Giúp công nhân tránh xa tội phạm công nghệ cao

Lương Hà |

Để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh, các cấp công đoàn của tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa ra biện pháp phòng ngừa tới đoàn viên, người lao động.

Nâng cao kiến thức

Công ty TNHH giày Victory Việt Nam (thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) là một trong những công ty được LĐLĐ huyện Vũ Thư phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng trực tiếp.

Chị Phạm Thị Thúy - công nhân công ty - chia sẻ: “Nhiều hôm buổi tối, tôi dành ra 30 phút xem điện thoại trước khi ngủ nên rất hay gặp các thông tin tuyển dụng như đăng bài làm việc tại nhà hỗ trợ vài triệu/tháng, không cần cọc cũng có việc làm tại nhà vào buổi tối, bấm vào link có tiền,... nhiều lần tôi cũng tò mò và định nhắn tin tìm hiểu, nhưng sau buổi tuyên truyền tôi nhận thấy được độ nguy hiểm của những thông tin không rõ nguồn và chú ý hơn. Cũng từ đó, tôi rút ra cho bản thân nhiều bài học và lan toả rộng rãi để mọi người cảnh giác vì nạn nhân thường là những công nhân như chúng tôi”.

Bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Creative Source Việt Nam - cho biết: “Sau khi được nhiều công nhân chia sẻ về việc bị hack nick facebook và có nhiều đối tượng có ý định lừa chuyển tiền, tôi đã chủ động trao đổi với công đoàn cấp trên, đề xuất để phổ biến chi tiết về những thông tin này. Sau đó, LĐLĐ huyện Vũ Thư phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tại công ty tôi.

Khác với những buổi tuyên truyền khô khan, nhiều lý thuyết, buổi tuyên truyền tại diễn ra tại nhà ăn của công ty, công nhân lao động đưa ra ý kiến từ những tình huống thực tế của họ nên buổi tuyên truyền hấp dẫn ngay từ những phút đầu tiên”.

Anh Vũ Xuân Tùng - công nhân Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (thuộc Cụm công nghiệp xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư) - cho biết: “Trước đây tôi rất chủ quan với những trang mạng rác, nhưng từ khi tham gia buổi tuyên truyền chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tôi đã nâng cao, nhận thức rõ hơn về việc phòng tránh, tẩy chay những trang mạng ảo. Hơn nữa, từ kinh nghiệm, kiến thức sau buổi tuyên truyền tôi có thể trao đổi cho người thân về cách nhận biết và phòng chống để không bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội chiếm đoạt tài sản”.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Theo ông Phạm Văn Trịnh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Thư, hiện nay, toàn huyện Vũ Thư hiện có 153 tổ chức CĐCS với gần 17.000 đoàn viên công đoàn. Đây là một trong những lực lượng được đánh giá sẽ góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm nhất là tội phạm công nghệ cao.

“Nhiều năm qua, các cấp công đoàn huyện đã đa dạng hóa, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục bằng việc trao đổi, chia sẻ cụ thể để nâng cao nhận thức công nhân viên chức lao động về công tác phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng” - ông Trịnh nói.

Bên cạnh đó, hàng năm, cùng với việc xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành và địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, an toàn giao thông…, Ban Thường vụ LĐLĐ Huyện Vũ Thư còn chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng các hoạt động như tháng hành động quốc gia phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, tăng cường chăm lo đời sống người lao động nghèo trong các dịp lễ, Tết; phổ biến chính sách pháp luật đảm bảo an ninh Tổ quốc vào các dịp cao điểm…

Trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 48 lớp truyền thông về phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tuyên truyền về Luật An toàn giao thông cho trên 26.830 lượt công nhân, viên chức, lao động.

Lương Hà
TIN LIÊN QUAN

Công an tỉnh Thái Bình quyên góp 300 triệu đồng hỗ trợ gia đình thượng úy hy sinh

Lương Hà |

Thái Bình - Sáng 27.9, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị vừa tổ chức Lễ phát động học tập gương dũng cảm của thượng úy Đỗ Văn Tú (cán bộ Công an thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ và quyên góp số tiền 300 triệu đồng để chia sẻ đau thương mất mát với gia đình đồng chí.

Khởi tố nam thanh niên đâm chết Trung úy công an ở Thái Bình

Lương Hà |

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Tiến Mạnh liên quan đến vụ án "giết người" xảy ra tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ đêm 22.9.

Trường mầm non ở Thái Bình thành nơi thả gà, tập kết vật liệu xây dựng

Hà Vi |

Thái Bình - Suốt nhiều năm bỏ hoang, cơ sở trường mầm non xã Hồng Châu khu B (nay là xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng) rộng gần 2.000 m2 hoang hoá, nhếch nhác. Thậm chí có hộ dân biến thành nơi chăn thả bò, gà và tập kết vật liệu xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.