TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT LĐLĐ TPHCM:

Đại diện khởi kiện đòi nợ BHXH, nợ lương cho người lao động

LÊ TUYẾT |

Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM vừa chính thức tiếp nhận ủy quyền của 32 lao động từng làm việc tại Cty CP Xây dựng Công trình Giao thông 710 (TPHCM) để đại diện khởi kiện đòi nợ BHXH và tiền lương do doanh nghiệp (DN) vi phạm kéo dài.

Thiệt thòi vì không có BHYT

Cty CP Xây dựng Công trình giao thông 710 (127 Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh, TPHCM) tiền thân là DN nhà nước trực thuộc Bộ GTVT, sau khi được cổ phần hóa lại nợ lương, nợ BHXH, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ).

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu từng là tổ trưởng tổ thi công trên công trường, sau đó do sức khỏe yếu, ông được Cty sắp xếp về làm bảo vệ tại trụ sở. Dù lương bảo vệ chỉ 4 triệu đồng/tháng, ông vẫn bị Cty nợ, riêng khoản BHXH, BHYT thì gần như Cty “lơ” luôn. Không có BHYT nên mỗi khi ốm đau, ông Hiếu phải cố chịu đựng không đi khám bệnh. Phần BHXH, ông Hiếu từng 4 năm tham gia quân đội, hơn 30 năm làm việc ở Cty, giờ đến tuổi nghỉ hưu lại chới với, không biết làm sao để được nghỉ.

Một công nhân đã gắn bó nhiều năm với Cty 710 than thở, hàng loạt anh em công nhân viết đơn xin nghỉ việc nhưng đều bị “treo” vì hiện tại trụ sở chính Cty chỉ còn hoạt động mỗi bộ phận… bảo vệ! Có thông tin hội đồng quản trị, ban giám đốc, kế toán… vẫn đang làm việc nhưng không rõ họ ở đâu! Nhiều người rơi vào cảnh bế tắc khi viết đơn nghỉ việc không ai ký, BHXH không chốt được vì Cty 710 đang nợ từ tháng 5.2012 đến nay với số tiền hơn 5 tỉ đồng.

Nhiều người có quyết định nghỉ hưu từ năm 2015 đến nay vẫn chưa nhận được chế độ gì. Đơn cử như trường hợp ông Đỗ Quốc Cử là thợ máy sửa chữa thiết bị công trình, công tác tại Cty 710 từ năm 1984. Năm 2014, ông đi giám định y khoa theo diện làm việc có yếu tố ngành nghề độc hại và được chứng nhận đủ điều kiện nghỉ hưu. Tháng 1.2015, Cty ra quyết định cho ông nghỉ việc và ghi rõ ông được hưởng các chế độ hưu trí theo luật định do BHXH TPHCM chi trả. Thế nhưng từ năm 2012, Cty đã không đóng BHXH cho ông Cử nên ông không nhận được quyền lợi của mình.

Công đoàn đòi quyền lợi cho NLĐ

Tại buổi làm việc ngày 10.5 giữa Sở LĐTBXH, LĐLĐ TPHCM, BHXH TPHCM, đại diện BHXH TPHCM cho biết: Từ tháng 5.2012 đến tháng 12.2016, Cty 710 nợ tổng cộng 5,255 tỉ đồng. Tháng 3.2017, trước đề nghị của DN nên cơ quan BHXH đã điều chỉnh giảm quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để chốt sổ BHXH 55 NLĐ ở đây.

Dù vậy, phía NLĐ cho biết, do Cty vẫn đang tồn tại nên NLĐ yêu cầu ban giám đốc phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH cho NLĐ. NLĐ không đồng ý với việc điều chỉnh giảm quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Chính vì vậy NLĐ đã nhờ Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ TPHCM hướng dẫn các vấn đề pháp lý và ủy quyền khởi kiện.

Ông Trần Văn Triều - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ TPHCM - cho biết, hiện có 32 NLĐ đã ủy quyền khởi kiện đòi quyền lợi liên quan đến BHXH, tiền lương đối với Cty 710. Trung tâm sẽ bắt tay ngay vào việc để nghiên cứu hồ sơ, tình trạng pháp lý để khởi kiện nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ.

Được biết, sau khi cổ phần hóa, Cty 710 do ông Nguyễn Đức Thuận làm đại diện pháp luật, giữ chức Chủ tịch HĐQT, được mua đi bán lại nhiều lần, hiện đang thuộc sở hữu của Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường có địa chỉ tại Hà Nội.

LÊ TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Công nhân gặp khó khăn trăm bề vì bị nợ lương 3 tháng liền

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Bình Dương - Cả trăm công nhân Công ty Hoàng Sinh ngừng việc, yêu cầu công ty trả lương. Đây là ngày ngừng việc thứ 3 của đợt ngừng việc thứ 2.

Nghịch cảnh của phim Việt dự Oscar

Bình An |

Xưa nay, mỗi bộ phim Việt gửi dự vòng sơ tuyển Oscar ở hạng mục "Phim quốc tế hay nhất" luôn gây tranh cãi.

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Đề nghị xử lý mất kết nối giám sát để hỗ trợ ngư dân

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sở NNPTNT tỉnh đã làm việc với nhà mạng Vinaphone - VNPT đề nghị xử lý việc mất kết nối giám sát hành trình của ngư dân.

Nữ bác sĩ BV K bị tấm kính rơi vào người đã trở lại làm việc

Lệ Hà |

Nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý công tác tại Bệnh viện K bị tấm kính ở quán cà phê rơi vào người đã hồi phục sức khỏe, trở lại làm việc.

Cầu phao Phong Châu tấp nập ngày đầu tiên thông xe

Tô Công |

Phú Thọ - Sáng 30.9, cầu phao Phong Châu chính thức thông xe, lượng phương tiện đổ về rất đông khiến đôi lúc có tình trạng ùn ứ.