Vì sao Premier League thất bại tại Cúp châu Âu 2023-2024?

Vũ Anh |

Aston Villa là đội bóng cuối cùng của Premier League bị loại tại đấu trường châu Âu.

Không ai có thể tin được mùa giải 2023-2024 lại chứng kiến giải Ngoại hạng Anh không có đại diện nào góp mặt trong những trận đấu cuối cùng của các Cúp châu Âu.

Aston Villa chứ không phải những tên tuổi như Man City, Arsenal hay Liverpool là hy vọng duy nhất của xứ sở sương mù khi góp mặt đến bán kết UEFA Europa Conference League.

Nhưng cả hy vọng nhỏ nhoi đó cũng bị dập tắt sau thất bại với tổng tỉ số 2-6 trước Olympiakos.

Thất bại này đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm không có một đại diện Premier League nào góp mặt ở các trận chung kết Cúp châu Âu.

Nỗi thất vọng này nên được giải thích thế nào? Premier League đã không còn thống trị châu Âu? Hay chỉ là giai đoạn chùng xuống của bóng đá Anh?

Với riêng từng đội, Man City, Liverpool hay Arsenal vẫn luôn là những đội bóng mạnh. Chỉ là trong mùa giải này, họ thiếu đi điều gì đó.

Với Man City - nhà vô địch Champions League 2022-2023, là một chút may mắn để vượt qua Real Madrid quá lọc lõi và già giơ.

Với Arsenal, là một chút bản lĩnh để có thể tiến sâu hơn vòng tứ kết Champions League.

Với Liverpool, đoàn quân của Jurgen Klopp cạn năng lượng đã sảy chân đáng tiếc trước Atalanta - đội sau đó vào chung kết Europa League.

Ngoài một chút còn thiếu của mỗi câu lạc bộ, vấn đề chung là do lịch thi đấu dày đặc và sự cạnh tranh khốc liệt ở giải quốc nội.

Với tính chất là giải đấu đáng xem nhất trong 5 giải vô địch quốc gia lớn, Ngoại hạng Anh ngập tràn những trận cầu căng thẳng, những màn đụng độ nảy lửa.

Với sự đầu tư của các câu lạc bộ, ngoài những ông lớn, tương quan lực lượng giữa các đội bóng được thu hẹp, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Mật độ thi đấu tại Premier League và Cúp châu Âu vốn đã quá dày, lại thêm FA Cup, Carabao Cup, khiến cho nền tảng thể lực cầu thủ bị bào mòn.

Ngoại hạng Anh 2023-2024 chứng kiến cuộc đua tam mã gay cấn giữa Man City, Arsenal và Liverpool - đội đua đến giai đoạn cuối trước khi hụt hơi.

Man City cũng cảm thấy mệt mỏi khi lịch thi đấu quá dày. Ảnh: Manchester City FC.
Man City và các đại diện của Premier League mệt mỏi với lịch thi đấu dày đặc. Ảnh: Manchester City FC.

Nhìn sang Bundesliga, Bayer Leverkusen vô địch trước 5 vòng đấu, Dortmund và Bayern chỉ cần tập trung hết sức cho Champions League.

Ở Serie A, Inter Milan giành chức vô địch, còn Atalanta cũng thong dong trong việc tìm kiếm tấm vé dự Cúp châu Âu (mùa giải Champions League 2024-2025 Italy sẽ có 5 suất tham dự).

Ở La Liga, Real Madrid cũng vô địch sớm, cũng đã xác định 4 cái tên dự Cúp C1 mùa tới.

Ví dụ trên là minh chứng cho việc các câu lạc bộ của những giải vô địch quốc gia khác đều được tạo điều kiện tập trung hết sức với đấu trường châu Âu thay vì phải căng mình trong từng trận đấu như Premier League.

Đến một câu lạc bộ như Man City - đội sở hữu dàn nhân sự chất lượng, cũng phải lên tiếng than thở về lịch thi đấu dày đặc do FA sắp xếp.

Điều đó có thể mang lợi ích to lớn về kinh tế nhưng cũng sẽ là trở ngại cho các đại diện nước Anh tập trung vào những mục tiêu lớn.

Việc những trận đấu cuối cùng của Cúp châu Âu vắng bóng những ông lớn của Ngoại hạng Anh thật sự là một điều đáng tiếc của mùa giải năm nay.

Nhưng người hâm mộ không cần phải quá tiếc nuối quá lâu, bởi thất bại của năm nay sẽ khiến bóng đá Anh có nhiều động lực hơn cho thời gian tới.

Vũ Anh
TIN LIÊN QUAN

Arne Slot trên đường phá dớp cho các HLV Hà Lan tại Premier League

VIỆT HÙNG |

Người Hà Lan cập bến Premier League trên cương vị thuyền trưởng gần đây nhất là Erik ten Hag nhưng ông đang có quá nhiều vấn đề với Manchester United. Còn với Arne Slot, kì vọng và sự hoài nghi đang bủa vây trên con đường tới Anfield.

Ipswich trở lại Premier League sau 22 năm

Chi Trần |

Ipswich Town đã giành quyền thăng hạng Premier League 2024-2025 sau 22 năm chờ đợi ở vòng cuối giải Championship.

Arsenal tiếp tục dẫn đầu Premier League sau trận thắng Bournemouth

NGUYỄN ĐĂNG |

Tối 4.5, Arsenal đã đánh bại Bournemouth 3-0, qua đó tiếp tục dẫn đầu Premier League, tạo sức ép lớn với Man City trong cuộc đua vô địch.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.