Nguyễn Văn Trường: Nhạc trưởng tương lai của bóng đá Việt Nam

AN NGUYÊN |

Từ trận đấu gặp U20 Australia đến U20 Qatar, Văn Trường chơi mọi vị trí mà huấn luyện viên giao phó. Anh tưng tửng đùa rằng: “Cứ đá là chiến thôi!".

Từ Hoàng Đức đến Văn Trường 

7 năm trước, trong giai đoạn chuẩn bị cho vòng loại U19 Châu Á 2016, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn triệu tập Nguyễn Hoàng Đức lên đội U19 Việt Nam.

Cầu thủ người Hải Dương được xem như "của hiếm" của bóng đá Việt Nam nhờ khả năng chơi đa dạng ở vị trí trên hàng tấn công, thể hình lý tưởng với chiều cao hơn 1m80 và quan trọng nhất là tỏa sáng ở vòng chung kết U19 Quốc gia trong màu áo Viettel lúc bấy giờ.

Nhưng phải 1 năm sau, tại U20 World Cup 2017 trên đất Hàn Quốc, tiền vệ Hoàng Đức mới được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sử dụng nhiều hơn.

Trong bối cảnh Trọng Đại xuống phong độ, ông Hoàng Anh Tuấn đã quyết định kéo Hoàng Đức xuống chơi… trung vệ. Rồi bất chợt ở một giai đoạn cụ thể khi U20 Việt Nam gặp U20 New Zealand trong lượt trận đầu tiên tại U20 World Cup, Hoàng Đức lại được kéo lên đá tiền đạo.

Thậm chí, nếu như không đệm bóng hụt ở khoảng cách 5m so với cầu môn, Hoàng Đức đã có bàn thắng để đời ở sân chơi trẻ World Cup.

Những gì mà huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vun vén cho Hoàng Đức là khởi đầu để anh có chặng đường dài trong sự nghiệp. Cầu thủ thuận chân trái chơi đa năng ở nhiều vị trí, cảm nhận cực tốt khi cầm nhịp và điều tiết lối chơi.

Kỹ năng xoay sở với trái bóng đầy mềm mại khiến cho anh càng thăng hoa khi đội tuyển Việt Nam bước vào sân chơi vòng loại World Cup và AFF Cup.

Văn Trường ghi dấu ấn đậm nét trong hai chiến thắng của U20 Việt Nam. Ảnh: Phan Hồng
Văn Trường ghi dấu ấn đậm nét trong hai chiến thắng của U20 Việt Nam. Ảnh: Phan Hồng

7 năm sau, một cầu thủ tựa như Hoàng Đức cũng góp mặt ở U20 Việt Nam và có dịp làm việc với huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Đó là Nguyễn Văn Trường.

Cũng với chiều cao trên 1m80, cũng chơi đa năng ở khu vực giữa sân, khéo léo trong việc nhận diện tình huống và đưa ra quyết định, Văn Trường nhanh chóng trở thành gương mặt ưa thích của chiến lược gia người Khánh Hoà.

Trong 2 trận đấu đã qua của U20 Việt Nam tại vòng chung kết U20 Châu Á, không phải Văn Khang – cầu thủ xuất sắc nhất 2 trận liên tiếp của U20 Việt Nam, cũng chẳng phải Quốc Việt – tiền đạo ghi bàn trong 2 trận liên tiếp của U20 Việt Nam mà chính Văn Trường mới là cầu thủ in dấu ấn chuyên môn đậm nét nhất trong chiến lược của ban huấn luyện.

Nhạc trưởng tương lai của bóng đá Việt Nam 

Ở trận đấu đầu tiên, Văn Trường đóng vai trò tiền đạo mục tiêu, nhận những đường chuyền từ đồng đội trước khi tìm kiếm khoảng trống để tạo cơ hội cho tuyến 2.

Ở trận đấu thứ 2, thay vì ở vị thế đá cao nhất trên hàng công theo lý thuyết và quay lưng với khung thành, Văn Trường được thi đấu ở vị trí số 10 (hộ công) của đội bóng áo đỏ.

“Thầy giao em nhiệm vụ gì thì em sẽ thi đấu hết sức. Cứ ra sân là chiến thôi”, Văn Trường chia sẻ đầy vô tư sau trận gặp U20 Qatar. Và quả thực khi bước vào sân, ở bất cứ vị trí nào, cầu thủ trẻ của Hà Nội cũng để lại dấu ấn trong lối đá phòng ngự phản công của U20 Việt Nam. 

Trong trận thắng 2-1 trước U20 Qatar, Văn Trường in dấu trong cả 2 bàn thắng. Phút cuối hiệp 1, anh là người quan sát trước khi tung đường chuyền dọn cỗ để Quốc Việt lập công. Và sau đó chính anh là người “kết liễu” đối phương với pha đánh đầu ngược về góc xa khung thành khiến thủ môn Qatar như "chết lặng".

Nên nhớ, huấn luyện viên U20 Qatar đã khẳng định rằng đội bóng của ông sắp xếp rất tỉ mỉ về vị trí để chống phạt góc từ U20 Việt Nam. Nhưng có nằm mơ hàng thủ của U20 Qatar cũng chẳng thể nghĩ rằng, Văn Trường lại băng ra xa khung thành trước khi đánh đầu ngược đưa bóng hướng về góc xa cầu môn như thế.

 
Văn Trường hạnh phúc sau pha ghi bàn quyết định đánh bại Qatar. Ảnh: Phan Hồng

Ở cả hai trận thắng Australia và Qatar, vai trò nhạc trưởng của Văn Trường đều được thể hiện rất xuất sắc. Ngoài cái đầu tinh quái với những pha xử lý thông minh, Văn Trường luôn là cầu thủ xuất hiện ở những điểm nóng trên sân. Và khi cần, anh sẵn sàng va chạm mạnh với các đối thủ có thể hình cao to.

Văn Trường thi đấu như một chiến binh và tỏa sáng rực rỡ. Có người đã ví von anh chẳng khác nào một Hoàng Đức phiên bản chân phải. Quan điểm ấy hoàn toàn có lý, dựa trên cách chơi tương đồng của hai "nhạc trưởng" tuyến giữa tại hai cấp độ của đội tuyển Việt Nam.

Sẽ có một ngày, Văn Trường được lên thi đấu ở đội tuyển quốc gia. Khi đó, người hâm mộ sẽ có dịp chứng kiến màn song tấu đặc biệt của Văn Trường và Hoàng Đức.

AN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Truyền thông quốc tế dành lời khen cho U20 Việt Nam

AN NGUYÊN |

Màn thể hiện ấn tượng của U20 Việt Nam trước hai đối thủ được đánh giá cao hơn là U20 Australia và U20 Qatar đã thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

U20 Việt Nam và niềm tin về vé dự U20 World Cup

NGUYỄN ĐĂNG |

Màn trình diễn mà U20 Việt Nam đang thể hiện tại Giải U20 Châu Á 2023 có những nét tương đồng so với thế hệ đã giành vé dự FIFA U20 World Cup cách đây 6 năm.

Văn Trường toả sáng ở U20 Việt Nam và dấu ấn đào tạo trẻ của Hà Nội FC

TAM NGUYÊN |

Không cần phải là cầu thủ xuất sắc nhất trận, nhưng chỉ một khoảnh khắc quyết định, Nguyễn Văn Trường mang về 3 điểm cho U20 Việt Nam ở trận đấu với U20 Qatar.

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền trái chủ

Tâm Tú |

Tại TPHCM, 2 dự án khu 6A (huyện Bình Chánh) và dự án Amigo (Quận 1) đang được bị cáo Trương Mỹ Lan ưu tiên rao bán để khắc phục thiệt hại cho các trái chủ.

Tin 20h: Người vay méo mặt khi phải trả nợ bằng vàng

NHÓM PV |

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, người dân méo mặt đi "trả nợ" vàng; Quy định của Bộ Giáo dục về việc thu tiền học thêm

Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đồng Nai xuống cấp, hư hỏng

MINH CHÂU |

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có diện tích hơn 4ha xuống cấp, hư hỏng.

CLB Thanh Hóa hòa đội bóng Malaysia tại Cúp C1 Đông Nam Á

NHÓM PV |

Dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng Thanh Hóa thi đấu quả cảm để cầm hòa Terengganu với tỉ số 2-2 ở lượt trận thứ hai tại Cúp C1 Đông Nam Á 2024-2025 tối 25.9.

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Phương Anh |

Xoay quanh hiện tượng giá bất động sản tại một số đô thị lớn tăng cao, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất nhằm giảm giá nhà ở.