Bỏ mặc nông sản cho... trời!

PHÚ SƠN |

Cuối tháng 7 vừa qua, với sự giúp sức của cảnh sát giao thông huyện Đạ Huoai, Đội Quản lý thị trường số 4, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra và phát hiện một xe tải chở gần 4 tấn cà rốt, 2 tạ tỏi. 

Toàn bộ số hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc, và không có bất kỳ loại giấy tờ nào chứng nhận nguồn gốc hợp lệ. Đây chỉ là vụ bắt giữ ít ỏi trong làn sóng rau, củ, quả từ Trung Quốc giả nông, thổ sản bản địa đang hoành hành, khuynh đảo, làm nghiêng ngả vùng la-ghim Đà Lạt trong những năm qua.

Nhiều lần chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã ráo riết chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán nông sản nước ngoài không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, gian lận thương mại...

Thế nhưng không vì vậy mà tình trạng nhập rau quả kém chất lượng từ Trung Quốc về, dùng đất đỏ bản địa bôi lên, giả làm sản phẩm nông sản sản xuất tại Đà Lạt, lừa người tiêu dùng.

Nhưng hơn hết, theo các thương lái chuyên thu mua nông sản Đà Lạt, những mặt hàng cùng loại không có nguồn gốc rõ ràng đang là nguyên nhân khiến giá cả không ít loại rau của Đà Lạt xuống thấp, do cung vượt quá cầu. Giá cả giảm sút mạnh, không đủ chi phí thu hái, vận chuyển, khiến rất nhiều nhà vườn ở TP.Đà Lạt không muốn thu hoạch, để mặc rau tự hủy giữa đồng.

Chị Nguyễn Thị Dương, ngụ tại TP.Đà Lạt cho biết, gia đình chị có hơn 10.000m2 rau, cải bắp giá tại vườn hiện chỉ dao động dưới 1.500 đồng/kg; cải thảo hiện chỉ còn khoảng 2.000 đồng/kg, trong khi đó những năm trước, có thời điểm giá tới gần 10.000 đồng/kg. Với mức giá này, chị đang lỗ nặng, nên đành bỏ mặc cho... trời.

Vài ngày trước đây, tại Đà Lạt - thủ phủ vùng rau Lâm Đồng - đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng NNPTNT... đã chủ trì một hội nghị bàn về việc phát triển vùng rau Đà Lạt qua việc vận động các doanh nhân đầu tư chiều sâu, phát triển loại nông sản đặc hữu này.

Điều đó chứng tỏ Chính phủ đang hết sức quan tâm và đặt niềm tin đến vùng đất cùng thế mạnh nông sản nổi tiếng ở Lâm Đồng. Tuy vậy, kỳ vọng của Chính phủ sẽ đối diện không ít khó khăn, nếu chính quyền Lâm Đồng không dẹp bỏ được nạn nông sản kém chất lượng, giá rẻ, giả danh từ bên kia biên giới ồ ạt tràn sang.

PHÚ SƠN
TIN LIÊN QUAN

Kỷ luật loạt lãnh đạo vụ hủy hoại đất rừng Lao Động phản ánh

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Liên quan vụ hủy hoại đất rừng để xây dựng trái phép mà Báo Lao Động phản ánh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đà Bắc đã kỷ luật loạt lãnh đạo xã.

Thuê đơn vị chưa có chứng nhận ATVSTP nấu ăn cho học sinh

Minh Chuyên - Đặng Tình |

Công ty TM DV An Thịnh chưa được cơ quan chức năng ở Hòa Bình cấp giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được trường học thuê nấu ăn cho học sinh.

Làm rõ việc người nước ngoài sống ở NOXH Bắc Giang, Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Phóng viên Báo Lao Động liên hệ với chính quyền tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh làm rõ tình trạng nhiều người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội (NOXH).

Những công đoạn cuối trước khi lắp cầu phao thay thế cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Quân đội đang tiến hành những bước cuối cùng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập, phục vụ đi lại của nhân dân.

Độc lạ nghề massage hoa dừa lấy mật

NGỌC ANH |

Trà Vinh - Người làm nghề massage hoa dừa để lấy mật phải có nghệ thuật, học nhiều tháng mới thu được mật ngon cung ứng cho thị trường.

Đòn tấn công chưa từng thấy của Hezbollah vào Israel

Thanh Hà |

Hezbollah lần đầu bắn tên lửa đạn đạo gần Tel Aviv, Israel.

Bến đò Cồn Nhì ở Thái Bình bị tố "nhái", "tự xưng" là... phà

TRUNG DU |

Theo phản ánh, hiện có hàng loạt dấu hiệu hoạt động không đúng quy định tại bến đò Cồn Nhì nối giữa Thái Bình - Nam Định.

Bản tin công đoàn: Đối tượng được tăng lương hưu từ 1.7.2025

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn có những nội dung: Đối tượng nào được tăng lương hưu từ 1.7.2025? Thêm đơn hàng, mức lương công nhân tăng mạnh...