Nếu cần đua vô địch nhờ hiệu số bàn thắng/bại, Man City cũng chiều Arsenal

VIỆT HÙNG |

Trận thắng với tỉ số 4-0 mới nhất của Man City trước Fulham là ví dụ cho thấy, thầy trò Pep Guardiola mạnh tới nỗi có thể thi thố với Arsenal trên mọi phương diện trong cuộc đua đến cúp bạc Premier League mùa này.

Trong bối cảnh Arsenal vừa thắng Man United với tỉ số tối thiểu, khoảng cách về hiệu số giữa họ và đối thủ Man City giờ chỉ còn 3 đơn vị (+61 so với +58). Từng có thời điểm, người hâm mộ The Gunners rất tự tin về khoảng cách hiệu số giữa đội bóng con cưng và đối thủ. Thế nhưng giờ đây, sự lo lắng lại tràn ngập.

Arsenal dĩ nhiên mong Man City sảy chân ở 1 trong 2, thậm chí cả 2 trận cuối cùng với Tottenham và West Ham. Trong trường hợp The Citizens hòa 1 trong 2 trận này, Arsenal và Man City sẽ bằng điểm (nếu cả hai cùng thắng nốt). Khi đó, hiệu số bàn thắng/bại sẽ quyết định tất cả.

Đội chủ sân Emirates hiểu rất rõ điều này và đã cố gắng để ghi càng nhiều bàn càng tốt. Trong 5 trận gần nhất tại Premier League, kể từ thất bại trước Bayern ở tứ kết Champions League, The Gunners đã ghi 14 bàn và để lọt lưới chỉ 2 lần (+12). Tuy nhiên, nhìn sang Man City mới thấy sự cam go của cuộc đua vô địch. Thầy trò Pep Guardiola trong 5 trận gần nhất tại Premier League đã ghi tới 20 bàn và để thủng lưới cũng chỉ 2 lần như Arsenal (+18).

Khi cần dồn lực để ghi bàn, một trung vệ như Gvaridol cũng có thể lập hat-trick cho Man City. Ảnh: AFP
Khi cần dồn lực để ghi bàn, một trung vệ như Gvaridol cũng có thể lập hat-trick cho Man City. Ảnh: AFP

Điểm đáng sợ hơn của Man City là các bàn thắng của họ có thể đến từ bất cứ vị trí nào. Trong trận đấu gần nhất với Fulham, nếu Josko Gvardiol thực hiện nốt của penalty, anh sẽ trở thành trung vệ đầu tiên trong lịch sử Premier League lập hat-trick. Sau đó, Gvardiol đã nhường cho Julian Alvarez. Trước đó, trung vệ người Croatia cũng ghi bàn liên tục, từ Champions League cho đến Premier League.

Từ sau trận hòa 0-0 với Arsenal hôm 31.3, Man City đã ghi 28 bàn sau 7 trận (trung bình 4 bàn/trận) và chỉ nhận 5 bàn thua (hiệu số +23). Pep Guardiola đã tính đến phương án phải dùng chỉ số phụ để xét kết quả với Arsenal nên ngay khi dừng bước ở Champions League, ông đã xua quân lên trong mọi trận đấu để ghi nhiều bàn nhất có thể. Hiện tại, đội chủ sân Etihad đang dần đạt được mục đích.

Tỉ lệ thắng, hòa và thua trung bình trong mỗi trận của 20 đội Premier League từ đầu mùa. Ảnh: The Athletic
Tỉ lệ thắng, hòa và thua trung bình trong mỗi trận của 20 đội Premier League từ đầu mùa. Ảnh: The Athletic

Một trong những nguyên nhân nữa khiến Man City tăng ga ở giai đoạn cuối trong khâu ghi bàn là ký ức về mùa giải tuột chức vô địch vào tay Liverpool (2020). Khi đó, trong 7 trận đấu vào tháng 4 và 5, Man City đã ghi bàn trong 20 phút đầu tiên ở 6 trận. Cụ thể hơn, 4/7 trận đấu ở giai đoạn đó, đội bóng thành Manchester đã ghi bàn chỉ trong 7 phút đầu tiên.

Trước mắt còn 2 trận với các đại diện London là Tottenham và West Ham, Man City sẽ có gắng thắng tất cả để tự quyết quyền vô địch giải đấu. Không loại trừ khả năng họ sẽ tiếp tục nhấn chìm đối thủ bằng nhiều bàn thắng nhất có thể để tránh "đêm dài lắm mộng" khi kịch bản phải xét hiệu số với Arsenal vẫn có thể xảy ra.

"Tôi thấy dường như họ thích chơi dưới một áp lực lớn, tất cả đã quen với việc đó rồi. Tôi có rất nhiều cầu thủ giỏi trong đội như Manuel Akanji, Ruben Dias, Kyle Walker, Ederson, Rodri, Mateo Kovacic hay Phil Foden. Tất cả họ đều thích chơi dưới những áp lực như thế.

Nếu bạn không có màn trình diễn tốt và không thể hiện được thái độ đó, bạn sẽ mất chức vô địch Premier League. Không phải lúc này các cầu thủ mới có sự quyết tâm như vậy, họ đã làm được điều đó trong rất nhiều năm.

Chúng tôi luôn duy trì trong đầu một suy nghĩ, trận sau cần phải tốt hơn trận trước và phải thắng" - Pep Guardiola chia sẻ.

Man City cho thấy sự vững vàng đáng sợ qua nhiều mùa giải ở giai đoạn về đích. Ảnh: AFP
Man City cho thấy sự vững vàng đáng sợ qua nhiều mùa giải ở giai đoạn về đích. Ảnh: AFP
VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Arsenal đánh bại Man United, duy trì lợi thế dẫn trước Man City

Nhóm PV |

Tối 12.5, Man United đã nhận thất bại 0-1 trước Arsenal ở vòng 37 Premier League.

Pep Guardiola không nói quá, Man City yêu thứ áp lực bị Arsenal bám đuổi

Chi Trần |

Huấn luyện viên Pep Guardiola không hề nói quá khi cho rằng, cầu thủ Man City yêu thứ cảm giác được Arsenal tạo áp lực trong cuộc đua vô địch.

Man City trở lại ngôi đầu Premier League sau trận thắng đậm Fulham

Chi Trần |

Man City tạm thời trở lại ngôi đầu bảng Premier League sau trận thắng dễ dàng trước Fulham ở vòng 37.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".