Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang:

Công đoàn tiết kiệm để dành nguồn lực chăm lo đoàn viên

Việt Lâm - Hải Nguyễn |

Ngày 4.7, phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 6 (khoá XII), đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - nhấn mạnh, công đoàn (CĐ) cần tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp (DN) trong việc sắp xếp lại sản xuất, nhân sự, tìm kiếm thị trường; phát động tiết kiệm trong toàn hệ thống CĐ để dành nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ đoàn viên và người lao động giúp họ ổn định việc làm, thu nhập và đời sống…

Tham gia điều hành ngày làm việc thứ 2 của hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải; các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Phan Văn Anh, Ngọ Duy Hiểu.

CĐ tích cực kết nối, tìm việc làm cho người lao động mất việc

Tại hội nghị, đồng chí Kiều Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh - cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không ít đến tình hình hoạt động CĐ và người lao động (NLĐ) trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Trước thực trạng trên, LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh đã kịp thời chỉ đạo các cấp CĐ thay đổi phương thức hoạt động trong thời kỳ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, các cấp CĐ đã chủ động, tích cực trong việc đề ra các giải pháp chăm lo cho đoàn viên (ĐV) CĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ bị tai nạn LĐ, NLĐ giảm thu nhập và ĐV bị mất việc làm do DN thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp (DN) di dời đi nơi khác. Để đảm bảo quy định giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, hình thức chăm lo được chia thành từng đợt trao tặng dưới 30 người, với thời gian cách nhau một tiếng. Cán bộ CĐ trực tiếp đưa bữa cơm trưa đến nhà trọ cho NLĐ bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; vận động các chủ nhà trọ giảm giá hoặc miễn thu tiền thuê trọ vào thời điểm các DN tạm dừng, thu hẹp sản xuất, góp phần động viên NLĐ vượt qua khó khăn.

Đồng chí Kiều Ngọc Vũ đề nghị không thu thuế thu nhập cá nhân 10% đối với khoản tiền DN hỗ trợ NLĐ nghỉ việc, mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ NLĐ giảm bớt khó khăn, tìm việc làm mới để ổn định cuộc sống.

Tại tỉnh Bắc Ninh, đến cuối tháng 6.2020, các cấp CĐ trong tỉnh đã khảo sát được 45 đơn vị, DN với 50.000 NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở các mức độ khác nhau. Trong đó, hơn 35.000 LĐ phải nghỉ luân phiên từ 50%-70% thời gian, hưởng từ 70% lương tối thiểu vùng đến 85% lương thu nhập, tuỳ theo khả năng của từng DN. 1.641 LĐ phải nghỉ việc để thực hiện cách ly. 196 LĐ bị mất việc làm do chủ DN bỏ trốn. 1.276 người nghỉ việc có hưởng lương. 5.025 LĐ phải nghỉ việc không lương. Hàng nghìn người tự thôi việc do DN tạm ngừng hoạt động, hoặc thời gian làm việc ít, thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống…

Theo đồng chí đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, để hỗ trợ NLĐ trong giai đoạn khó khăn, các cấp CĐ đã tích cực kết nối, giới thiệu việc làm mới cho những NLĐ mất việc, hoặc có nhu cầu tìm việc làm mới với các DN có nhu cầu tuyển dụng NLĐ.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo CĐ các KCN khảo sát các DN mới đầu tư xây dựng nhà xưởng, mới đi vào sản xuất hoặc mở rộng sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng NLĐ để đàm phán, ưu tiên tuyển dụng các NLĐ có kinh nghiệm, có tay nghề đang mất việc làm. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh đăng tải các thông tin lên các trang mạng xã hội của hệ thống CĐ tỉnh, CĐ các KCN...

Với sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt và quyết liệt trong điều hành của LĐLĐ tỉnh và những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ CĐ chuyên trách, nhất là cán bộ CĐ các KCN, đến cuối tháng 6.2020, cả tỉnh đã có gần 7.000 NLĐ bị mất việc hoặc có nhu cầu tìm việc làm mới được tổ chức CĐ giới thiệu tìm việc làm mới.

Phát động phong trào tiết kiệm trong toàn hệ thống CĐ

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang nhận xét: “Các đồng chí dự hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ, tâm huyết vào các tờ trình, báo cáo và các nội dung của hội nghị. Đoàn Chủ tịch đã tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành đã thống nhất cao thông qua nghị quyết của hội nghị”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Đình Khang cho rằng, để hoàn thành được mục tiêu kép - đồng hành cùng DN khôi phục sản xuất kinh doanh, chăm lo cho NLĐ và tiếp tục thực hiện việc phòng, chống dịch… các cấp CĐ tập trung củng cố các CĐ cơ sở còn yếu, chủ động rà soát cắt giảm, điều chỉnh các nội dung, nhiệm vụ chưa thực sự cấp thiết; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính…

Về nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ, các cấp CĐ tiếp tục triển khai thực hiện gói hỗ trợ từ nguồn tài chính CĐ theo Quyết định số 643 đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; tham gia giám sát việc hỗ trợ NLĐ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ theo quy định; kịp thời báo cáo về khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; khuyến khích các cấp CĐ tích cực huy động nguồn lực xã hội, mở rộng các đối tác phúc lợi để mang lại lợi ích thiết thực cho ĐV và NLĐ. Các cấp CĐ đánh giá chính xác tình hình mất việc, giãn việc, giảm thu nhập; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo chăm lo cho ĐV, NLĐ, nhất là dịp Tết Tân Sửu 2021 sắp tới.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN chỉ đạo, các cấp CĐ tăng cường nắm tình hình quan hệ NLĐ, đặc biệt là thời điểm cuối năm 2020; tích cực tham mưu cấp ủy đảng và phối hợp với chính quyền cùng cấp dự báo, đánh giá tình hình và có các giải pháp ổn định tình hình quan hệ NLĐ; tập trung cho công tác thương lượng, đối thoại để giải quyết các vấn đề bức xúc của NLĐ, đảm bảo các chế độ chính sách với NLĐ.

“CĐ cần tiếp tục phối hợp với DN trong việc sắp xếp lại sản xuất, nhân sự, đổi mới quy trình, tìm kiếm thị trường; phát động phong trào thi đua nâng cao năng suất, chung tay cùng DN vượt qua khó khăn; đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát động phong trào tiết kiệm trong toàn hệ thống CĐ để dành nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ đoàn viên và NLĐ, giúp họ ổn định việc làm, thu nhập và đời sống” - đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Tại ngày làm việc thứ 2 của hội nghị, các Uỷ viên Ban Chấp hành tiến hành thảo luận tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Đình Khang quán triệt tới hội nghị Kết luận số 160-TB/TW ngày 15.1.2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, ngày 8.12.2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải - đại diện Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 6 (khoá XII); thông qua Nghị quyết Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 6 (khoá XII)…

Việt Lâm - Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn Khu công nghiệp VSIP hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh

ĐÌNH TRỌNG |

Công đoàn Khu công Khu công nghiệp VSIP đã trích từ kinh phí công đoàn hỗ trợ 500.000 mỗi đoàn viên bị ngừng việc, mất việc vì dịch bệnh; bên cạnh đó làm tốt công tác kết nối để người lao động tìm việc làm mới.

Gần 300 đoàn viên công đoàn, CNLĐ tham gia “Ngày chủ nhật xanh”

Nam Dương |

Sau lễ ra quân, các đoàn viên, CNLĐ đã tham gia quét dọn và làm sạch, đẹp tuyến đường số 15 và dọn vệ sinh tại doanh nghiệp làm việc.

Bàn giao kinh phí xây dựng 2 Mái ấm Công đoàn

Hải Anh |

2 đoàn viên Công đoàn trên địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội) có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận kinh phí xây dựng Mái ấm Công đoàn.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.