Phong cách, chất Ajax và những điều Ten Hag chắc chắn mang lại cho M.U

VIỆT HÙNG |

Càng gần ngày hạ màn mùa giải, những thông tin về Ten Hag tại Old Trafford ngày một nhiều.

Phong cách chơi

Đây là lỗ hổng lớn nhất Manchester United chưa thể vá được từ sau khi Sir Alex giải nghệ. Thậm chí khi giành được một vài danh hiệu với Mourinho, M.U vẫn bị nhận xét có lối đá "bừa bãi". Sang đến nhiệm kì của Solskjaer, cách phòng ngự - phản công do Ole xây dựng cũng không được đánh giá hoàn chỉnh như Fergie.

Man United hay bất cứ đội bóng lớn nào đều cần một lối chơi để bám lấy làm triết lý. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên Ten Hag cần làm là định hình lại phong cách cho "Quỷ đỏ", giống hay khác những người tiền nhiệm không quan trọng, miễn là có lối đá rõ ràng.

Các cầu thủ Man United đang phải thay đổi quá nhiều do chính Rangnick cũng chưa biết sơ đồ nào sẽ phù hợp để từ đó phát triển. Ảnh: AFP
Các cầu thủ Man United đang phải thay đổi quá nhiều do chính Rangnick cũng chưa biết sơ đồ nào sẽ phù hợp để từ đó phát triển. Ảnh: AFP

Ajax trong tay Ten Hag hiện đang vận hành thường xuyên với sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Đôi lúc, sa bàn sẽ biến thiên thành 3-4-3. Dù với bất cứ cách nào, Ten Hag sẽ ưu tiên tấn công. Man United sẽ khác Ajax nhưng một khi đã chọn được lối chơi, đội bóng đủ lực để xoay theo ý huấn luyện viên mong muốn, từ các bản hợp đồng mới cho đến những điều kiện đi kèm.

Bộ ba Tadic - Haller - Antony của Ajax quá hay, ghi bàn không biết mệt. Manchester United có Rashford - Ronaldo - Sancho. Nếu Ten Hag mát tay, những ngôi sao hiện có của M.U đủ năng lực, không cần mua mới nữa.

Cuộc đổ bộ của những người đến từ sân Johan Cruyff Arena

Sẽ có những người thân quen của Ten Hag từ Ajax theo ông đến Old Trafford. Đây là điều bình thường với các huấn luyện viên khi chuyển địa điểm làm việc, cần có những "cánh tay" đắc lực và ăn ý để bắt đầu việc mới suôn sẻ.

Nhiều khả năng trợ ký Van der Gaag sẽ theo ông thầy người Hà Lan đến Anh. Bên cạnh đó, những người cũ của M.U có quốc tich Hà Lan như Van Persie hay Stam sẽ tái ngộ trong đội ngũ huấn luyện mới.

Van Persie là mẫu tiền đạo Manchester United không kiếm nổi trong gần 10 năm qua. Ảnh: AFP
Van Persie là mẫu tiền đạo Manchester United không kiếm nổi trong gần 10 năm qua. Ảnh: AFP

Trước đây, Van Gaal đã đem nhiều cầu thủ Hà Lan đến Man United nhưng không thành công và đây là dấu hỏi lớn cho Ten Hag nếu ông làm tương tự. Những ngôi sao của Ajax như Alvarez và Mazraoui có thể cập bến với giá rẻ nhưng được ví như những miếng vá phù hợp cho các lỗ hổng ở đội hình "Quỷ đỏ".

Nếu có Alvarez, chưa chắc M.U đã bám tiếp vụ Rice của West Ham. Alvarez có cách phát triển lối chơi như Rice khi từng đá trung vệ, chuyển sang hậu vệ phải và cuối cùng dâng lên đá tiền vệ trung tâm. Mazraoui sẽ đóng vai trò "máy chạy" bên cánh phải, đa năng hơn khá nhiều Wan-Bissaka và Dalot.

Một... cái đầu hói như triết gia

Cách Ten Hag đang gây dựng tại Ajax khá giống với những gì Pep từng làm với Barcelona và Manchester City. Tất nhiên Ajax ở trình độ thấp hơn nhưng Man United lúc này cũng đâu cao bằng hoặc cao hơn Barca hay Man City?

Cái đầu hói của Pep được các cổ động viên tại Manchester rất ưa chuộng, nó vẽ lên một hình ảnh nhà chiến lược gia, nhà triết lý đại tài. Ten Hag cũng có vóc dáng và hình ảnh tương tự như vậy nên niềm tin về một người thành công tại Old Trafford.

Pep Guardiola và Erik Ten Hag khi còn cùng làm việc tại Bayern Munich. Ảnh: AFP
Pep Guardiola và Erik Ten Hag khi còn cùng làm việc tại Bayern Munich. Ảnh: AFP

Vẻ ngoài chỉ là thứ đùa vui, trên thực tế, Ten Hag và Pep cũng có chút liên đới khi từng làm việc cùng nhau tại Bayern Munich. Khi đó, Pep làm huấn luyện viên trưởng còn Ten Hag làm trợ lý phát triển của đội. Pep từng khen hết lời khi được hỏi về Ten Hag vào năm 2019.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Ten Hag phải thay đổi vấn đề lớn nhất trong khâu chuyển nhượng của M.U

VIỆT HÙNG |

Ngày đến Old Trafford càng gần, những công việc Ten Hag cần giải quyết ngày một chất đống. Tuy nhiên, vẫn có một số chuyện được ưu tiên hơn tất cả.

Ten Hag đến, Man United sẽ bán toàn bộ ngôi sao?

TAM NGUYÊN |

Các huấn luyện viên được cho là phù hợp với Man United chỉ nhận ra điều ngược lại khi không thể quay đầu…

4 lỗ hổng Ten Hag cần vá khi ngồi ghế nóng tại Manchester United

VIỆT HÙNG |

Một đội bóng đang có nhiều bất ổn như Manchester United, nên sửa chỗ nào trước, vá chỗ nào sau là câu hỏi đang vây lấy Ten Hag nếu ông gật đầu thay Rangnick.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.