2 tháng mua 1 chỉ vàng, nữ công nhân tiết kiệm đủ tiền mua mảnh đất sau 8 năm

Mạnh Cường |

Hằng tháng, nhiều công nhân vẫn trích ra một khoản từ thu nhập để tiết kiệm cho tương lai.

Chị Phạm Thị Nga (29 tuổi) - công nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại Thái Nguyên cho biết, thu nhập mỗi tháng của chị và chồng dao động từ 17 đến 20 triệu đồng. Để tích lũy cho tương lai, cứ 2-3 tháng 1 lần, chị Nga sẽ dành tiền mua 1 chỉ vàng.

Chị Nga cho biết, đây là cách tiết kiệm vợ chồng chị áp dụng suốt 8 năm qua. Với cách này, giữa năm 2023, vợ chồng nữ công nhân đã có đủ tiền mua một miếng đất trị giá gần 400 triệu đồng, để vài năm tới có tiền sẽ xây nhà.

Để có tiền dư mua được vàng, chị Nga phải hết sức tiết kiệm. Những tháng ngày thuê trọ xa nhà, mỗi lần di chuyển về quê Nam Định, chị đều di chuyển bằng xe máy. Nhu cầu vui chơi, giải trí của vợ chồng chị chỉ tính từ nhà đến siêu thị hoặc quán xá đơn giản.

Khi giá vàng ở mốc 40-50 triệu đồng/lượng, khoảng 2 tháng là chị Nga đã có thể mua 1 chỉ vàng. Với giá vàng như hiện tại, tiền lương công nhân tăng không đáng kể, 3 tháng hoặc hơn, chị mới mua được 1 chỉ vàng nhẫn, nữ công nhân cho hay, sẽ phải tính toán lại phương thức tiết kiệm về sau.

Cũng như chị Nga, với chị Phạm Thị Lý (38 tuổi, Bắc Giang) cách tiết kiệm lâu nay vẫn áp dụng là cố gắng mỗi tháng mua được ít nhất nửa chỉ vàng. Với cách này, chị Lý và chồng tự nhủ mỗi tháng phải bỏ ra từ 2 - 4 triệu đồng. Trong tương lai, khi các con đã trưởng thành, không phải chi tiêu nhiều thứ, chị Lý sẽ nâng mục tiêu mỗi tháng mua được 1 chỉ vàng để dành.

Chị Lý và chồng cố gắng mỗi tháng mua nửa chỉ vàng để dành. Ảnh: NVCC.
Chị Lý và chồng cố gắng mỗi tháng mua nửa chỉ vàng để dành. Ảnh: NVCC.

“Vàng vừa là trang sức, vừa là vật có giá trị, nếu tích lũy lâu dài sẽ ngày càng tăng giá. Sau này khi các con lớn, lấy vợ hoặc gả chồng hay xây nhà, tôi cũng có sẵn của hồi môn để tặng” - chị Lý cho hay.

Sở dĩ, chị Lý không chọn gửi tiết kiệm bởi chỉ khi gửi kỳ hạn từ 1 năm trở lên lãi suất mới cao, các kỳ hạn nhỏ lãi rất thấp. Nếu cần dùng gấp, theo nữ công nhân vàng vẫn là cách có thể quy đổi thành tiền ngay lập tức dễ dàng hơn nhiều so với gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, chị Lý cho biết, bản thân hiện tại cũng đã tham gia bảo hiểm xã hội được gần 10 năm. Trong thâm tâm, nữ công nhân tự nhủ phải cố gắng tích lũy đủ 20 năm bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, an nhàn tuổi già.

Vì vậy, dù rất nhiều lần gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng chị Lý chưa bao giờ chọn rút bảo hiểm xã hội một lần. Theo nữ công nhân, đây chính là khoản tiết kiệm có lợi nhất trong suốt quá trình đi làm.

“Mỗi tháng, tôi chỉ cần đóng hơn 400.000 đồng nhưng lại nhận được rất nhiều quyền lợi thiết thực nhất từ ốm đau, thai sản cho đến khi nghỉ hưu, nếu rút chế độ một lần sẽ rất phí” - chị Lý cho hay.

Mạnh Cường
TIN LIÊN QUAN

Kinh phí công đoàn còn dùng để hỗ trợ công nhân, người lao động về nhà ở

Bảo Hân |

Cơ bản kinh phí công đoàn là để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Ngoài ra, trong bối cảnh mới, kinh phí công đoàn còn được dùng để xây nhà ở cho công nhân thuê.

Công nhân thêm năng lượng làm việc sau các hội thi văn nghệ, thể thao

Mỹ Linh |

Hiệu ứng tích cực từ các hội thi văn nghệ, thể thao không chỉ dừng lại ở thời điểm công đoàn tổ chức mà còn lan tỏa trong công nhân ở những ngày làm việc sau đó.

Thay đổi nhỏ để tạo sân chơi lớn cho công nhân lao động

Thanh Nhàn |

Chỉ với thay đổi tổ chức Hội thi tiếng hát công nhân lao động theo hình thức online, Công đoàn các khu công nghiệp, khu kinh tế Đồng Tháp không chỉ tạo ra sân chơi phù hợp với điều kiện làm việc đặc thù mà còn gợi mở nhiều cách làm mới để tăng cường chăm lo người lao động.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.