Di sản hàng phòng ngự tuyển Việt Nam được tiếp nối dưới thời ông Troussier

HOÀNG HUÊ |

Hàng phòng ngự vững chắc dưới thời ông Park Hang-seo mang lại nhiều cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khi được dẫn dắt bởi tân huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier.

Kế thừa di sản hàng phòng ngự

Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam được xem là điểm sáng lớn nhất. Đó là lối đá "xù xì" với sơ đồ 3 trung vệ tạo nên khối phòng ngự kiên cố, chặt chẽ.

Với sự tổ chức tốt của hàng thủ, đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park đã thiết lập được nhiều cột mốc ấn tượng: giữ sạch lưới toàn bộ 12 trận vòng bảng của 2 kì AFF Cup 2018 và 2022, không thủng lưới 5/8 trận ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, vô địch SEA Games 31 với thành tích sạch lưới,...

Hàng phòng ngự được tổ chức tốt dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo mang về nhiều thành công cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân
Hàng phòng ngự được tổ chức tốt dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo mang về nhiều thành công cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Bình luận viên Quang Huy chia sẻ: "Những thành công của hàng phòng ngự dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo dựa vào 2 yếu tố. Đầu tiên là con người. Khi ấy, ông Park có trong tay dàn cầu thủ chất lượng, đồng đều và dày dặn kinh nghiệm. Tiếp theo chính là nhờ vào triết lí bóng đá của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Ông Park yêu cầu đội tuyển phải chơi tốt bên phần sân nhà trước rồi mới tính chuyện xuyên thủng hàng thủ của đối thủ. Các trung vệ quán xuyến khu vực của mình kĩ càng, không thường xuyên dâng cao, đảm bảo cự li và tổ chức chặt chẽ".

Dẫu vậy, lối đá thiên về phòng ngự này đã trở thành "con dao 2 lưỡi" khiến đội tuyển Việt Nam không chơi tấn công sắc nét, hiệu quả ghi bàn kém hơn so với những gì mà hàng thủ đã làm được.

Tiếp nối di sản

So với người tiền nhiệm, tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier có sự khác biệt về ý tưởng và cách tiếp cận trận đấu.

Thông qua các trận đấu của U22 Việt Nam tại SEA Games 32 và một số trận giao hữu trước đó, có thể nhận ra, nhà cầm quân người Pháp đã đưa ra những yêu cầu cao hơn với hàng thủ, đó là khả năng chuyền bóng, đập nhả nhanh gọn, chính xác, phá vỡ pressing của đối phương, khả năng phát triển bóng từ sân nhà,...

Ở đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 6 này của tuyển Việt Nam, hàng phòng ngự mà ông Troussier triệu tập phần lớn là những con người quen thuộc từ thời ông Park.

"Những gương mặt cũ như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng cùng lứa cầu thủ trẻ như Thanh Bình hay Bùi Hoàng Việt Anh vẫn là di sản của ông Park Hang-seo để lại.

Đây đều là các cái tên có nhiều kinh nghiệm. Dù vẫn còn trẻ, đang sung sức nhưng họ đã có trải nghiệm dày dặn rồi. Đó là điều rất tốt", bình luận viên Quang Huy nhận định.

Hàng phòng ngự tuyển Việt Nam được yêu cầu cao hơn dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: VFF
Hàng phòng ngự tuyển Việt Nam được yêu cầu cao hơn dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: VFF

Theo chuyên gia này, ông Troussier có nhiều lợi thế với lực lượng hiện tại.

Cụ thể, nhà cầm quân người Pháp và người tiền nhiệm Park Hang-seo có điểm giống nhau trong cách vận hành nơi hàng phòng ngự khi đều xây dựng hệ thống với 3 trung vệ.

"Thêm một yếu tố nữa, đó là hiện nay, tại V.League, rất nhiều câu lạc bộ cũng đá 3 trung vệ. Điều này giúp huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam có nhiều thuận lợi trong cách vận hành lối chơi", bình luận viên Quang Huy nói thêm.

Ở đợt tập trung lần này, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu giao hữu với 2 đội tuyển là Hong Kong (Trung Quốc) và Syria. Các cầu thủ sẽ không gặp nhiều áp lực, từ đó có cơ hội để thể hiện bản thân.

Còn về phía huấn luyện viên Troussier, thông qua giai đoạn này, ông sẽ quan sát học trò kĩ lưỡng, đưa ra những đánh giá sơ bộ, sàng lọc cho hành phòng ngự nói riêng và toàn đội nói chung, từ đó dần định hình đội hình cho Asian Cup 2023 và vòng loại đầu World Cup 2026.

HOÀNG HUÊ
TIN LIÊN QUAN

Tuyển Hong Kong (Trung Quốc) khó dùng tiền đạo nhập tịch đấu tuyển Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Jorn Andersen của tuyển Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, nhiều khả năng ông chưa thể sử dụng tiền đạo gốc Nigeria Michael Udebuluzor ở trận giao hữu gặp tuyển Việt Nam hôm 15.6 tới.

Quang Hải tập buổi đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Tiền vệ Quang Hải đã có buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier, nhằm chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu sắp tới.

Xem các trận đấu giao hữu của đội tuyển Việt Nam trên kênh nào?

MINH PHONG |

Các trận giao hữu trong tháng 6 cũng như các trận đấu chính thức của đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam... trong giai đoạn 2023-2027 sẽ được phát sóng trên FPT Play.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.