Man City và Guardiola đang thách thức những giới hạn

TAM NGUYÊN |

Chuỗi trận thắng liên tiếp của Man City đã nhích lên số 21…

Sau khi vượt qua West Ham 2-1 tại hôm thứ Bảy (27.2) để nâng chuỗi chiến thắng lên 20 trận, huấn luyện viên Pep Guardiola nói rằng, đó có thể là thành tích vĩ đại nhất mà ông có cùng Manchester City.

Nhưng vẫn chưa dừng lại, Man City tiếp tục thắng 4-1 trước Wolves ở trận đấu sớm vòng 27 Premier League (rạng sáng 3.3 theo giờ Việt Nam), để tiếp tục thách thức những giới hạn chưa từng có.

Vĩ đại hay không thì còn phải bàn, nhưng rõ ràng, huấn luyện viên người Tây Ban Nha đã "biến đổi nửa xanh thành Manchester" trong 5 năm qua.

Trong mùa giải 2017-18 vô địch Premier League, Man City đã lập kỷ lục mới ở xứ sở sương mù về số điểm nhiều nhất (100), ghi nhiều bàn nhất (106), thắng nhiều trận nhất (32), tạo khoảng cách điểm lớn nhất (19) và chuỗi trận thắng liên tiếp dài nhất (18). Đứng riêng biệt, mỗi thống kê đều rất ấn tượng, nhưng khi đứng cạnh nhau, nó cho thấy mùa giải đó thực sự đáng chú ý thế nào.

Những cầu thủ tấn công thay nhau tỏa sáng và ghi dấu ấn của riêng mình. Ảnh: AFP
Những cầu thủ tấn công thay nhau tỏa sáng và ghi dấu ấn của riêng mình.
Ảnh: AFP

Thế nhưng, vẫn có một điều gì đó phi thường trong chuỗi chiến thắng hiện tại của họ, khi được đặt trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 và tất cả các vấn đề khác.

Chỉ 19 ngày trước, Man City đã lập kỷ lục mới với trận thắng thứ 15 liên tiếp trên mọi đấu trường, dấu mốc mà không đội bóng hàng đầu của Anh nào khác có được trước đó. Kể từ đó, họ đã thắng thêm 6 trận nữa.

Với 2 trận tiếp theo đều trên sân nhà, The Citizens có khả năng vượt qua chuỗi 22 trận thắng của Real Madrid và ngang bằng với 23 trận của Bayern Munich. Đó là những kỷ lục được nắm giữ bởi các câu lạc bộ từ 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu.

“20 trận thắng trong giai đoạn này, tôi nghĩ đây có thể là thành tích vĩ đại nhất mà chúng tôi đã làm được”, Guardiola nói sau trận gặp West Ham. “Tất nhiên, không có nghĩa là chúng tôi đã giành được danh hiệu, nhưng với mùa Đông ở Anh, cứ 3 ngày một trận, tình hình COVID-19, chấn thương... chiến thắng liên tục cho thấy sức mạnh, tinh thần”.

Trong môi trường đầy thử thách, chuỗi chiến thắng đó trở nên vô cùng đặc biệt.

Họ làm được điều đó khi không có cổ động viên ở bên, không có cơ hội để giao lưu và xây dựng tinh thần đồng đội, không có sự tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Các cầu thủ bị cô lập với gia đình và bạn bè của họ.

Hàng phòng ngự biến Man City thành một “pháo đài“. Ảnh: AFP
Hàng phòng ngự biến Man City thành một “pháo đài“. Ảnh: AFP

Man City cũng phải hứng chịu một đợt bùng phát COVID-19 khiến trận đấu với Everton bị hoãn lại, trung tâm huấn luyện bị đóng cửa. Ngay cả việc chuẩn bị của Guardiola cũng bị ảnh hưởng do mùa giải bắt đầu muộn và các quy tắc khắt khe hạn chế các cuộc họp đội để giữ an toàn cho mọi người.

Chuỗi trận ấn tượng hiện có là nỗ lực rất lớn của cả đội. Những siêu sao như Kevin De Bruyne và Sergio Aguero vẫn nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của họ, nhưng thành tích đạt được là của tập thể.

De Bruyne và Aguero đã vắng trong phần lớn 20 trận nhưng điều đó không được cảm nhận rõ ràng khi Guardiola có khả năng xoay vòng mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng màn trình diễn của toàn đội.

Ilkay Gundogan, Phil Foden, Bernardo Silva, Raheem Sterling và Gabriel Jesus đều đã có những trận đấu ấn tượng để quyết định chiến thắng. Tương tự, John Stones, Ruben Dias, Aymeric Laporte, Joao Cancelo, Kyle Walker và Oleksandr Zinchenko biến Man City thành hàng thủ mạnh nhất ở Premier League.

Có những ngôi sao hàng đầu như Kevin de Bruyne nhưng chiến tích có được là nỗ lực của cả tập thể Man City. Ảnh: AFP
Có những ngôi sao hàng đầu như Kevin de Bruyne nhưng chiến tích có được
là nỗ lực của cả tập thể Man City. Ảnh: AFP

Nhưng thuyền trưởng của Man City thừa tỉnh táo để chỉ ra rằng, những thành tích thực sự chỉ đo bằng các danh hiệu và cho đến nay, chưa có gì được đảm bảo. Nếu thắng 3 trận đấu tiếp theo ở Premier League trong 10 ngày tới trước Wolves, Manchester United và Southampton – chức vô địch thứ 3 trong 4 mùa gần như chắc chắn. Việc dẫn đầu bảng với khoảng cách đáng kể cho phép họ tập trung vào trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Monchengladbach và tứ kết FA Cup với Everton trước đợt tập trung của các đội tuyển quốc gia.

Nhưng Guardiola sẽ không nhìn xa như vậy hoặc để cho các cầu thủ lơ là một giây nào...

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Pep Guardiola đang có một Man City hoàn hảo?

HOÀI MINH |

Man City đang "thắng như chẻ tre", với cách biệt 13 điểm với nhóm bám đuổi ở Premier League nhưng Pep Guardiola vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Sau 6 tháng, Man City "chỉ" đề nghị 430 triệu bảng cho Messi

TAM NGUYÊN |

Truyền thông Anh hé lộ lời đề nghị mà Manchester City chuẩn bị dành cho Lionel Messi.

Man City: Với Guardiola, “tấn công là cách phòng ngự tốt nhất”

TAM NGUYÊN |

“Bạn sẽ không thể vô địch Premier League nếu để thủng lưới quá nhiều” - Pep Guardiola, huấn luyện viên của Man City đã nói...

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.