Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng “như vậy là chưa xứng với tiềm năng”. Nhận định trên được đưa ra tại “Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại cơ sở khu vực Đông Nam Bộ” được tổ chức mới đây tại TPHCM.
Có phát triển nhưng chưa xứng với tiềm năng
Theo ông Đinh Dương Hùng - Phó Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 30.4.2019, cả nước có 337.255 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 68,7% kế hoạch được giao. Trong đó, khu vực Đông Nam Bộ có 24.096 người tham gia, đạt 43,3% kế hoạch giao, thấp hơn 25,4% so với bình quân chung toàn quốc. Một số tỉnh vùng này có số người tham gia BHXH đạt kết quả cao hơn là Bình Phước 1.727 người tăng 22% so với năm 2018, đạt 53,7% kế hoạch; Bà Rịa - Vũng Tàu 2.819 người, tăng 14,3% so với năm 2018, đạt 51,6% kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước.
Một số địa phương có số người tham gia BHXH còn thấp là TPHCM 9.354 người chỉ đạt 34,3% kế hoạch năm; Bình Dương 3.251 người đạt 44,9% kế hoạch; Tây Ninh 2.253 người đạt 49,7% kế hoạch.
Đại diện BHXH TPHCM, ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó giám đốc BHXH TP - cho biết: Theo kế hoạch BHXH VN giao trong năm 2019, TPHCM phải có hơn 27.000 người tham gia BHXH tự nguyện, như vậy phải tăng hơn 22.000 người so với năm 2018. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4.2019, TPHCM mới có hơn 9.560 người tham gia BHXH tự nguyện, chỉ đạt 35,4% so với kế hoạch được giao. “Đây là một thử thách rất lớn đối với BHXH TPHCM, vì nhiều người dân chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già”, ông Thanh nói.
Tránh ngồi phòng lạnh làm nội dung tuyên truyền
Ông Nguyễn Quốc Thanh cho hay, BHXH TP và Bưu điện TP đã có nhiều cuộc tuyên truyền đến người dân. Tính đến ngày 24.5.2019, cả hai cơ quan đã tổ chức được hơn 246 cuộc tuyên truyền, gần 13.000 người tham gia và gần 1.500 người tham gia BHXH tự nguyện.
“Đánh giá khách quan là hiệu quả chưa cao. Thời gian tới, hai bên sẽ chắt lọc đối tượng mời tham gia hội nghị tuyên truyền; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt rõ hơn. Thực tế là thời gian qua, BHXH TP đã có các cuộc tuyên truyền tại các chợ truyền thống khá hiệu quả, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai theo hình thức này. Đặc biệt là nội dung tuyên truyền phải phù hợp, dễ hiểu ngay cho người dân. Ví dụ, người dân tham gia BHXH tự nguyện phải đóng trong thời gian 20 năm hết bao nhiêu tiền, khi hưởng thì khoảng 8 năm đã hưởng đủ, rồi thêm các khoản hưởng về BHYT…” - ông Thanh chia sẻ.
Ông Chu Quang Hào - Tổng giám đốc TCty Bưu điện Việt Nam - đề nghị BHXH VN nghiên cứu ban hành các gói linh hoạt theo địa bàn, ví dụ các địa bàn Bình Phước, tiềm năng lớn nhưng chưa khai thác hết.
Đại lý tại xã Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho rằng, việc tuyên truyền BHXH tự nguyện cần có trọng điểm, không nên đại trà và lựa chọn thời điểm thích hợp như chủ nhật, ngày nghỉ, nội dung cần ngắn gọn, dễ hiểu.
Về vấn đề tuyên truyền, ông Dương Mạnh Hùng - Trưởng đại diện BHXH VN tại TPHCM - nói rằng, cần phân loại đối tượng, dễ làm trước khó làm sau để từ đó có cách thức truyền thông hiệu quả. BHXH các tỉnh, thành cũng cần chủ động trong nội dung tuyên truyền để phù hợp với đặc thù địa phương.
Ông Trần Đình Liệu lưu ý, việc tuyên truyền phải chuẩn, dễ hiểu để người dân tiếp cận. Nội dung và hình thức tuyền truyền phải gần gũi, thân thuộc với người dân. “Tránh ngồi phòng lạnh làm nội dung dẫn đến xa rời thực tế. Đặc biệt, công tác phục vụ người dân cũng phải chuyên nghiệp”.