Công đoàn giám sát chính sách hỗ trợ cho con công nhân lao động

ĐỨC THIỆM |

Sáng 3.10, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp về nhà trẻ, mẫu giáo và các chính sách hỗ trợ cho con công nhân lao động trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo tại các KCN, KCX”.

Hội thảo được tổ chức tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Tham dự Hội thảo có bà Thái Thu Xương – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, lãnh đạo Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng hơn 80 đại biểu là thường trực, lãnh đạo ban và chuyên viên phụ trách công tác nữ công của hơn 40 LĐLĐ tỉnh, thành phố và công đoàn ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Thái Thu Xương nêu rõ, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế ở nước ta, thời gian qua, các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) cũng tăng nhanh, thu hút một lực lượng lớn người lao động (NLĐ), trong đó lao động nữ chiếm tỷ lệ khá lớn. Vì vậy, cũng đặt ra nhiều vấn đề mà tổ chức Công đoàn cần phối hợp với các cấp, các ngành và người sử dụng lao động (NSDLĐ) cần phải giải quyết kịp thời cho NLĐ như thu nhập, đời sống, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo…

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8.9.2020, quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, trong đó quy định cụ thể chính sách hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục ở địa bàn có KCN nơi có nhiều lao động; trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại các KCN; chính sách đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục ở địa bàn có KCN nơi có nhiều lao động.

“Đây là những chính sách phù hợp, có ý nghĩa rất lớn và thiết thực với đời sống NLĐ. Tổ chức Công đoàn cần sớm vào cuộc, tham gia triển khai và giám sát thực hiện các chính sách này, đảm bảo quyền, lợi ích của NSDLĐ và NLĐ trong tình hình mới" - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định.

Hội nghị lần này là diễn đàn để các đại biểu thảo luận, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho con CNLĐ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian qua; vai trò của tổ chức Công đoàn và những kinh nghiệm từ thực tiễn ở mỗi ngành, địa phương; những giải pháp mà tổ chức Công đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình trong chăm lo tốt hơn cho con em của NLĐ…

Qua hội nghị lần này giúp Tổng LĐLĐ Việt Nam có những kiến nghị với Chính phủ một cách đầy đủ, sát thực hơn về chính sách hỗ trợ CNLĐ nói chung và hỗ trợ con CNLĐ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo nói riêng, để chính sách này sớm đi vào cuộc sống.

ĐỨC THIỆM
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn lao động ở Khu Kinh tế Vũng Áng, 3 công nhân thương vong

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Tại công trường thuộc Khu Kinh tế Vũng Áng vừa xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân thương vong.

Đào tạo kỹ năng làm cha mẹ tích cực cho công nhân khu công nghiệp

Hà Anh |

Hà Nam - LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức buổi làm việc 3 bên giữa Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN; Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo phát triển Cộng đồng (RTCCD) và LĐLĐ tỉnh để triển khai thực hiện Dự án “Hành trình đầu đời - Chương trình đào tạo kỹ năng làm cha mẹ tích cực dành cho công nhân khu công nghiệp” (Dự án).

Sôi nổi giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động tỉnh Bắc Giang

Q.Chi |

Bắc Giang - Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động lần thứ nhất năm 2022.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.