Cần có quy định bảo vệ nhà giáo trước mạng xã hội

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 25.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Công đoàn Giáo dục Việt nam tổ chức hội thảo Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo. Tại hội thảo, những vấn đề về tiền lương, chức danh, chứng chỉ hành nghề... được nhiều đại biểu góp ý.

Cần quy định để bảo vệ nhà giáo trước mạng xã hội, phụ huynh và học sinh

Bà Vũ Thị Việt Hoa - Giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đánh giá, những chính sách, quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo rất tiến bộ, giải quyết được những bất cập, hạn chế đối với chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo hiện nay.

Bà Việt Hoa cho biết, trong dự thảo Luật Nhà giáo đã nêu 6 hành vi có nội dung bảo vệ nhà giáo. Tuy nhiên, 6 hành vi này mới chỉ thể hiện sự bảo vệ nhà giáo trước cấp quản lý, mà chưa đề cập rõ việc bảo vệ nhà giáo trước một số khách thể liên quan khác như: dư luận, truyền thông, cha mẹ học sinh và học sinh.

Theo bà Việt Hoa, xã hội hiện nay khi công nghệ đang làm chủ sự phát triển của con người đã phần nào ảnh hưởng đến vị thế nhà giáo, đến truyền thống "tôn sư trọng đạo" xưa nay.

Chưa bao giờ tình trạng bạo lực học đường (cả về tinh thần lẫn thể chất) trở nên phức tạp và nhức nhối như thế, khi một số học trò lệch lạc quan điểm sống, dẫn đến những hành vi tiêu cực, nguy hiểm tự hủy hoại bản thân.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh” Chân Phúc
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Chân Phúc

"Đặc biệt chúng ta sẽ chấn động tinh thần mỗi khi nghe tin đồng nghiệp - một nhà giáo nào đó đã bị chính học trò “tác động vật lí” hay bị phụ huynh kéo vào trường uy hiếp khi phụ huynh, học sinh không vừa ý... Hay giáo viên sẽ xuống tinh thần trầm trọng khi mạng truyền thông lan truyền thông tin, những sinh hoạt cuộc sống riêng của nhà giáo. Những tình trạng này đã đặt nhà giáo trong một tâm thế phấp phỏng, hoang mang....", bà Việt Hoa nêu dẫn chứng.

Trong thực tế, một bộ phận nhà giáo đang có xu hướng tự thu mình lại trước những hành vi chưa chuẩn mực của học trò, của phụ huynh, cùng với sự quá đà của mạng xã hội và đôi khi là sự hà khắc của dư luận.

"Từ những vấn đề trên, tôi nghĩ nên đưa vào Luật các hành vi nghiêm cấm các “tương tác” có liên quan đặc thù với nhà giáo. Được như vậy, các nhà giáo sẽ yên tâm khi mình được bảo vệ trọn vẹn hơn", bà Việt Hoa đề xuất.

Cần chi tiết hơn các quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo

TS. Phạm Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam cho rằng, trong dự thảo Luật Nhà giáo, vấn đề chức danh chuẩn nhà giáo còn chưa được chi tiết, như việc chưa có quy định tiêu chuẩn cụ thể và thủ tục để được bổ nhiệm.

Ngoài ra, về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, ông cho rằng cũng cần quy định rõ thủ tục hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề cho những nhà giáo đã đủ tiêu chuẩn.

Ảnh: Chân Phúc
TS. Phạm Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Chân Phúc

"Trong mục b, điểm 3, điều 15 có nêu: Nhà giáo được tuyển dụng vào các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục đạt chuẩn nhà giáo sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nếu đạt yêu cầu của kỳ sát hạch chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.

Trong nội dung này dùng từ sát hạch là chưa rõ: Sát hạch là thi lấy chứng chỉ hành nghề hay là nhà giáo đủ các điều kiện theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề.

Ở nội dung này có nên xác định thời gian được tuyển dụng bao lâu thì đủ tiêu chuẩn về thời gian theo từng cấp học để được cấp chứng chỉ hành nghề", TS. Phạm Văn Thanh chia sẻ.

Ảnh: Chân Phúc
TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Chân Phúc

TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho hay, việc xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo là sự kiện được giáo viên cả nước trông đợi, kỳ vọng; sự kiện được cả xã hội quan tâm.

"Những ý kiến được trao đổi hôm nay được nhìn từ các góc độ tiếp cận khác nhau... những ý kiến đóng góp này đều rất chất lượng. Hi vọng, Luật Nhà giáo ra đời sẽ tạo dựng một đội ngũ nhà giáo ổn định, phát triển, đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục nói riêng, của xã hội nói chung, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay và thời gian tới", TS. Nguyễn Ngọc Ân nói.

Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị Luật Nhà giáo bổ sung nhân viên trường học cũng là nhà giáo

TRẦN HƯƠNG |

Trái ngược với hình ảnh giáo viên hạnh phúc khi nhận tin vui về tiền lương vào ngày 1.7 sắp tới, nhiều nhân viên trường học cảm thấy lo lắng và mong mỏi được xem là nhà giáo và hưởng quyền lợi, chế độ như nhà giáo.

Góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu ở tuổi 55

Minh Hương |

Ngày 19.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Cơ quan Bộ Giáo dục tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo. Hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề, trong đó chứng chỉ hành nghề nhà giáo cùng chính sách làm việc, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non được quan tâm hơn cả.

Tin vui cho giáo viên khi Luật Nhà giáo đề xuất bỏ xếp hạng từ 1.7.2024

TUYẾT ANH |

Theo dự thảo Luật Nhà giáo mới đây, nhà giáo sẽ không phải xếp hạng giáo viên I, II, III. Điều này là tin vui khiến nhiều giáo viên trông chờ dự thảo thành hiện thực.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.