Đơn cử ở Quảng Ngãi, đến tháng 9.2018, toàn tỉnh hiện có hơn 5.600 tàu thuyền, nhưng chỉ có 5 khu neo đậu tránh trú bão, đáp ứng cho gần 1.800 tàu thuyền.
Đáng chú ý, 400 tàu công suất lớn thường xuyên lâm vào cảnh không có chỗ neo trú. Nhiều vùng đậu trước đây vốn an toàn, nay cửa biển bị bồi lấp nặng, như Sa Huỳnh (Đức Phổ), làm nhiều tàu ra vào mắc cạn, làm hư hỏng tài sản, nên ngư dân cũng không dám vào.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Sở NNPTNT tham mưu, thực hiện việc nạo vét, thông luồng cửa biển Sa Huỳnh, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào, tránh trú an toàn, nhưng độ bồi lấp nhanh đang là trở ngại lớn.
Cách đây gần 10 năm, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đầu tư xây dựng cảng neo trú tàu thuyền và thông luồng cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 1), với mục tiêu đảm bảo cho 400 tàu cá có công suất lớn (đến 400CV) ra vào cửa biển và neo trú an toàn trong mọi tình huống thời tiết.
Tuy nhiên, trong vòng 4 năm đưa vào sử dụng đã có trên 15 tàu cá của ngư dân gặp nạn khi ra vào cửa biển, trong đó, có 3 tàu cá công suất lớn bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại hơn 6 tỉ đồng.
Một ngư dân cho biết: “Cửa biển tuy đã được nạo vét, nhưng vẫn chưa đảm bảo an toàn, vì còn những tảng đá ngầm. Khi thủy triều rút, tàu va vào đá, dễ bị đánh vỡ”.
Địa phương đang tiếp tục đầu tư công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 2), với tổng mức đầu tư trên 185 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2013-2019. Mục tiêu của công trình là... khắc phục triệt để những tồn tại của giai đoạn 1, đảm bảo thuận lợi và an toàn cho tàu cá có công suất lớn ra vào cửa biển và neo trú bão. Tuy nhiên, đến thời điểm này một số hạng mục của công trình cũng chỉ ở giai đoạn đang triển khai thi công. Và ngư dân vẫn thiếu chỗ trú tránh trầm trọng.
Ở Đà Nẵng, Âu thuyền Thọ Quang chỉ đủ sức chứa 493 tàu thuyền các loại. Vào những ngày mưa bão lượng tàu thuyền tập trung về lên tới hơn 1.200 chiếc. Hay Bình Định hiện có 2.500 tàu thuyền, nhưng, khu neo đậu tại cửa biển Tam Quan hiện chỉ đáp ứng được khoảng một 1/2 tàu công suất từ 90CV trở lên. Bất cập này đang là cảnh báo đỏ cho ngành nghề khai thác thủy sản ở Miền Trung!