Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều sau khi kết hôn

THUỲ DƯƠNG (THEO healthshots) |

Sau khi kết hôn, nhiều người phải đối diện với nhiều thay đổi của kinh nguyệt, vì sao lại có hiện tượng này?

Kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt không tuân theo một chu kỳ nhất định, có thể đến sớm hoặc đến muộn hơn, thậm chí là vô kinh. Dấu hiệu bao gồm:

- Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 24 ngày hoặc dài hơn 38 ngày.

- Số ngày hành kinh ít hơn 2 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày.

- Lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều.

- Máu kinh nguyệt có màu sắc lạ, bị vón cục và xuất hiện nhiều cục máu đông.

- Các triệu chứng kinh nguyệt nặng nề như đau bụng dữ dội, đau lưng, mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều sau khi kết hôn là gì?

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Women's Health, kết hôn được phát hiện là một trong những lý do gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Sau đây là một số nguyên nhân:

Căng thẳng: Sau khi kết hôn, do thay đổi môi trường sống, nhiều người bị rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài. Căng thẳng kích hoạt giải phóng cortisol, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất các hormone sinh sản như estrogen và progesterone, phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt

Thay đổi cân nặng: Những thay đổi đột ngột về cân nặng, đều có thể ảnh hưởng đến tính đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt. Mô mỡ (chất béo) đóng vai trò trong việc sản xuất estrogen và những thay đổi đáng kể về cân nặng có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố.

Thay đổi trong hoạt động thể chất: Sau khi kết hôn, do vướng bận gia đình, nhiều người phải thay đổi các thói quen hoạt động thể chất, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Tập thể dục cường độ cao có thể dẫn đến lượng mỡ trong cơ thể thấp, ảnh hưởng đến mức độ hormone, trong khi lối sống ít vận động có thể góp phần gây tăng cân và mất cân bằng hormone.

Thay đổi chế độ ăn uống: Sự thay đổi trong thói quen ăn uống sau khi kết hôn, có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và ít chất dinh dưỡng thiết yếu có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất và điều hòa hormone.

Tránh thai: Bắt đầu, dừng hoặc thay đổi phương pháp tránh thai có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc tránh thai nội tiết tố như thuốc viên, vòng tránh thai và que cấy làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố tự nhiên để ngăn ngừa mang thai, có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều.

THUỲ DƯƠNG (THEO healthshots)
TIN LIÊN QUAN

3 chất dinh dưỡng giúp làm giảm đau bụng kinh hiệu quả

HẠ MÂY (Theo eatingwell) |

Một số chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm đau bụng kinh.

Những thực phẩm giúp giảm buồn nôn trước kỳ kinh nguyệt

BÍCH NGỌC (theo the health) |

Các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ giúp cơ thể giảm cảm giác chóng mặt, buồn nôn trước kỳ kinh nguyệt.

Tại sao người trẻ 30 tuổi chưa sốt ruột yêu đương, kết hôn?

Phương Anh |

Xu hướng kết hôn muộn ngày càng phổ biến. Hiện nay, không ít người trẻ cho rằng tuổi 30 vẫn còn quá sớm để lập gia đình hoặc lựa chọn cuộc sống độc thân.

CLB Nam Định thắng trận ra quân tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định giành chiến thắng 2-0 trước Lee Man (Hong Kong, Trung Quốc) trong trận đấu mở màn tại bảng G Cúp C2 châu Á 2024-2025.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.

3 nutrients that help reduce menstrual cramps effectively

HẠ MÂY (Theo eatingwell) |

Certain nutrients may help prevent and relieve menstrual cramps.

Foods that help reduce nausea before menstruation

BÍCH NGỌC (theo the health) |

Foods rich in vitamins and fiber help the body reduce dizziness and nausea before menstruation .

Why are 30 year olds not in a hurry to fall in love and get married?

Phương Anh |

The trend of getting married late is becoming more and more popular. Nowadays, many young people think that 30 is still too early to get married or choose to stay single.