một nửa chặng đường với 18 trận đấu sau 7 ngày khởi tranh. Người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới được chứng kiến những trận cầu nghẹt thở, nhịp độ thi đấu cao, bầu không khí cuồng nhiệt và những bất ngờ từ các đội bóng bị đánh giá yếu hơn. Tuy nhiên, dấu ấn khác biệt nhất EURO 2024 mang lại đến từ số bàn thắng tăng kỷ lục qua những cú sút xa.

Theo thống kê, trong số các bàn thắng tại EURO 2024 tính đến thời điểm hiện tại, có tới 15 pha lập công được thực hiện từ cự ly từ 18 m trở lên. Con số này vượt qua kỷ lục về số pha lập công từ ngoài vòng cấm tại kỳ EURO 2008 (6) và EURO 2012 (8). Tại 9 giải đấu lớn gần nhất kể từ World Cup 2006, có khoảng 13% số bàn thắng đến từ những cú dứt điểm từ xa.

Tuy nhiên, tính đến sau trận đấu giữa Tây Ban Nha và Italy, con số này tại EURO 2024 đã tăng lên 28,6%. Tại World Cup 2022, chỉ có 2,2% số cú sút xa được thực hiện dẫn tới bàn thắng. Chưa đầy 2 năm sau đó, tỉ lệ chuyển hóa thành bàn thắng từ mỗi cú sút xa đã tăng lên 8,3%. Thông số này thậm chí còn có thể tăng hơn nữa ở phần còn lại của giải đấu.

Dù mới trải một nửa giai đoạn vòng bảng nhưng EURO 2024 đang ghi nhận số bàn thắng kỷ lục từ những cú sút xa. Ảnh: The Telegraph
Dù mới trải một nửa giai đoạn vòng bảng nhưng EURO 2024 đang ghi nhận số bàn thắng kỷ lục từ những cú sút xa. Ảnh: The Telegraph

Vậy điều gì khiến giải đấu tại Đức lại có số bàn thắng từ những pha sút xa cao kỷ lục? Theo Telegraph, trái bóng Fussballliebe được sử dụng tại EURO 2024 là một trong những nguyên nhân đem tới sự khác biệt này.

Để giúp Fussballliebe trở nên ổn định và có độ chính xác, Adidas đã sử dụng nhiều chất liệu sinh học hơn mọi trái bóng trước đây hãng từng sản xuất. Da của Fussballliebe được tạo thành từ nhiều lớp polyurethane (PU) liên kết nhiệt với nhau tạo thành bề mặt liền mạch. Mỗi lớp của trái bóng đều sử dụng các vật liệu như sợi ngô, mía đường, cellulose và cao su. Phần lõi của trái bóng gồm lớp ruột không có chất thải, được làm từ cao su tự nhiên tái tạo và một lớp vỏ làm từ vải polyester khâu đôi. Điều này giúp trái bóng có chuyển động chính xác với khả năng giữ hình dạng và không khí tối đa.

Bên cạnh đó, bên trong trái bóng còn sử dụng công nghệ "Adidas Connected Ball", giúp ổn định cảm biến, phân tích và gửi mọi chuyển động của quả bóng tới các trọng tài video của trận đấu. Điều này giúp các vị vua áo đen dễ dàng hơn trong việc xác định các tình huống bóng chạm tay hoặc việt vị.

Việc Fussballliebe ảnh hưởng tới tỉ lệ chuyển hóa bàn thắng của mỗi cú sút xa khiến không ít người liên tưởng tới trái bóng “Jabulani” tại World Cup 2010. Trái bóng cũng được Adidas sản xuất thời điểm đó được coi là nỗi ác mộng với mọi thủ môn nhờ trọng lượng nhẹ cùng quỹ đạo bay khó chịu. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, Fussballliebe vẫn chưa phải nhận bất cứ phản hồi tiêu cực nào.

Harry Kane vừa có bàn thắng đầu tiên tại vòng loại của một kỳ EURO với trái bóng “Fussballliebe”. Ảnh: AFP
Harry Kane đã có bàn thắng tại vòng loại của một kỳ EURO 2024 với Fussballliebe. Ảnh: AFP

“Tôi thích Fussballliebe. Tôi từng trải nghiệm và thấy sự khác biệt giữa trái bóng tại Bundesliga và Premier League do Nike sản xuất. Với cá nhân tôi, Fussballliebe tốt cho các tiền đạo hơn là các thủ môn” - Harry Kane chia sẻ về trái bóng tại EURO 2024.

Ngoài ra, việc EURO 2024 xuất hiện nhiều siêu phẩm sút xa còn đến từ sự khác biệt giữa các giải đấu quốc tế so với xu thế vận hành chung của các giải đấu cấp câu lạc bộ. Do đó, nếu so sánh với các câu lạc bộ, các đội tuyển quốc gia sẽ có ít thời gian tập trung và rèn kĩ - chiến thuật trước khi bước vào một giải đấu quốc tế.

Điều này khiến các cự ly đội hình cũng như lối chơi các đội tuyển quốc gia sẽ không thể chặt chẽ bằng các câu lạc bộ. Giữa các tuyến cũng để loại nhiều khoảng trống và thiếu tính liên kết hơn, là cơ hội để các cầu thủ tung ra nhiều cú sút xa hơn.

Hoàng Sơn
TIN LIÊN QUAN

EURO 2024 - Cảm xúc từ những biệt danh

TAM NGUYÊN |

Xem bóng đá không chỉ là sự cảm nhận về yếu tố chiến thuật mà còn là những cảm xúc, sự hình dung từ những biệt danh của các đội bóng.

Nhận định tuyển Ba Lan vs Áo tại bảng D, EURO 2024

NGUYỄN ĐĂNG |

Nhận định bóng đá trận Ba Lan vs Áo, diễn ra lúc 23h00 ngày 21.6 trong khuôn khổ bảng D của EURO 2024.

Từ bỏ Tiki-taka, liệu Tây Ban Nha có thể vô địch EURO 2024?

Hoàng Sơn |

Sau thất bại tại World Cup 2022, đội tuyển Tây Ban Nha đang trình diễn lối chơi hoàn toàn mới, với tham vọng chinh phục chức vô địch EURO 2024.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.