Ông Phan Văn Mãi: Còn nợ thầy cô nhiều vướng mắc chưa được giải quyết

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam vào ngày 20.11, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tới trăn trở về chăm lo cho đời sống giáo viên. Ông Phan Văn Mãi bày tỏ: "Lãnh đạo thành phố còn nợ thầy cô nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Ở một góc độ nào đó, xã hội còn nợ sự thấu cảm và tri ân với các nhà giáo".

Thầy cô là trái tim của hệ thống giáo dục

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Phan Văn Mãi gửi lời cảm ơn các cán bộ quản lý, thầy cô giáo ngành Giáo dục đã không ngừng lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến cho thành phố.

Ông Mãi khẳng định, nhận thức đúng đắn vai trò của người thầy, TPHCM đã hết sức quan tâm cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo cho đội ngũ nhà giáo thành phố. Nhờ vậy, giáo dục thành phố không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng, hội nhập quốc tế, mạng lưới trường lớp được phủ hết. Ngành liên tục nâng cao chất lượng, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh và dạy học tích hợp…

Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, sứ mạng của ngành Giáo dục thành phố hết sức nặng nề, còn nhiều điều phải làm, phải thay đổi để xứng đáng với sự kỳ vọng của người dân, xã hội.

Nhận định về vai trò của người thầy với sự nghiệp trồng người và sứ mệnh tiên phong của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ sự tâm đắc trước quan điểm: Có người nói rằng nghề giáo là một nghề đặc biệt. Thầy cô vừa là kỹ sư kiến tạo tri thức, nhân cách cho học trò, vừa là nghệ sĩ trên bục giảng hoàn thiện tâm hồn cho công dân trẻ. Ông Phan Văn Mãi mong muốn làm sao để người thầy thực hiện được đầy đủ thiên chức này... là vấn đề luôn được thành phố quan tâm, lắng nghe trên các diễn đàn, ý kiến.

Tập trung giải quyết vướng mắc

Chủ tịch Phan Văn Mãi nêu ra một số vấn đề mà thành phố cũng như ngành Giáo dục cần quan tâm hơn nữa nhằm chăm lo cho đội ngũ nhà giáo, phát triển giáo dục thành phố. Ông khẳng định, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, trăn, trở nhất là làm sao chăm lo cho đội ngũ thầy cô giáo. Không chỉ lắng nghe ý kiến của thầy cô trong ngành mà còn các chuyên gia, thành phố phải hết sức nghiêm túc nghiên cứu vấn đề, có giải pháp trong thời gian tới.

Thầy cô là trái tim của hệ thống giáo dục. Một nền giáo dục tiên tiến và hiện đại đến đâu thì vai trò của người thầy vẫn luôn quyết định. Vì thế, thu hút người giỏi, tâm huyết đến với nghề giáo, chăm lo bồi dưỡng thầy cô là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Làm thế nào để thầy cô có đủ niềm tin, động lực để đứng trên bục giảng là điều quan trọng không kém. Lãnh đạo thành phố luôn trăn trở, suy nghĩ, mong nhận được ý kiến để hành động, cải thiện tốt hơn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tới trăn trở về chăm lo cho đời sống giáo viên. Video: Huyên Nguyễn

Ông đề nghị Sở GDĐT cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng xây dựng kế hoạch tổng thể giáo dục của một đô thị đặc biệt, quy mô dân số tăng nhanh đòi hỏi chất lượng giáo dục ngày càng cao. Hiện nay, tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố rất thấp, chủ yếu vướng về diện tích, mặt bằng.

"Thành phố đang điều chỉnh kế hoạch chung bố trí dân cư, quỹ đất và các hạ tầng xã hội phù hợp. Vì thế ngành Giáo dục cần nghiên cứu đề xuất thành phố các cơ chế khả thi nhất, kể cả thu nhập nhà giáo giúp thầy cô giáo an tâm công tác, gắn bó với nghề, nhất là thầy cô ở địa bàn khó khăn, thầy cô có hoàn cảnh khó khăn... TPHCM có cơ chế đặc thù tăng thu nhập cho cán bộ công chức viên chức, sẽ chọn đối tượng khó khăn để tập trung giải quyết trong thời gian tới" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay.

Tại buổi lễ, 50 nhà giáo tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25. Ảnh: Huyên Nguyễn
Tại buổi lễ, 50 nhà giáo tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25. Ảnh: Huyên Nguyễn

Bên cạnh đó, ông cho biết, thành phố sẽ tập trung giải quyết các bất cập, tồn đọng trong giáo dục về tự chủ đại học, cơ chế phân cấp phân quyền trong giáo dục, đề xuất sửa đổi một số nội dung, quy hoạch trường lớp, quy mô trường lớp, giải quyết vấn đề bổ sung biên chế giáo viên âm nhạc, mĩ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ trong giáo dục... Tháng 4.2022, lãnh đạo thành phố đã làm việc với Bộ GDĐT nhằm nhận diện, tháo gỡ những vướng mắc trên. Ông đề nghị Sở GDĐT đeo bám quyết liệt, tham mưu kịp theo hướng dẫn của Bộ.

"Lãnh đạo thành phố còn nợ thầy cô nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Ở một góc độ nào đó, xã hội còn nợ sự thấu cảm và tri ân với các nhà giáo. Song tôi có niềm tin sự nghiệp trồng người của thành phố sẽ tiếp tục được vun đắp mạnh mẽ, đội ngũ thầy cô giáo sẽ được chăm lo tốt hơn, nâng cao ý thức trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức, tình yêu nghề và tự hào với sứ mệnh của mình" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

50 nhà giáo tiêu biểu nhận Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Ngày 20.11, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2022), gặp gỡ các cán bộ quản lý và giáo viên tiêu biểu ở các bậc học trên địa bàn thành phố.

Thày giáo về hưu ở TPHCM chế tác linh vật World Cup bằng vỏ trứng cút

Tú Chân |

Với niềm đam mê thể thao, nhất là bóng đá, ông Nguyễn Thành Tâm (quận Gò Vấp) đã mày mò chế tác La'eeb - linh vật của World Cup 2022 tỉ mỉ, khéo léo.

TPHCM tuyên dương 244 nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2022

HUYÊN NGUYỄN |

Trong số 244 giáo viên được tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM" năm 2022, có nhiều thầy cô được nhận giải thưởng này trong nhiều năm liên tiếp với những đóng góp đặc biệt.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.