Đào tạo nghề để lao động ở lại địa phương

Nhật Hồ |

Trung bình mỗi năm, tỉnh Cà Mau có đến gần 40.000 lao động (LĐ) rời địa phương đi LĐ tại TPHCM và các tỉnh phía Nam mà người dân quen gọi là “đi Bình Dương”. Thời gian qua, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm được quan tâm, song làn sóng ly hương tìm việc tại các thành phố lớn vẫn tiếp diễn.

4 năm, trên 180.000 lao động được đào tạo

Tỉnh Cà Mau có 750.000 người trong độ tuổi LĐ, chiếm khoảng 63% so với tổng dân số của tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đào tạo nghề cho trên 180.000 người. Số LĐ sau khi học nghề có việc làm là trên 36.600 người; LĐ được doanh nghiệp (DN) tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng gần 3.700 người; LĐ được DN bao tiêu sản phẩm trên 1.800 người; LĐ tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất LĐ thu nhập tăng lên trên 22.000 người; LĐ nông thôn thành lập DN, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ nhóm sản xuất khoảng 4.400 người.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Để công tác đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu xã hội và đáp ứng các ngành nghề thuộc thế mạnh của địa phương, chương trình đào tạo và danh mục nghề cũng đã được điều chỉnh. Hiện danh mục nghề đào tạo và mức chi hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng đang thực hiện trên địa bàn tỉnh là 49 nghề.

Qua khảo sát, tất cả chương trình, giáo trình đào tạo đều phù hợp với đối tượng người học, nội dung cụ thể, rõ ràng, phù hợp với kỹ thuật, công nghệ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và điều kiện sẵn có của LĐ nông thôn. Ngoài ra, còn có sự tham gia của cán bộ, giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, triển khai giảng dạy theo phương pháp tích hợp; mục tiêu, kiến thức, kỹ năng nghề đều dựa trên năng lực thực hiện của người học, linh hoạt theo nhu cầu của thị trường LĐ.

Lao động sau đào tạo ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu

Chị Châu Hồng Phượng - giáo viên dạy nghề tại xã Hòa Tân, TP.Cà Mau - cho biết: “Hầu hết học viên ở nông thôn đều chịu khó học hỏi, không phân biệt độ tuổi. Khi mở lớp dạy nghề, nhiều người rất tích cực tham gia học tập. Do vậy, để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả, đặc biệt quan tâm đến vấn đề cầm tay chỉ việc, thông qua đó, từng học viên có thể tiếp thu được và vận dụng một cách hiệu quả và tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Sau khi học nghề xong, học viên có thể vào làm việc ở các công ty, doanh nghiệp hoặc trở về gia đình lập nghiệp, ổn định cuộc sống”.

Bà Trịnh Tuyết Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp TP.Cà Mau - cho hay: “Tổng số LĐ nông thôn đã được trung tâm tuyển sinh đến tháng 6.2020 là 505 LĐ, đạt 36% chỉ tiêu giao. Trong đó, trên 260 LĐ được đào tạo theo đề án 1956. Các ngành nghề được trung tâm đào tạo gồm may công nghiệp, may dân dụng, thiết kế tạo mẫu tóc... Sau khi đào tạo, các lớp học nghề có việc làm chiếm tỉ lệ khoảng 80%. Riêng các lớp học về chế biến thủy sản sau khi học xong đều có việc làm 100%, nhờ có sự gắn kết đào tạo với doanh nghiệp”.

Đề án đào tạo nghề cho LĐ nông thôn tại tỉnh Cà Mau hiện đã đáp ứng cơ bản và ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp cho các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, gắn đào tạo với sử dụng LĐ đã qua đào tạo.

Nhật Hồ
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Làng đào lớn nhất Thái Nguyên xơ xác sau trận lũ lịch sử

Việt Bắc |

Thái Nguyên - Sau trận lụt lịch sử, làng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên) lâm cảnh xơ xác khi hàng chục hecta cây trồng bị ngập úng dài ngày.