Doanh nghiệp tại TPHCM phải công bố kế hoạch chi trả lương, thưởng Tết sớm

Phương Ngân |

Doanh nghiệp tại TPHCM phải báo cáo tình hình lao động, tiền lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết năm 2024 trước ngày 22.12.

Nhằm ổn định tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động, tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh và người lao động an tâm làm việc vào dịp Tết năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TPHCM vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động trên địa bàn thành phố thực hiện tốt việc trả lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, căn cứ hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động theo thỏa thuận.

Đồng thời, xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 theo quy định của pháp luật lao động trước ngày 22.12.2023.

Thông báo sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 trước kỳ nghỉ ít nhất 20 ngày để người lao động biết rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết…), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng.

Song song đó, doanh nghiệp phải đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 cho người lao động. Không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chi trả tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động trong dịp Tết thì thông tin, trao đổi nhanh với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và báo cáo Phòng LĐTBXH, LĐLĐ TP Thủ Đức và các quận, huyện, Ban Quản lý các KCX-CN, Ban Quản lý Khu công nghệ cao (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở) để cùng phối hợp, có kế hoạch thưởng Tết và hỗ trợ cho người lao động.

Ngành lao động TPHCM còn yêu cầu các doanh nghiệp phải tăng cường tổ chức đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, ký kết thỏa ước lao động tập thể để thực hiện các chế độ và phúc lợi đối với người lao động.

Phương Ngân
TIN LIÊN QUAN

Thưởng Tết không là khoản bắt buộc nhưng là cách giữ chân người lao động

TRÀ MY |

Mặc dù biết thưởng Tết không nằm trong quy định bắt buộc nhưng với những người lao động, đây là một khoản tiền rất quan trọng và luôn được mong chờ vào dịp cuối năm.

Người lao động thấp thỏm, mong chờ thưởng Tết 2024

HẠNH AN |

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, tình hình kinh tế - xã hội cuối năm 2023 vẫn còn khó khăn, một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng; dự báo việc lương, thưởng Tết năm 2024 cũng sẽ gặp khó. Song, trong bối cảnh này, người lao động vẫn mong mỏi được hưởng một khoản tiền thưởng Tết.

Doanh nghiệp đông công nhân nhất Đồng Nai dự kiến thưởng Tết 1 tháng lương

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 4.12, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Phong Thái cho biết, dự kiến dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, tập đoàn thưởng Tết cho người lao động 1 tháng lương như mọi năm. Ngoài ra, còn có các phần quà Tết của công đoàn dành cho người lao động.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.