Giấc mơ tết đoàn viên của những công nhân xa xứ

KH |

Đồng lương eo hẹp cùng gánh nặng cơm áo gạo tiền đã “bóp nghẹt” giấc mơ về quê ăn tết của những người công nhân xa xứ.

Rời Phú Thọ vào Bình Phước lập nghiệp vào 2010, 7 năm nay chị Nguyễn Thị Lung (29 tuổi) ngậm ngùi ăn tết xa quê và cùng chia sẻ khoảnh khắc chuyển giao giữa hai năm với anh chị em dãy trọ nghèo.

Trong bữa cơm tất niên chung, ai có gì góp đó. Lắm lúc nồi thịt kho ít nạc nhiều nước, tô canh khổ qua không đủ lạng thịt bằm. Chị Lung “thết đãi” cả xóm món dưa cải, củ hành kiểu Bắc. Cả tiền rau củ lẫn gia vị chưa đến 100.000 đồng. “Ăn món dưa quê nhà, tôi lại nhớ mẹ và các em, thèm cùng cả nhà nấu bánh chưng suốt đêm như xưa”, chị Lung nén nước mắt.

Nhiều năm qua, những cuộc gọi chúc tết của chị về nhà không thể kéo dài và chị hay dập máy trước vì sợ mẹ già ở quê nhớ con cháu lại khóc.

Cách chị Lung một dãy trọ, anh Bùi Đức Phượng (32 tuổi) cũng 5 năm chưa biết cảnh đón xuân ở quê nhà Thái Nguyên. Không gian tết của hai vợ chồng anh cùng con gái Minh Thư gói gọn trong vỏn vẹn 10m2 và bữa ăn ngày tết cũng không khác mấy những ngày nghỉ bình thường.

“Tằn tiện lắm, tôi mới đủ 3 triệu đồng gửi cho bà nội mỗi tháng, không biết tìm đâu ra khoản dư để về quê”, anh nói. Chị Lung, anh Phượng chỉ là hai trong số rất nhiều hoàn cảnh công nhân xa xứ nhiều năm tại Chơn Thành nói riêng và Bình Phước nói chung.

Tối 10.2 (25 Tết), những xí nghiệp ở khu công nghiệp Chơn Thành, Bình Phước tắt đèn sớm hơn mọi khi. Từ các dãy nhà trọ, tới khu chợ đều im ắng. Những người công nhân không về nhà, cũng chẳng la cà nhậu nhẹt mà quây quần tham gia ngày hội Tết Liên đoàn Lao động tổ chức tại Trung tâm Văn hoá – Thể thao huyện. Công nhân xa quê coi đây là mùng 1 Tết vì có đãi tiệc, có nhành mai, có bánh chưng, có lì xì.

Công đoàn huyện không thống kê bao nhiêu anh chị em về thăm nhà mà chỉ biết đa số chọn ở lại khu công nghiệp ăn tết, nên quyết định tổ chức ngày hội thi gói bánh chưng, trang trí đào mai. Đây là năm thứ bảy chương trình diễn ra. Năm nay, niềm vui của chị Lung, anh Phượng được nhân đôi khi anh chị được xướng tên trong danh sách 20 hoàn cảnh khó khăn được tỉnh đoàn Bình Phước tạo điều kiện về quê ăn tết, cấp suất bay miễn phí đến Hà Nội, bố trí xe khách đưa về tận quê.

Chuyến bay chở 150 công nhân, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có quê ở các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang và Thanh Hóa sẽ khởi hành từ TP HCM ra Hà Nội vào ngày 14.2 (tức 29 tháng Chạp), sau đó được ban tổ chức bố trí xe về tận nhà.

Chương trình này mang tên "Chắp cánh yêu thương" nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hãng hàng không Vietjet giai đoạn 2018-2023.

KH
TIN LIÊN QUAN

Những chuyến xe ấm áp nghĩa tình đưa công nhân về quê ăn tết

Tiến Nguyễn |

Sáng sớm 13.2, tại KCN Nomura, Công đoàn (CĐ) Khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức “những chuyến xe công đoàn đưa công nhân về quê ăn tết”. Dự và chia tay công nhân có ông Phạm Hữu Thư, Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Phòng.

“Chuyến xe công nhân” đưa gần 1.000 NLĐ Đà Nẵng về quê đón tết

Bảo Trung |

"Chuyến xe công nhân" là chương trình được tổ chức theo thông lệ hằng năm của LĐLĐ TP Đà Nẵng. Năm nay, các chuyến xe được dành cho những anh chị em NLĐ có hành trình về quê trên 100km.

Công đoàn là nhân tố không thể thiếu

LINH NGUYÊN - HÀ ANH |

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tổ chức CĐ ngày càng chứng minh vai trò quan trọng, không thể thiếu.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.