1. Linh hoạt chi trả các chế độ cho người dân
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài, Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia như: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả gộp 2 tháng lương hưu, chi trả lương hưu tại nhà, linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế…
Trong năm 2021, ước toàn ngành đã giải quyết khoảng 95.762 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng; đảm bảo chi trả kịp thời, an toàn cho khoảng 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng; chi trả 6.698.566 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 626.397 người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; 118,721 triệu lượt người khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế nội trú và ngoại trú.
2. Triển khai nhanh nhất chính sách hỗ trợ về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động tham mưu, phối hợp với các Bộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp.
Đặc biệt, gói hỗ trợ trên 30.000 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền lớn nhất từ trước đến nay.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có để đẩy nhanh tiến độ giải ngân; phát huy lợi thế của hệ thống công nghệ thông tin, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian chi trả.
3. Bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng
Ước đến hết ngày 31.12.2021, số người tham gia Bảo hiểm xã hội là hơn 16,578 triệu người, tăng 2,56% so với năm 2020; số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là 13,537 triệu người; số người tham gia Bảo hiểm y tế khoảng 88,827 triệu người.
Đáng chú ý trong đó, số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Trong năm 2021, ước có trên 1,3 triệu người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020.
4. Bước chuyển mình quan trọng trong chuyển đổi số
Năm 2021, công tác chuyển đổi số của Ngành đã có bước chuyển mình quan trọng: Đã xây dựng Đề án tổng thể về Chuyển đổi số, Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phát triển Chính phủ số giai đoạn 2021-2025; đã hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu của hơn 98 triệu dân, là nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; liên thông, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành.
Đặc biệt ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” ước đến hết ngày 31.12.2021 đã có gần 25 triệu người cài đặt, sử dụng để quản lý, kiểm soát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách, thực hiện các dịch vụ công; hơn 500 nghìn lượt sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh trên toàn quốc…
5. Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm
Theo Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31.3.2021 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được giao là cơ quan chủ quản Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm bao gồm 9 nhóm thông tin, trong đó các nhóm thông tin về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp là những dữ liệu gốc.
6. Đổi mới sáng tạo trong công tác thanh tra, kiểm tra
Ngành Bảo hiểm xã hội đổi mới từ phương pháp, cách thức thanh tra kiểm tra, kết hợp giữa thanh tra truyền thống với thanh tra theo phương thức điện tử, tăng hiệu quả, chất lượng, giảm nhân lực, thời gian thanh tra kiểm tra (giảm khoảng 48%, từ 20 giờ xuống còn 10,5 giờ).
Đẩy mạnh thanh tra kiểm tra theo phương thức điện tử đã xây dựng 121 dấu hiệu nhận diện hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế.
Tăng cường kiểm tra, giám sát chi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên Hệ thống giám định Bảo hiểm y tế điện tử (kết nối với hơn 12.500 cơ sở khám chữa bệnh, gần 100%), từ chối thanh toán, giảm chi Quỹ Bảo hiểm y tế (ước hết tháng 11.2021 là 626,62 tỉ đồng).
7. Chi trả chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
Năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người tham gia khi nhận các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Kết quả, đã có trên 57% số người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị, tăng 9% so với năm 2020 (tăng 28% so với năm 2019 là thời điểm bắt đầu thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP), vượt 7% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
8. Đổi mới về truyền thông
Công tác truyền thông của Ngành tiếp tục được đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, thích ứng linh hoạt trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Bên cạnh hình thức truyền thông trực tiếp, truyền thông mạng xã hội, truyền thông trực tuyến được đẩy mạnh để tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng về giá trị nhân văn, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.
9. Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc người tham gia, thụ hưởng được đẩy mạnh
Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xây dựng và vận hành một hệ thống chăm sóc khách hàng, kịp thời tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho các cá nhân, tổ chức tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp tạo ra những đột phá trong chuyển đổi tác phong từ hành chính sang dịch vụ, từ chăm sóc thụ động sang chăm sóc chủ động, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia.
10. Tăng cường các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội
Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thích ứng hiệu quả với định hướng đối ngoại, hội nhập quốc tế trên nền tảng số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục duy trì, tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trực tuyến; tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến ASSA 38 tại điểm cầu Việt Nam; tạo sự đồng thuận và gắn kết giữa các doanh nghiệp FDI với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong chấp hành pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.