Chuyển đổi số buộc người lao động phải thay đổi để thích ứng

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 13.10, Hội đồng Khoa học nghiệm thu đề tài khoa học cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ việc làm của người lao động trước tác động của chuyển đổi số”.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng - chủ trì.

Đề tài nghiên cứu về vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ việc làm của người lao động trước tác động của chuyển đổi số nhằm phổ biến kiến thức và nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, giúp công đoàn xây dựng chương trình hành động bảo vệ hiệu quả việc làm cho người lao động trong bối cảnh Việt Nam bước sâu vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

TS Phạm Thị Thu Lan – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Chủ nhiệm đề tài – cho biết, việc nghiên cứu đề tài này là cần thiết và cấp bách trong điều kiện hiện nay bởi xuất phát từ chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn, chuyển đổi số ở Việt Nam giai đoạn tới là điều tất yếu, hết sức mạnh mẽ và không thể chối bỏ của các doanh nghiệp cũng như các tổ chức. Chuyển đổi số tác động không nhỏ đến việc làm của người lao động, buộc người lao động phải thay đổi để thích ứng với đòi hỏi của công nghệ chuyển đổi số.

TS Phạm Thị Thu Lan – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Chủ nhiệm đề tài - trình bày khái quát về đề tài nghiên cứu. Ảnh: Hải Nguyễn
TS Phạm Thị Thu Lan – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Chủ nhiệm đề tài (đứng) - trình bày khái quát về đề tài nghiên cứu. Ảnh: Hải Nguyễn

TS Phạm Thị Thu Lan cho biết, với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn cần phải có những hành động nhằm bảo vệ người lao động trong điều kiện công nghệ số được áp dụng rộng rãi.

“Công đoàn là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Do đó, trong điều kiện việc làm của người lao động bị ảnh hưởng bởi số hóa, Công đoàn cần có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn nữa chức năng của mình, xứng đáng là tổ chức được người lao động tin tưởng, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng suốt hơn 90 qua” – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các thành viên của Hội đồng đóng góp nhiều ý kiến về đề tài để Chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu – đánh giá, đây là đề tài hay, cấp thiết, liên quan đến kinh tế, xã hội, kỹ thuật và vai trò của tổ chức Công đoàn. Nhóm nghiên cứu đã nỗ lực, đầu tư nghiên cứu với khối lượng thông tin, số liệu và các giải pháp đề xuất khá đồ sộ.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu lưu ý, để có thể được tham khảo, áp dụng rộng rãi trong các cấp Công đoàn, đề tài cần được tiếp thu tối đa ý kiến các thành viên để hoàn thiện. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ tin tưởng, đề tài sẽ có tính ứng dụng thực tiễn cao, mang lại hơi thở mới cho tổ chức Công đoàn.

Bảo Hân - Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Anh Minh |

Trong những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đổi mới đối thoại, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Việc đổi mới phương thức đối thoại doanh nghiệp, vận dụng những tính năng vượt trội của việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời gỡ khó những vướng mắc, nhanh chóng phục hồi.

Chuyển đổi số trong Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam: Thời cơ lẫn thách thức mới

Hương Mai |

Chuyển đổi số đã và đang là xu thế chủ đạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản là xu thế chung của thế giới, đồng thời là một yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển của hoạt động xuất bản. Không nằm ngoài xu thế, ở Việt Nam trong 3 năm trở lại đây, xuất bản phẩm điện tử đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.