Jurgen Klopp và những "môn đệ" nổi tiếng của Ralf Rangnick

ĐỨC MINH |

Tân huấn luyện viên Man United - Ralf Rangnick nổi tiếng là bậc thầy về chiến thuật và có rất nhiều chiến lược gia nổi tiếng chịu ảnh hưởng từ triết lý của ông.

Nhắc đến gegenpressing, người ta sẽ nhớ đến lối chơi tấn công dồn dập và tạo áp lực rất lớn lên phần sân đối phương. Triết lý bóng đá nổi tiếng này đã được nhiều huấn luyện viên áp dụng và tạo nên những thành công rực rỡ. Người đã khai sinh ra gegenpressing không ai khác là Ralf Rangnick. Trong danh sách những người học hỏi và áp dụng chiến thuật của “Giáo sư” có thể kể đến Jurgen Klopp, Thomas Tuchel, Julian Nagelsmann, Ralph Hasenhuttl.

1. Jurgen Klopp (Liverpool)

Nhắc đến gegenpressing thì không thể không nhắc đến "thuyền trưởng" của Liverpool. Lối đá được mệnh danh là mạnh mẽ như dòng nhạc “heavy metal” của chiến lược gia người Đức luôn đầy mạnh mẽ và tốc độ. Triết lý bóng đá của Klopp chịu nhiều ảnh hưởng không ít từ người đồng hương Rangnick và chính ông cũng đã từng thừa nhận điều đó. 

“Ông ấy là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới nếu không muốn nói là xuất sắc nhất ở Đức. Nếu Rangnick không nhận mình là huấn luyện viên số 1 ở Đức thì ông ấy cũng là một trong những huấn luyện viên vĩ đại nhất của nền bóng Đức”, Klopp luôn dành những sự tôn trọng rất lớn cho người đồng hương của mình.

Áp dụng triết lý của Rangnick cùng với những tư tưởng của riêng mình, Klopp đã tạo ra được một hệ thống chiến thuật mang bản sắc khác biệt và đem về những danh hiệu cho các đội bóng mà ông đã và đang dẫn dắt. Điển hình là cú đúp danh hiệu quốc nội năm 2012 với Dortmund, chức vô địch Champions League 2019 cùng Liverpool và lần đầu vô địch ngoại hạng Anh cùng The Kop mùa giải 2019-2020.

2. Thomas Tuchel (Chelsea)

Tuchel từng là “học trò” khi cùng Rangnick làm việc tại Stuttgart. Nhà cầm quân 48 tuổi chịu ảnh hưởng rất lớn từ những chiến thuật và cả lối vận hành đội bóng của người thầy cũ. Phong cách của Tuchel đã đưa ông đến với những thành công ở Mainz 05, Borussia Dortmund, Paris Saint-Germain và đạt đến đỉnh cao với Chelsea.

The Blues dưới thời Tuchel đã “lột xác” để trở thành một đối thủ rất khó bị đánh bại. Những triết lý mà Tuchel đem đến Stamford Bridge đã giúp cho đội bóng thành London bước lên ngai vàng Champions League mùa giải năm 2021 và chễm chệ ở đỉnh bảng xếp hạng của Ngoại hạng Anh năm nay. Rangnick đã đồng ý đến Man United và cuộc hội ngộ ở hai đầu chiến tuyến giữa Tuchel và người thầy cũ sẽ vô cùng thú vị. 

3. Julian Nagelsmann (Bayern Munich)

Huấn luyện viên Nagelsmann của "Hùm xám" cũng là một trong những người mang tư tưởng chiến thuật của Rangnick áp dụng tại các câu lạc bộ mà mình dẫn dắt. Trước đây, nhà cầm quân trẻ tuổi này cũng từng làm nên thành công với RB Leipzig trong thời Ralf Rangnick làm giám đốc phát triển của đội bóng. Thừa hưởng yếu tố chiến thuật và phong cách huấn luyện của bậc tiền bối, Nagelsmann đã giúp cho Leipzig luôn là một trong những câu lạc bộ hàng đầu ở nước Đức lúc ấy và đảm bảo suất dự Champions League mỗi mùa giải.

Nagelsmann cũng đang bay cao với Bayern Munich. Nối tiếp đà thành công mà người tiền nhiệm Hansi Flick để lại, chiến lược gia trẻ tuổi đã áp dụng những kinh nghiệm của mình ở Leipzig đến với một tập thể hùng mạnh như Bayern và đem lại hiệu quả. "Hùm xám" thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối ở Bundesliga và đang được coi là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch UEFA Champions League mùa giải năm nay.

4. Ralph Hasenhuttl (Southampton)

Giống với Nagelsmann, Hasenhuttl cũng từng làm việc với Rangnick ở RB Leipzig. 2 năm dẫn dắt đội bóng thuộc sở hữu của tập đoàn Red Bull, Hasenhuttl đã gây tiếng vang khi giành vị trí Á quân Bundesliga ngay mùa giải đầu tiên ra mắt. Phối hợp cùng “giáo sư” Rangnick, bộ đôi này tạo ra một Leipzig mạnh mẽ, giàu sức trẻ và đầy khao khát. Qua đó trở thành một đối trọng đáng gờm với những ông lớn tại bóng đá Đức như Bayern Munich và Dortmund.

Hasenhuttl cũng sẽ có cơ hội tái ngộ người tiền bối khi Rangnick đồng ý dẫn dắt Quỷ đỏ đến hết mùa giải. Tại Southampton, Hasenhuttl cũng áp dụng những triết lý của Rangnick và biến The Saints trở thành một đối thủ cực kì khó chịu với các ông lớn tại Ngoại hạng Anh.

ĐỨC MINH
TIN LIÊN QUAN

Ralf Rangnick sẽ khai phá những tài năng trẻ của Man United?

ĐỨC MINH |

Tân huấn luyện viên Man United - Ralf Rangnick là người luôn chú tâm đến kế hoạch lâu dài, và đặc biệt giỏi xây dựng hệ thống đào tạo trẻ.

Man United chọn Ralf Rangnick làm huấn luyện viên tạm quyền

MINH TRIẾT |

"Giáo sư" Ralf Rangnick đã đạt được thỏa thuận với Man United để trở thành huấn luyện viên tạm quyền tại sân Old Trafford.

Klopp và Arteta cãi vã nảy lửa trong trận Liverpool - Arsenal

Đạt Đỗ |

Hiệp 1 cuộc chạm trán giữa Liverpool và Arsenal đã diễn ra rất nóng, nóng đến nỗi huấn luyện viên 2 đội đã suýt lao vào nhau đòi "ăn thua".

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.