Công ty Than Mạo Khê - TKV: Sản xuất giỏi, chăm lo tốt thợ lò

Trần Ngọc Duy |

Với sản lượng than khai thác từ 1,8 đến trên 2 triệu tấn/năm, trong nhiều năm qua, Công ty than Mạo Khê (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) - vẫn luôn giữ vị trí một mỏ hầm lò chiến lược phía Tây của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Đây được đánh giá là đơn vị điểm sáng của TKV về hoạt động sản xuất cũng như công tác chăm lo đời sống người lao động...

Quan tâm đến từng người thợ

An cư mới lạc nghiệp, thấu hiểu điều này, những người lãnh đạo Than Mạo Khê đã rất chú trọng đến công tác chăm lo nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, chuyên tâm hơn với công việc. Với Than Mạo Khê, đó vừa là trách nhiệm, vừa là văn hóa thể hiện nghĩa cử cao đẹp của những người lãnh đạo đơn vị đối với chính công nhân của mình.

Theo quy định hiện nay, công nhân khó khăn về nhà ở sẽ được Quỹ Mái ấm Công đoàn hỗ trợ 60 triệu đồng. Một số đơn vị, trong đó có than Mạo Khê xây dựng thêm nguồn quỹ đóng góp của cán bộ, người lao động Công ty phục vụ cho hoạt động chăm lo nhà ở công nhân.

“Từ năm 2021 đến nay, Mạo Khê đã triển khai nguồn kinh phí để hỗ trợ 13 gia đình công nhân khó khăn về nhà ở. Mỗi nhà xây mới được nhận 90 triệu đồng, trong đó có 60 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm Công đoàn và 30 triệu đồng từ Quỹ Tương trợ của Than Mạo Khê. Với những nhà sửa chữa, mức hỗ trợ một công nhân được nhận là 45 triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

Một việc đơn cử như nhà chè - một công trình đang ngày càng phổ biến ở các đơn vị ngành than, nơi cung cấp những thức uống giải khát bổ dưỡng cho thợ lò sau mỗi ca sản xuất, được ra đời đầu tiên ở Công ty than Mạo Khê từ nhiều năm trước.

Xuất phát từ sự quan tâm đến sức khỏe người lao động, lãnh đạo đơn vị đã từng trăn trở tìm giải pháp cải thiện nhanh chóng trạng thái mệt mỏi của công nhân sau khi ra lò. Tiếp đó, đơn vị đầu tư, chỉnh trang khu nghỉ dưỡng thợ lò sau ca được trang bị như một khu công viên với nhiều cây xanh, được trang trí đẹp mắt.

Khu tập thể Vĩnh Xuân gồm 3 lô nhà 5 tầng với 300 phòng ở khép kín, tiện nghi đầy đủ, có công viên cây xanh, cảnh quan, sân bóng đá, bóng chuyền, hồ bơi.

Ngoài ra, Công ty Than Mạo Khê cũng đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng, cải tạo nhà luyện tập thể thao, nhà văn hóa, các khu nhà làm việc trên công trường, đường giao thông, nhà tắm giặt hong phơi quần áo cho thợ lò, nhà ăn công nghiệp...

Về sức khỏe cho công nhân, theo Công đoàn công ty, từ năm 2021, Than Mạo Khê đã tổ chức thăm khám cho trên 5.500 người thợ, kịp thời phát hiện các bệnh về nghề nghiệp, bệnh nguy cơ và mãn tính để điều trị kịp thời; bố trí nhân viên trực hầm y tế tại dưới các đường lò khai thác nhằm sớm tiếp cận khi công nhân gặp nạn; đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại và cơ số thuốc cần thiết; xây dựng phương án 3 tại chỗ về phòng chống COVID-19, giữ vững an toàn, không để đứt gãy trong sản xuất…

Sản xuất giữ vững ổn định, tăng trưởng

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất trong công ty cơ bản ổn định, kết hợp cùng việc chủ động sắp xếp bố trí sản xuất hợp lý, phù hợp với công nghệ khai thác từng diện đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác điều hành sản xuất.

Đồng thời, dự án khai thác hầm lò dưới mức -150 mỏ Mạo Khê bắt đầu ra than, các diện có điều kiện địa chất ổn định chất lượng than tốt.

Kết thúc quý III/2022, công ty thực hiện đạt các chỉ tiêu: Than nguyên khai sản xuất 474.100 tấn; mét lò đào 5.894m; bóc đất đá 161.831m3; tiêu thụ 436.766 tấn; doanh thu trên 633 tỉ đồng, tạo tiền đề cho hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 đạt trên 2 triệu tấn than khai thác, ổn định việc làm và thu nhập bình quân của trên 3.500 lao động với thu nhập bình quân trên 18 triệu đồng/người/tháng.

Trong nhiều cuộc họp, Giám đốc Công ty than Mạo Khê, ông Nguyễn Văn Tuân đã trực tiếp giải đáp thấu đáo các kiến nghị của đại diện các phân xưởng, phòng ban và NLĐ. Một trong những giải pháp luôn được lãnh đạo Công ty than Mạo Khê thúc đẩy là: Ổn định sản xuất đảm bảo tốt công tác AT-VSLĐ; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chăm lo phát triển nguồn nhân lực...

“Từ bề dày truyền thống văn hóa thợ mỏ cùng chính sách phúc lợi về đời sống, vật chất và tinh thần, thợ mỏ ở đây luôn gắn bó lâu dài bằng cả trách nhiệm lẫn sự chân thành” - Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Vĩnh chia sẻ.

 
Trần Ngọc Duy
TIN LIÊN QUAN

Tuyên dương 39 doanh nghiệp vì người lao động

Lâm Điền |

An Giang – Tỉnh An Giang long trọng tuyên dương 39 doanh nghiệp vì người lao động” lần thứ 3/2022.

An Giang: 39 doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động

Lâm Điền |

An Giang -  Có 39 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động" tỉnh An Giang năm 2022.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 1-0 Lee Man: Rafaelson mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.

TPHCM mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ùn ứ kéo dài

Nguyên Chân |

Cơn mưa lớn xuất hiện vào giờ cao điểm chiều 18.9 khiến kẹt xe, ùn ứ trên nhiều tuyến đường ở TPHCM trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương án trục vớt phương tiện và phần cầu Phong Châu bị sập

Tô Công |

Phú Thọ - Một phương án để cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đã được đề xuất.

Sẽ xử lý vụ đăng video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

Huyền Chi - Hoài Anh |

Video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" lan truyền trên mạng xã hội gây phẫn nộ. Hiện tại, cả video và kênh đăng tải đã biến mất trên nền tảng YouTube.