Đổi mới hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Quế Chi |

Chiều 18.5, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân và Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tọa đàm nhằm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2023).

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam - cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân di sản vô cùng to lớn, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Nhiều bài nói, bài phát biểu, những chỉ dẫn của Bác cho đến nay vẫn còn giá trị nguyên vẹn, nhất là trong bối cảnh triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ công đoàn cùng bàn bạc, nghiên cứu, điểm lại những quan điểm, tư tưởng, phát hiện, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn; về vị trí, vai trò, ý nghĩa của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị; nghiên cứu, phân tích làm rõ vị trí vai trò, sứ mệnh của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền lợi ích của người lao động gắn với thực tiễn hiện nay trong bối cảnh yêu cầu từ người lao động đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao.

Đại biểu trình bày tham luận tại buổi toạ đàm. Ảnh: Quế Chi
Đại biểu trình bày tham luận tại buổi toạ đàm. Ảnh: Quế Chi

Bên cạnh đó, các đại biểu còn phân tích, làm rõ tư tưởng của Bác trong xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ công đoàn nói riêng; vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là công đoàn cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở ngày càng vững mạnh.

Trình bày tham luận tại buổi toạ đàm, bà Nguyễn Thị Hà – Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Nội vụ - cho rằng, đối với cán bộ công đoàn cần nhận thức đúng đắn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân, trách nhiệm trước công việc; chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tránh tư duy khuôn mẫu; có tinh thần trách nhiệm, cầu thị, hợp tác, chia sẻ, luôn nỗ lực hết mình, tự khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, học và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tự học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động công đoàn.

Ngoài ra, tự giác trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc; chấp hành nghiêm quy định của cơ quan, đơn vị về tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ; không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc, qua đó tạo được niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

“Cán bộ công đoàn phải đề cao trách nhiệm thực hành phong cách Hồ Chí Minh trong hoạt động, trong cuộc sống, góp phần tạo nên đạo đức của người cán bộ công đoàn; làm cho hoạt động công đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn; gắn bó chặt chẽ, mật thiết với quần chúng lao động, một lòng phấn đấu vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đông đảo người lao động; phải lắng nghe sáng kiến và lời phê bình của đoàn viên, người lao động, đi đúng đường lối quần chúng, nắm vững chính sách của Đảng; tùy khả năng mà cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động, vì đời sống vật chất và tinh thần có khá thì làm việc mới tốt” – bà Hà cho biết.

Bà Lê Thị Tường Thu - Chủ tịch Công đoàn Bộ kế hoạch và Đầu tư – thì cho rằng, trong quá trình lãnh đạo hay thực thi công việc, người cán bộ đều phải nêu gương, sẵn sàng xông pha đi đầu vào những nơi khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ phải trở thành tấm gương sáng trước quần chúng về tư tưởng, đạo đức, thái độ, lề lối làm việc...

Toạ đàm còn ghi nhận nhiều tham luận vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực hoạt động công đoàn, như thi đua khen thưởng; cải thiện, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên và người lao động; động viên đoàn viên và người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến chuyên môn...

Dịp này, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã ra mắt giao diện mới Trang Thông tin điện tử Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn cơ sở đổi mới hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên

Minh Hạnh |

Ngày 5.5.2023, Công đoàn cơ sở (CĐCS) cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh Hà Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 với sự tham dự Công đoàn Viên chức tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh.

Phương hướng đổi mới hoạt động Công đoàn theo hướng chủ động, sáng tạo

Kiều Vũ |

Hưng Yên – Công đoàn cơ sở Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 với tinh thần đổi mới. Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên; ông Đặng Sỹ Hòa - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hưng Yên dự đại hội.

Công đoàn đổi mới hoạt động hướng tới người lao động

Minh Hạnh |

5 năm qua, Công đoàn Học viện Quản lý giáo dục đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó được Công đoàn cấp trên tặng Cờ thi đua và nhiều Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.