Vì sao có một số đội tại Premier League muốn loại bỏ VAR từ mùa tới?

VIỆT HÙNG |

Mùa giải 2023-2024 có thể sẽ là chiến dịch cuối cùng người hâm mộ Premier League còn được thấy VAR sử dụng tại giải đấu danh giá này.

Tháng tới, trong buổi họp đại hội đồng thường niên, các đội bóng tại Premier League sẽ bỏ phiếu quyết định về việc có sử dụng VAR nữa không. Công nghệ này đã được áp dụng tại Premier League từ năm 2019, muộn hơn khá nhiều so với các giải đấu hàng đầu châu Âu khác. Trong 5 năm qua, VAR tại Premier League để lại rất nhiều hạt sạn lớn, đặc biệt một số lần còn ảnh hưởng đến kết quả và thành tích cuối mùa của một số đội bóng.

Wolves là đội dẫn đầu trào lưu muốn loại bỏ VAR từ mùa tới tại Premier League. Tuyên bố của đội chủ sân Molineux nêu rõ, họ đã cân nhắc rất kĩ mới đi đến quyết định này.

"Việc này không có gì đáng chê trách, chúng tôi chỉ mong tìm được cách thức vận hành tốt nhất cho giải đấu. Chúng tôi hiểu tất cả đã từng cố gắng như thế nào để đem được những tiến bộ công nghệ áp dụng vào sân chơi này.

Tuy nhiên, sau 5 mùa giải VAR được sử dụng tại Premier League, đã đến lúc chúng ta cần phải thảo luận nghiêm túc, có cả tính xây dựng và phê phán về tương lai của công nghệ này.

Quan điểm của Wolverhampton rất rõ ràng, cái giá chúng tôi từng phải trả cho một số quyết định về độ chính xác không tốt của VAR đã khiến tinh thần của đội bóng bị ảnh hưởng. Vì vậy, từ mùa giải 2024-2025 trở đi, chúng tôi muốn loại bỏ VAR".

Một tình huống VAR được triển khai trong trận đấu của Wolves. Ảnh: Premier League
Một tình huống VAR được triển khai trong trận đấu của Wolves. Ảnh: Premier League

Premier League từng rất nỗ lực để đạt được sự thống nhất, qua đó mới áp dụng VAR vào giải đấu. Tuy nhiên, họ sẽ không thể làm gì được nếu có từ 14 đội trở lên đồng ý với phương án của Wolves.

"Premier League sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để buổi họp về VAR được tổ chức vào tháng sau diễn ra tốt đẹp. Các đội đều có quyền đưa ra đề xuất trong cuộc họp của đại hội đồng cổ đông. Chúng tôi thừa nhận rằng, đã có không ít nghi ngại về VAR trong thời gian qua.

Trên quan điểm hiện tại, giải đấu vẫn ủng hộ VAR và vẫn cam kết với PGMOL để nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện chất lượng để phục vụ người hâm mộ" - trích thông báo của Premier League.

Không phải ngẫu nhiên phía Wolves có đề xuất này, rất nhiều đội đã trở thành nạn nhân của VAR trong vài mùa giải đã qua, khiến công nghệ này, hay chính xác là cách vận hành nó tại Premier League bị đặt nhiều dấu hỏi lớn.

Hai ví dụ điển hình là bàn thắng hợp lệ không được công nhận của Luis Diaz trong trận Tottenham gặp Liverpool vào tháng 9.2023. Đến tháng 11 năm ngoái, Mikel Arteta từng phát hỏa vì VAR đã không từ chối bàn thắng của Anthony Gordon trong trận đấu giữa Newcastle và Arsenal.

Trận Tottenham - Liverpool hồi đầu mùa để lại một vết nhơ rất lớn về VAR. Ảnh: Premier League
Trận Tottenham - Liverpool hồi đầu mùa để lại một vết nhơ rất lớn về VAR. Ảnh: Premier League

Một lý do khác có thể đã thúc đẩy Wolves đề xuất cuộc bỏ phiếu loại bỏ VAR bởi vào tháng trước, Thụy Điển đã từ chối triển khai VAR trong các giải đấu của mình do vấp phải sự phản ứng quá lớn từ người hâm mộ. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thụy Điển - Fredrik Reinfeldt từng công khai ủng hộ VAR nhưng không có nổi 51% số phiếu đồng thuận nên ý tưởng này không thành hiện thực.

Còn về phía Premier League, chưa bàn đến chuyện VAR đúng hay sai ra sao, việc loại bỏ nó chỉ sau 4 mùa giải áp dụng không khác nào một vết nhơ trong công tác tổ chức. Giải đấu danh giá nhất hành tinh sẽ chẳng khác nào một cái chợ, nơi những quyết định và phương hướng dài hơi (như VAR) lại chết yểu chỉ sau chừng đó mùa giải. Điều này có thể tạo ra tiền lệ xấu cho các quyết định trong thời gian tới.

Người hâm mộ có thể thất vọng vì VAR nhưng sẽ thất vọng hơn nữa về những người điều hành Premier League nếu trong chốc lát đã hủy công nghệ này. Điều đó minh chứng cho cách quản lý yếu kém và tầm nhìn không xa của đội ngũ ban tổ chức.

Thế nhưng, vẫn còn một tín hiệu khá đáng mừng, có thể giúp Premier League giữ được VAR. Đó là tỉ lệ ra quyết định đúng của công nghệ này đã tăng từ 82% vào năm 2019 lên mức 96% ở mùa giải này.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Premier League và cuộc chiến giành vé dự Cúp châu Âu

Vũ Anh |

Premier League đã xác định 4 đại diện tham dự UEFA Champions League mùa giải tới.

Man City và Arsenal cần làm gì để vô địch Premier League?

An An |

Sau 37 vòng đấu, Man City đang nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch Premier League 2023-2024.

Cuộc "tấn công" của Saudi Pro League đến các ngôi sao ở Premier League

An An |

Saudi Pro League chuẩn bị khởi động một cuộc "tấn công" mới vào Premier League trong kỳ chuyển nhượng hè 2024.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.