Koeman và Barca đã sẵn sàng cho cuộc sống không Messi

MINH TRIẾT |

Huấn luyện viên Ronald Koeman hoàn toàn sẵn sàng và chủ động trong việc tái thiết Barca khi không còn Lionel Messi.

Chia tay Messi là tốt cho Barca

"Barca có tuổi đời hơn 100 năm, xếp trên mọi cầu thủ, mọi giám đốc, kể cả cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại" - Chủ tịch Joan Laporta khẳng định trong buổi họp báo hôm 6.8. Quan điểm này được Messi nhắc lại trong ngày chia tay đội bóng, như một lời khẳng định chắc nịch. "Tất cả sẽ sớm quen với việc vắng tôi và mọi thứ sẽ ổn".

Messi có quan trọng với Barca không? Chắc chắn là có. Anh là chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội bóng (672 bàn), giành nhiều danh hiệu nhất (35) và cũng có nhiều Quả bóng Vàng nhất (6). "El Pulga" phi thường và là "đầu tàu" đưa đội bóng xứ Catalan đến các danh hiệu. Tuy nhiên, tài năng của anh cũng tạo nên sự ỷ lại. Đồng đội trông chờ vào anh, người hâm mộ đặt hết kỳ vọng lên vai anh.

Hồi tháng 8.2020, khi Messi tuyên bố muốn rời Barca, người hâm mộ náo loạn trụ sở đội bóng để biểu tình, "yêu cầu" Chủ tịch Bartomeu từ chức và "cầu xin" Messi hãy ở lại. Cả 2 yêu cầu đều được thành toàn trong 1 năm qua. Thế nhưng nhìn lại, việc vì Messi mà người ta sẵn sàng thay cả Chủ tịch, cũng là bi kịch của Barcelona, khi vị thế một cầu thủ đứng cao hơn vị thế của đội bóng.

Ở tuổi 34, Messi vẫn có thể "gánh team" nhưng 2-3 năm nữa, Barca vẫn cần có người thay thế anh. Nếu cố tiếp tục đồng hành, quá trình chuyển giao sẽ lại nửa vời, bởi mắt xích quan trọng nhất hệ thống vẫn chưa được tháo gỡ. Một lần dứt khoát để giảm nhẹ gánh nặng kinh tế và chủ động bước vào cải tổ toàn diện, đó không phải là phương án tồi.

Chờ tài ứng biến của Ronaldo Koeman

Những huấn luyện viên của Barca trước Ronald Koeman luôn "vỗ về, che chở" cho Messi, tìm mọi cách để anh có cảm hứng chơi bóng. Hơn một thập kỷ qua, "hội chứng phụ thuộc M10" trở thành vấn đề lớn ở sân Nou Camp. Giờ đây, khi ngôi sao người Argentina đã ra đi, phòng thay đồ không còn bóng nhà Vua, Koeman không cần thỏa hiệp với ai về chuyên môn. Đó sẽ là tiên quyết để ông xây dựng chiến thuật theo phong cách sở trường.

Khởi đầu kỷ nguyên "hậu Messi", Barca thắng đậm 3-0 trước Juventus của Ronaldo trong trận tranh Cúp Joan Gamper. Memphis Depay gây ấn tượng mạnh với 1 bàn thắng cùng khả năng phối hợp với các đồng đội. Tiền đạo người Hà Lan dường như không mất thời gian hòa nhập, khi đã quá hiểu sơ đồ của ông thầy đồng hương.

Bản thân Ronald Koeman cũng là một trong những người đầu tiên biết chuyện Barca sẽ không gia hạn với Messi. Laporta tiết lộ, Koeman rất ủng hộ quyết định của ban huấn luyện và luôn sẵn sàng phương án thay thế Messi. Depay và Griezmann đang chơi tốt, có thể cả Sergio Aguero (sắp ra mắt) chính là lời giải cho bài toán hàng công.

"Trong bóng đá, việc một cầu thủ như Messi chia tay đội bóng là điều rất bình thường. Chúng tôi không thể cứ nhìn mãi vào quá khứ, chẳng thay đổi được gì. Cách tốt nhất là cùng nhau tiếp tục tiến về phía trước. Toàn đội phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để giành chiến thắng trong từng trận đấu.

Đội hình Barca hiện tại vẫn còn nhiều cầu thủ có thể đá thay vị trí của Messi. Hôm nay, Memphis Depay đã chơi tốt và có 1 bàn thắng. Cậu ấy chứng minh bản thân có thể mang tới sự hiệu quả cho Barca. Một lần nữa tôi phải nhấn mạnh, Messi giờ không còn ở Barca và chúng ta cần chấp nhận sự thật", Koeman nói sau chiến thắng trước Juventus.

MINH TRIẾT
TIN LIÊN QUAN

Messi vừa đi, Barcelona thắng ngay Juventus

TAM NGUYÊN |

Thời “hậu Lionel Messi” của Barcelona đã khởi đầu tốt hơn mong đợi.

Messi: "Tôi vẫn chưa sẵn sàng cho việc rời Barca"

MINH TRIẾT |

Messi không kìm nổi những giọt nước mắt khi nói lời chia tay Barca trong buổi họp báo chiều 8.8 (giờ Việt Nam).

Chủ tịch Joan Laporta: "Messi vĩ đại nhưng không thể xếp trên Barca"

MINH TRIẾT |

Chủ tịch Joan Laporta khẳng định Barca không thể làm gì khác trong việc chia tay Messi, bởi tình hình tài chính đang ở mức rất tệ.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.