Napoli dưới thời Spalletti: Hiệu quả đến từng xu

Văn An |

Napoli có thể là hình mẫu đáng ngưỡng mộ về sự hiệu quả trong chuyển nhượng.

Hiện tại, có 4 đội tại Châu Âu còn duy trì thành tích bất bại ở cả giải vô địch quốc nội lẫn Champions League. 3 trong số đó đều là những "ông lớn" như Manchester City, Paris St Germain và Real Madrid. Cái tên còn lại là Napoli, đội chỉ có 3 chức vô địch Serie A trong suốt 30 năm qua.

Hiện tại, họ đang chễm chệ trên ngôi đầu Serie A và toàn thắng 3 trận lượt đi ở vòng bảng Champions League. Trận thắng gần nhất, họ đã ghi 6 bàn vào lưới Ajax, nâng tổng số bàn thắng ở cả 2 giải đấu lên 31. Và Napoli chỉ mới thi đấu 11 trận.

Thành tích đó trở nên đáng kinh ngạc hơn khi Napoli đã cắt giảm 30% quỹ lương ở mùa hè vừa qua. Gli Azzurri phải chia tay với hầu hết các trụ cột trong những năm.

Lorenzo Insigne rời San Paolo theo dạng chuyển nhượng tự do sau 10 năm gắn bó. Sau 8 mùa giải thành công, thủ lĩnh hàng phòng ngự Kalidou Koulibaly cập bến Chelsea. Dries Mertens chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ khoác áo Galatasaray. Cuối cùng là "bộ não" nơi tuyến giữa, Fabian Ruiz, gia nhập PSG.

Trong các thương vụ trên, tiền là yếu tố quan trọng. Hầu hết những người ra đi đều trên 30 tuổi hoặc sắp đáo hạn hợp đồng. Napoli không đủ khả năng gia hạn và buộc phải bán.

Về lý thuyết, Napoli phải tái thiết với những nhân tố mới, nhưng điều đó chưa hẳn đã đúng với họ. Gli Azzurri  đơn giản là thay thế cầu thủ này bằng cầu thủ khác. Thành tích không bị ảnh hưởng, trong khi lợi ích kinh tế là tối đa.

Một đội bóng tầm trung không có tiềm lực kinh tế hoặc nền tảng đào tạo trẻ cần nhiều thời gian để cải tổ. Đồng nghĩa phải chấp nhận với sự sa sút về thành tích và nhiều bất ổn kèm theo.

Tuy nhiên, Napoli vẫn duy trì được kết quả, thậm chí còn tốt hơn mùa trước. Kế hoạch chuyển nhượng là mấu chốt. Mức độ rủi ro thấp, ngược lại hiệu quả gần như tối đa. Những cái tên như Min-Jae Kim hay Mathias Olivera đều không được chú ý trước khi đến Napoli. Thương vụ mượn Tanguy Ndombele từ Tottenham có lẽ là canh bạc lớn nhất.

Chiêu mộ Giovanni Simeone, con trai của huấn luyện viên Diego Simeone, cũng là nước đi khôn ngoan của Napoli. Tiền đạo người Argentina ghi 17 bàn mùa trước trong màu áo Verona. Mùa này, Simeone được biết đến nhiều hơn sau khi ghi bàn vào lưới Ajax và Liverpool tại Champions League.

Cuối cùng là tiền đạo Khvicha Kvaratskhelia, người có thể là ác mộng với các hậu vệ của Serie A mùa này. Napoli chỉ mất 10 triệu bảng để có chữ ký của tài năng 22 tuổi người Georgia. Đến lúc này, Kvaratskhelia có 6 bàn thắng và 3 kiến tạo ở Serie A.

Ngoài ra, những trụ cột còn lại như Piotr Zielinski và Giovanni Di Lorenzo vẫn giữ được phong độ.

Trên hết, vai trò của huấn luyện viên Luciano Spalletti là không thể bỏ qua. Tính cách lập dị, tuy nhiên, Spalletti đã thổi vào Napoli làn gió mới với sự khao khát và nhiệt huyết của các tài năng trẻ.

Hãy nhìn sang Ajax để thấy rõ sự hiệu quả trong hướng đi của Napoli. Đội bóng của Hà Lan chia tay hàng loạt trụ cột trong hè này và thu về số tiền khổng lồ. Ngược lại, họ cũng chi hơn 100 triệu bảng để tái thiết đội hình.

Thành tích xếp thứ hai tại giải vô địch quốc gia có thể tạm chấp nhận với Ajax, nhưng khả năng tiến sâu ở Champions League là rất thấp. Bởi vậy, doanh thu cũng giảm theo và khả năng để giữ chân những trụ cột như Jurrien Timber và Mohamed Kudus càng mong manh.

Nên nhớ, Ajax luôn là hình mẫu ở Châu Âu về việc làm kinh tế. Hiện tại, Napoli đang tạo ra một phạm trù mới.

Chưa thể khẳng định mức độ thành công của Napoli ở mùa giải năm nay. Nhưng đây có thể là hướng đi cho các đội tầm trung khác ở Châu Âu.

Văn An
TIN LIÊN QUAN

PSG và Man City sáng cửa đi tiếp tại Champions League

Văn An |

Haaland tiếp tục tỏa sáng để Man City đặt một chân vào vòng 16 đội Champions League.

Chelsea có chiến thắng đầu tiên tại Champions League 2022-2023

Văn An |

Chelsea thắng đậm AC Milan 3-0 với điểm tựa sân nhà Stamford Bridge.

Bảng xếp hạng Serie A vòng 8: Napoli và Atalanta dẫn đầu

Văn An |

Napoli và Atalanta tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng ở Serie A năm nay.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.