COVID-19 có thể làm gia tăng lao động trẻ em

THUỲ TRANG |

Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Hà Nội cảnh báo, đại dịch COVID-19 khiến kinh tế xã hội bị ảnh hưởng, đặc biệt các gia đình khó khăn sẽ ngày càng nhiều. Điều này cũng làm gia tăng lao động trẻ em khi các gia đình muốn con em mình lao động để tăng thu nhập.

Ngày 6.7, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế tổ chức hội thảo "Đánh giá kết quả thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam" tại Đà Nẵng.

 
Hội thảo về giảm thiểu lao động trẻ em. Ảnh: TT

Phát biểu tại hội thảo, bà Ingrid Christensen - Giám đốc Văn phòng ILO tại Hà Nội - nêu rõ, đại dịch COVID-19 đã gây ra tác động kinh tế tới nhiều gia đình. Vì đại dịch làm nghiêm trọng hơn các nguyên nhân gốc rễ, chính là đói nghèo. Chúng ta phải lường trước được tình hình lao động trẻ em có thể tăng trong thời gian tới. Để ngăn chặn điều này, cần làm sao để các gia đình khó khăn có trẻ em phải đảm bảo được sinh kế.

Hiện nay, 50% trẻ em đang phải lao động trong môi trường nguy hiểm, độc hại. Việc phải tham gia lao động làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em.

Việt Nam đã cam kết  và tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế thì không thể khoan nhượng với tình trạng lao động trẻ em. Việt Nam cũng đã phê chuẩn Công ước 138 về độ tuổi lao động tối thiểu Công ước 182 xóa bỏ lao động tồi tệ ở trẻ em. Để làm được vậy thì cần sự hỗ trợ của tất cả. Các chuyên gia ở mọi lĩnh vực cần làm việc với nhau để tìm giải pháp, giúp trẻ em không rơi vào lao động trẻ em mà còn giúp các em có cơ hội học tập.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Masterise Group và UNICEF hợp tác trong dự án thay đổi tương lai trẻ em Việt Nam

Thiên An |

“Innovation for Children” là dự án hợp tác giữa hai tổ chức nhằm cải thiện môi trường sống và nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em trước tác động của biến đổi khí hậu. 

Đà Nẵng: Tặng 1.000 thùng tã trẻ em cho con đoàn viên, người lao động

Tường Minh |

Đà Nẵng - Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tặng 1.000 thùng tã trẻ em cho con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nguy hại từ các ứng dụng theo dõi trẻ em hiện nay trên Android

Linh Chi |

Một số đối tượng đã lợi dụng các ứng dụng theo dõi trẻ em trên nền tảng Android với mục đích xấu.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.

Hà Nội có hơn 40 điểm ngập sau trận mưa sáng 16.9

KHÁNH AN |

Trận mưa lớn đêm 15.9, rạng sáng 16.9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội ngập úng nặng.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.