Pep Guardiola nâng hàng thủ Man City lên tầm cao mới với Josko Gvardiol

Văn An |

Pep Guardiola trước đây nổi tiếng với việc sử dụng các hậu vệ cánh tấn công, nhưng Man City có khả năng sẽ chơi với sơ đồ 4 trung vệ khi thương vụ Josko Gvardiol hoàn tất.

Josko Gvardiol đang trên đường chuyển đến Etihad sau khi Manchester City chấp nhận khoản phí 90 triệu Euro cho Leipzig. Dù đây chưa phải thương vụ đắt giá nhất nhưng có thể là bước ngoặt trong cuộc cách mạng hàng thủ của Pep Guardiola.

Việc chiêu mộ Gvardiol thay vì một hậu vệ cánh để thế chỗ Joao Cancelo cho thấy Pep đang chuẩn bị cho một sự thay đổi toàn diện. Và trước mắt, hàng thủ đã giành cú ăn ba mùa trước của Man City sẽ trở nên đáng gờm hơn.

Gvardiol sở hữu phẩm chất mà Pep luôn yêu cầu ở các hậu vệ: nền tảng kỹ thuật và sự tự tin khi cầm bóng. Và tất nhiên trung vệ người Croatia cũng có sức mạnh thể chất đáng nể.

Man City phải vượt qua nhiều đối thủ khác để có được Josko Gvardiol. Ảnh: AFP
Man City phải vượt qua nhiều đối thủ khác để có được Josko Gvardiol. Ảnh: AFP

Hình ảnh trung vệ to cao đeo mặt nạ đen để bảo vệ chiếc mũi bị gãy đã trở thành nỗi ám ảnh với không ít tiền đạo tại World Cup 2022.

Chính cú đánh đầu uy lực của Gvardiol vào lưới Man City tại vòng 16 đội Champions League mùa trước đã khiến Pep siêu lòng. Anh cũng khiến Erling Haaland có một trận đấu vất vả hơn dự kiến.

Tuy nhiên, sự điềm tĩnh khi cầm bóng mới là điều khiến Gvardiol nổi bật hơn so với các hậu vệ khác. Nên nhớ anh mới chỉ chơi 2 mùa giải ở cấp độ cao nhất tại châu Âu.

Pep luôn là người đam mê với những hậu vệ cánh chơi tấn công. Barcelona thời kì đỉnh cao dựa nhiều vào khả năng di chuyển linh hoạt của Dani Alves, trong khi Philipp Lahm là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của ông khi còn ở Bayern Munich.

Trong kì chuyển nhượng hè thứ hai tại Man City, Pep đã chi 130 triệu bảng cho 3 hậu vệ cánh - Kyle Walker, Benjamin Mendy và Danilo. Oleksandr Zinchenko với giá chưa đến 2 triệu bảng cũng phát triển thành một cầu thủ quan trọng ở vị trí hậu vệ trái.

Josko Gvardiol sở hữu thể chất ấn tượng. Ảnh: AFP
Josko Gvardiol sở hữu thể chất ấn tượng. Ảnh: AFP

Chiến lược gia người Tây Ban Nha sau đó đã bổ sung Cancelo với giá 60 triệu bảng vào năm 2019 và trở thành chốt chặn đáng tin cậy. Nhưng Pep đã khiến tất cả bị sốc khi cho Bayern mượn Cancelo vào tháng Giêng vừa qua.

Sự xuất hiện của Haaland đã thay đổi cách chơi của Man City. Sự hiện diện của một trung phong đồng nghĩa The Citizens sẽ kiểm soát bóng ít hơn so với sơ đồ "số 9" ảo.

Điều này dẫn đến việc Pep Guardiola ưu tiên những hậu vệ cứng cáp, như Nathan Ake - cầu thủ chuyển từ trung vệ thành hậu vệ trái sau World Cup 2022.

Trong khi đó, khi Ake dính 2 chấn thương trong 3 tháng cuối mùa giải, Pep cũng làm điều tương tự với Manuel Akanji. Mặc dù chưa bao giờ chơi ở vị trí hậu vệ cánh trước đây, nhưng cầu thủ người Thụy Sĩ cũng phát huy tốt với vai trò này.

John Stones cũng là một phần quan trọng trong quá trình tái định hình hàng thủ của Pep Guardiola, trở thành một tiền vệ cầm trịch.

Josko Gvardiol đánh đầu ghi bàn vào lưới Ma Rốc tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA
Josko Gvardiol đánh đầu ghi bàn vào lưới Ma Rốc tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Khi Pep lần đầu tiên bắt đầu thử nghiệm sơ đồ 4 trung vệ vào tháng 3, Kyle Walker đã bị loại trong một thời gian ngắn. Từ đó, dấy lên tin đồn mâu thuẫn giữa Pep và hậu vệ người Anh. Tuy nhiên, Pep tuyên bố ông đơn giản chỉ đang chọn những cầu thủ phù hợp nhất với chiến thuật đề ra.

Và Pep đã thành công với cuộc cách mạng tại Etihad. Man City kết thúc Premier League mùa trước với hàng thủ tốt nhất cùng với Newcastle.

Trong 6 trận đấu tại FA Cup, họ chỉ để thủng lưới một lần, và đó là quả phạt đền gây tranh cãi ở chung kết với Manchester United. Và ở vòng knock-out Champions League, The Citizens chỉ để thủng lưới 3 bàn sau 7 trận, vùi dập Real Madrid 4-0, Bayern Munich 3-0 và Leipzig 7-0 trên sân nhà.

Từ một huấn luyện viên có triết lý tấn công, Pep đang lấn sân sang những thử nghiệm độc đáo ở hàng thủ. Và việc theo đuổi Gvardiol chứng tỏ ông đang nỗ lực để tìm ra phương pháp mới.

Pep Guardiola đang không ngừng tiến hóa lối chơi của Man City. Ảnh: AFP
Pep Guardiola đang không ngừng tiến hóa lối chơi của Man City. Ảnh: AFP

Với sự xuất hiện của Gvardiola, đoàn quân của Pep Guardiola có thể tự tin nối dài sự thống trị trong thời gian tới.

Văn An
TIN LIÊN QUAN

Nhận định Premier League 2023-2024: Arsenal có thể lật đổ Man City

Văn An |

Sau số tiền khổng lồ đã chi ở hè năm nay, nhiệm vụ lật đổ Man City và vô địch Premier League gần như là bắt buộc với Arsenal.

Thương vụ Josko Gvardiol sẽ giúp Man City tránh tái phạm sai lầm

VIỆT HÙNG |

Những thông tin về Josko Gvardiol đang gần với Man City hơn bao giờ hết cùng mức giá 100 triệu Euro, đó sẽ là con số chưa từng có dành cho một trung vệ trong lịch sử.

Josko Gvardiol là trọng tâm bản kế hoạch thập kỉ của Manchester City

VIỆT HÙNG |

Song song với việc theo sát Declan Rice, Man City đang dành nhiều sự quan tâm cho Josko Gvardiol, một trong những trung vệ trẻ tiềm năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. 

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.