Hại trên “cái lợi trước mắt”

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, nhưng Bình Thuận vẫn còn hơn 1 ngàn trong số 9.700ha thanh long trong kế hoạch chưa đăng ký tham gia chương trình VietGAP. Sở NNPTNT tỉnh này cho biết, đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có hơn 8.657ha thanh long đã được công nhận VietGAP, nhưng từ đầu năm đến nay, việc triển khai chương trình thanh long VietGAP gặp nhiều khó khăn, đình trệ.

Một trong các nguyên nhân người dân “quay lưng” với thanh long VietGAP là do họ muốn bán thanh long qua thị trường Trung Quốc, ít đòi hỏi về sản phẩm an toàn. Và theo đó, người trồng thanh long cũng không quá kỳ công trong quá trình chăm sóc, đăng ký xuất xứ sản phẩm... Mặt khác, doanh nghiệp thu mua cũng không phải mất quá nhiều công sức giữ mối liên kết, kiểm tra sản phẩm chặt chẽ theo yêu cầu, khi chấp nhận tiêu chuẩn VietGAP.

Năm qua, trong 45 thông báo mà ngành nông nghiệp nhận được, đã có 35 thông báo liên quan đến việc các nước điều chỉnh những tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép trong nông sản. Và trái thanh long, Bình Thuận đã có lô hàng bị thị trường cao cấp trả về, vì sản phẩm có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng.

Trong khi đó, tháng 9 vừa qua, Long An là địa phương đầu tiên trong cả nước xuất khẩu lô hàng 3 tấn thanh long vào Úc. Đây là kết quả sau 9 năm đàm phán. Và Việt Nam cũng là nước đầu tiên và duy nhất được thị trường này chấp nhận. Giá bán thanh long tại đây là 12 đôla Úc/kg (hơn 210.000 đồng/kg), gấp gần 8 lần giá bán tại thị trường Trung Quốc trong cùng thời điểm (vào vụ thì còn thấp hơn nhiều). Để vào các thị trường cùng cấp với Úc, đòi hỏi trái cây phải từ một nơi có quy hoạch vùng trồng, có thể truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm… Đặc biệt phải chấp nhận các tiêu chí khắc nghiệt liên quan đến kiểm dịch, dư lượng các chất có trong thuốc bảo vệ thực vật…

Thanh long là loại trái cây xuất khẩu chủ lực của nước ta, với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt gần 900 triệu USD, chiếm hơn 50% trong xuất khẩu trái cây tươi và trên 36% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Sự chêch lệch giá bán giữa các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn VietGAP, với thị trường tiểu ngạch Trung Quốc, buộc người nông dân phải suy nghĩ về sự lựa chọn. Và không chỉ có Thanh Long, nhiều mặt hàng nông thổ sản Việt Nam tương lai phải chấp nhận “cuộc chơi” VietGAP. Nếu chọn cái lợi trước mắt với những thị trường dễ dãi, thì cái thua thiệt lâu dài sẽ khó mà đo đếm được.

NGUYỄN TRUNG HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Arsenal đánh bại PSG tại lượt trận thứ 2 Champions League

tam nguyên |

Arsenal giành chiến thắng đầu tiên tại Champions League, đồng thời khiến PSG nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải 2024-2025.

Hà Nội trang hoàng dịp kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều tuyến phố, địa điểm công cộng tại Hà Nội được trang trí cờ, hoa, pano để chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Nước Sông Hồng dâng cao, cầu phao Phong Châu tạm đóng

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều tối 1.10, cầu phao Phong Châu phải tạm ngừng phục vụ người dân do nước sông Hồng dâng cao.

Sau lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ tiếp tục bị chia cắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường vào Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên bị chia cắt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.