Bình Dương:

Công nhân tất bật tăng ca dịp cận Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Những tháng cuối năm, công nhân ở Bình Dương tất bật với công việc và nỗ lực tăng ca để có thêm tiền chi tiêu dịp Tết. Các đơn vị cùng LĐLĐ tỉnh và chính quyền địa phương cũng đang triển khai thực hiện chăm lo cho công nhân lao động khó khăn được đón Tết đầm ấm.

Tất bật tăng ca để có thêm tiền chi tiêu dịp Tết

Đến 20h30, tối 18.12, chị Lê Thị Chào (40 tuổi, quê Phú Thọ) mới từ công ty giày da trở về nhà trọ tại phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. “Cuối năm rồi, tôi cũng tích cực tăng ca để có thêm thu nhập mua sắm đồ đạc và quần áo mới cho con mặc Tết. Tháng 12 năm nay, công ty vẫn nhiều việc, nên buổi sáng tôi bắt đầu làm việc từ 7h30-11h30, buổi chiều từ 12h30-16h30. Sau đó, tôi tăng ca từ 17h cho đến 20h mới về nhà. Như tháng này, tôi tăng ca đều 3 tiếng mỗi ngày (khoảng 70h/tháng) thì tổng thu nhập được khoảng 8,3 triệu đồng. Tôi rất mong tiền lương tháng 12 và tiền thưởng tháng 13 được nhận sớm để chi tiêu” - chị Chào cho biết.

Ở Công ty PungKook Sài Gòn (KCN Sóng Thần, TX. Dĩ An), chị Nguyễn Thị Tố Nga cũng tăng ca đến 7h45. Chị Nga là công nhân kỹ thuật đã gắn bó với công ty 14 năm nay. “Tháng này, tôi có cải tiến máy may được công ty ghi nhận. Hy vọng được thưởng 1 triệu đồng cùng tiền lương 9 triệu đồng thì tháng này, tôi sẽ có thu nhập 10 triệu đồng. Tôi còn nhận thêm việc tối về làm để có tiền trang trải và gửi về quê nhà tại Bà Rịa-Vũng Tàu cho ông bà ngoại lo sắm đồ Tết dần cho 2 con gái” - chị Nga chia sẻ.

Hiện làm việc tại công ty giày da trong KCN Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, anh Nguyễn Văn Hận (22 tuổi, quê Sóc Trăng) cho hay, tháng 12, công ty nhiều đơn hàng nên tăng ca tới 4 tiếng mỗi ngày. “Chủ nhật cũng tăng ca luôn, tôi đang cố gắng làm để có thêm tiền về quê chi tiêu và biếu bố mẹ. Hy vọng tháng này, tôi sẽ được 12 triệu đồng” - anh Hận nói.

Công đoàn lên kế hoạch lo Tết cho công nhân khó khăn

Với phương châm tất cả CN đều có Tết, vui Tết, LĐLĐ Bình Dương đã lên kế hoạch và bắt đầu triển khai chăm lo Tết cho những công nhân gặp hoàn cảnh khó khăn.

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, trước hết, tổ chức Công đoàn tham gia kiến nghị, giám sát người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch nghỉ Tết, phương án chi trả lương tháng 12.2019, thưởng cuối năm, phép năm và các phúc lợi khác cho người lao động. Tổ chức công đoàn sẽ rà soát, thăm tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không may bị tai nạn… mỗi suất quà 500.000 đồng.

Một trong những hoạt động rất thiết thực là năm nay LĐLĐ tỉnh Bình Dương tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình” đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chương trình dự kiến sẽ tiếp tục đưa 5.000 CNLĐ về quê đón Tết.

Không chỉ tổ chức Công đoàn, chính quyền địa phương cũng đang triển khai chăm lo Tết cho người lao động. Cụ thể, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương vừa tổ chức cuộc họp triển khai chương trình chăm lo Tết cho người lao động, người có công với cách mạng, đối tượng chính sách... Theo đó, tỉnh sẽ chi 217,2 tỉ đồng làm kinh phí hỗ trợ tiền Tết Nguyên đán năm 2020, mức chi này tăng 10% so với năm 2019. Được biết, tỉnh Bình Dương giữ nguyên đối tượng hỗ trợ tiền Tết Nguyên đán như năm 2019, tuy nhiên, tăng số phần quà Tết cho đối tượng là công nhân lao động nghèo xa quê có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn Tết năm 2020. Dự kiến, tỉnh trao 12.870 phần quà cho công nhân lao động, trong đó 11.150 phần từ ngân sách tỉnh, còn lại ngân sách Công đoàn (mỗi phần trị giá 500.000 đồng).

ĐÌNH TRỌNG
TIN LIÊN QUAN

Đa dạng hoạt động tại “Phiên chợ Tết công nhân 2020” tại Hải Phòng

Mai Dung |

Ngày 18.12, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, “Phiên chợ Tết công nhân 2020” sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12.1.2020 tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng.

Vẫn thiếu nhà trẻ, trường học, trạm y tế nơi tập trung đông công nhân

Linh Nguyên |

Đó là một trong những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động được đưa ra nghiên cứu, tháo gỡ tại tọa đàm khoa học “Phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động và vai trò của Công đoàn Việt Nam” do Hội đồng Lý luận Trung ương và Tổng LĐLĐVN tổ chức ngày 18.12 tại Hà Nội.

Công nhân không muốn nhận thưởng Tết bằng hiện vật

Quế Chi |

Theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực vào năm 2021, doanh nghiệp có thể thưởng Tết bằng hiện vật cho người lao động. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của công nhân (CN), cán bộ CĐCS đều cho rằng, không nên thưởng Tết cho CN bằng hiện vật, mà nên thưởng bằng tiền hoặc kết hợp cả tiền và hiện vật là những đồ gia dụng hữu ích cho cuộc sống của công nhân lao động.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.