Phải khẳng định được uy tín của CĐ trong thi đua khen thưởng
Thông tin về việc triển khai phong trào thi đua tại cơ sở, Phó Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam Nguyễn Thanh Kim cho biết, năm 2022, Công ty đặt ra mục tiêu có 8.000 đề tài sáng kiến cải tiến được xem xét đánh giá. Để thu hút NLĐ tham gia Chương trình, Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặt ra khẩu hiệu hành động “Mọi người cải tiến, từng tổ cải tiến, toàn công ty cải tiến” để nâng cao chất lượng hơn nữa, giảm giá thành hơn nữa.
Để động viên NLĐ tham gia cải tiến, công ty cũng tập trung vào việc trích thưởng cho những người có sáng kiến. Điểm đặc biệt ở đây là với mỗi ý tưởng được đưa ra, chưa xét đến hiệu quả đã được thưởng số tiền 20.000 đồng; ý tưởng viết thành bài sẽ được thưởng 50.000 đồng. Khi ý tưởng đó phát triển thành sáng kiến cải tiến thì việc khen thưởng được tính trên hiệu quả của cải tiến.
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Kim, để triển khai có chiều sâu phong trào cải tiến, Ban lãnh đạo Công ty đã thành lập Ủy ban cải tiến với cơ cấu tổ chức gồm 2 phòng là phòng đào tạo cải tiến và phòng xúc tiến cải tiến. Một đồng chí Ủy biên BCH CĐ làm trưởng ban và 1 số các đồng chí trong BCH CĐ làm ủy viên. Sau khi được thành lập, Ủy ban cải tiến đề ra kế hoạch hành động cụ thể, đồng thời xác định để có được cải tiến trước hết phải xây dựng cơ cấu nhân sự tạo nên một đội ngũ những người chuyên đi làm cải tiến, lựa chọn từ các phòng, phân xưởng.
Ở đây, có thể thấy uy tín của tổ chức CĐ, của cán bộ CĐ trong phong trào thi đua về sáng kiến cải tiến, thể hiện qua việc giữ vị trí quan trọng trong Uỷ ban cải tiến; việc khen thưởng cũng do CĐ đề xuất để lãnh đạo công ty khen thưởng.
Xây dựng hệ thống “ISO” trong công tác thi đua khen thưởng
Dẫn trường hợp của Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải phân tích về uy tín của tổ chức CĐ đối với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc tổ chức, triển khai phong trào thi đua. Tuy nhiên, điều mà Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh là người làm công tác thi đua phải có năng lực, nghiệp vụ về công tác thi đua khen thưởng; phải tăng tính phát hiện và phải làm phong trào thi đua chuyển động mạnh mẽ. Người sử dụng lao động chính là người công nhận sáng kiến, là người thực hiện thưởng nên CĐ cần có kế hoạch tuyên truyền các nội dung thi đua để đoàn viên, NLĐ tham gia.
Từ thực tiễn cơ sở, đại diện LĐLĐ Thành phố Hà Nội đề nghị để đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đối với đối tượng đoàn viên, NLĐ, cần tập trung vào các phong trào thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo, cụ thể hóa nội dung ở từng khối, từng địa phương, đơn vị cho phù hợp; đối với đối tượng cán bộ CĐ, cần tập trung vào phong trào nhằm vào mục tiêu thực hiện tốt chức năng cốt lõi của tổ chức CĐ - đó là đại diện chăm lo, bảo vệ và phát triển tổ chức. Cần rà soát một số phong trào thi đua chuyên đề đã phát động trước đây mà đến nay không còn phù hợp nữa để điều chỉnh tên gọi, nội dung phong trào thi đua phù hợp với tình hình mới. Về cách thức, tổ chức, nuôi dưỡng phong trào thi đua, cần cụ thể hóa nội dung, cách thức tổ chức, nuôi dưỡng phong trào thi đua ở từng khối, khu vực cho phù hợp. Đặc biệt cách thức tổ chức phong trào; việc xây dựng các tiêu chuẩn, hồ sơ, điều kiện để xét các hình thức khen thưởng ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước cần có cơ chế linh hoạt, đặc thù.
Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống “ISO” trong công tác thi đua khen thưởng, tạo sự minh bạch, kịp thời, thuận tiện trong tiếp nhận, xét duyệt, quyết định các hình thức khen thưởng đối với các tập thể cá nhân.