Những lưu ý vàng giúp người bệnh thay khớp háng không bị biến chứng

HƯƠNG SƠN |

Thay khớp háng bán phần hoặc toàn phần là phẫu thuật chỉnh hình phổ biến, trong đó phần khớp háng bị hư hỏng, tổn thương được thay thế bằng khớp nhân tạo, giúp hồi sinh vận động cho bệnh nhân.

TS.BS Tăng Hà Nam Anh - Trung tâm Phẫu thuật khớp – Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, phẫu thuật thay khớp háng là quy trình cắt bỏ khớp háng bị đau do tổn thương bệnh lý và thay thế bằng khớp nhân tạo. Thông thường, phẫu thuật này được chỉ định khi có tổn thương ở khớp háng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, học tập và lao động của bệnh nhân.

Phẫu thuật này mở ra cho người bệnh cơ hội thoát khỏi cơn đau xương khớp dai dẳng, hồi sinh vận động.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm đau khớp háng, có nguyên nhân nguyên phát như tuổi cao, mắc bệnh di truyền, viêm khớp dạng thấp… hay thứ phát như gặp chấn thương khớp trong khi di chuyển, chơi thể thao, hay tai nạn,…

Thay khớp háng là một kỹ thuật khó nên rủi ro, biến chứng sau phẫu thuật cao, do vậy cần đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm mới thực hiện được. Nếu không bệnh nhân có thể bị sưng, nóng, đỏ, đau hoặc khó vận động ở chân trong những tuần đầu ngay sau khi phẫu thuật. Mặc dù đây có thể chỉ là những biểu hiện thông thường sau phẫu thuật, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các biến chứng nhiễm trùng, trật khớp nhân tạo.

Ngoài ra còn những biến chứng như: Đau ngực hoặc khó thở, lỏng khớp nhân tạo, trật khớp háng, lệch chiều dài 2 chân, nhiễm trùng khớp nhân tạo…

Cũng theo TS.BS Tăng Hà Nam Anh, để giảm thiểu biến chứng và tổn thương cho khớp sau phẫu thuật, hiện nay kỹ thuật thay thế khớp háng được cá thể hóa theo hướng lập thể 3D kết hợp với sử dụng được mổ ít xâm lấn đã dung hòa được những vấn đề khó khăn của các kỹ thuật cũ, mang lại những kết quả tuyệt vời trong điều trị cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể phải nằm trên giường với một tấm đệm giữa hai chân để giữ cho khớp háng mới ở đúng vị trí. Phương pháp vật lý trị liệu thường bắt đầu vào ngay ngày đầu sau phẫu thuật và trong 1 vài ngày có thể đi lại bằng khung tập đi, nạng hoặc gậy. Bệnh nhân sẽ tiếp tục tập vật lý trị liệu trong vài tuần đến vài tháng sau khi phẫu thuật.

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ giới thiệu các bài tập tăng cường sức mạnh và khả năng vận động, đồng thời sẽ giúp bạn học cách sử dụng dụng cụ hỗ trợ đi bộ, chẳng hạn như khung tập đi, gậy hoặc nạng. Với các bài tập tiến triển, bệnh nhân sẽ được tăng trọng lượng đè lên chân cho đến khi bạn có thể đi lại mà không cần trợ giúp.

Bổ sung các nhóm thức ăn giàu canxi, hoặc các thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin. Bổ sung thêm rau xanh và thực phẩm giàu protein để sức khỏe người bệnh nhanh chóng hồi phục hơn. Kiêng tuyệt đối các loại rượu bia, thuốc lá và chất kích thích, hạn chế những thực phẩm cay nóng, không sử dụng những thức ăn có mùi tanh, đặc biệt thịt gà, hải sản, rau muống, thịt bò, những loại thực phẩm này làm quá trình hồi phục chậm hơn

HƯƠNG SƠN
TIN LIÊN QUAN

Đau nhức cơ xương khớp, nỗi ám ảnh của bệnh nhân hậu COVID-19

HƯƠNG SƠN |

TPHCM – Đau nhức cơ xương khớp hậu COVID-19 là một trong những triệu chứng F0 đã khỏi bệnh dễ mắc phải. Không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, mà còn ảnh hưởng đến vận động cuộc sống của người bệnh.

6 cách đơn giản có thể giúp bạn cải thiện bệnh viêm xương khớp

ÁNH NHIÊN (THEO DR.TRICIA PINGEL) |

Các bài tập đơn giản hoặc một chế độ ăn uống hợp lí đóng một vai trò quan trọng đối với xương khớp, cũng như sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là sáu biện pháp tự nhiên cho bệnh viêm xương khớp mà bạn có thể tham khảo.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.